Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện: Bao giờ đạt chuẩn?

Hệ thống Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị (TTBDCT) cấp huyện tỉnh Hà Tĩnh trong những năm qua đã có nhiều nỗ lực trong công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ cấp cơ sở và đạt được những kết quả nhất định, song đứng trước yêu cầu của tình hình mới vẫn còn nhiều bất cập.

Hiện toàn tỉnh có 12 TTBDCT cấp huyện, là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở. Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của tỉnh đã góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở; đáp ứng tốt hơn những đòi hỏi của công tác lãnh đạo, quản lý và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ sở. Nhiều cán bộ cấp cơ sở, đảng viên sau học tập đã vận dụng tốt kiến thức đã học vào thực tiễn, phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cơ sở vật chất đầu tư cho công tác giáo dục lý luận chính trị tại các TTBDCT chưa đáp ứng với yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng.
Cơ sở vật chất đầu tư cho công tác giáo dục lý luận chính trị tại các TTBDCT chưa đáp ứng với yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng.

Tuy nhiên, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở vẫn còn bộc lộ những hạn chế, chất lượng giảng dạy và học tập lý luận chính trị còn thấp so với yêu cầu. Tuy công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đã được đẩy mạnh và tăng nhiều về số lượng, song vẫn thiếu cán bộ có đủ năng lực, trình độ tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ mới. Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng còn chậm đổi mới, chưa kịp thời cập nhật những vấn đề mới mà còn thực tiễn đang đặt ra. Trên thực tế, nội dung chương trình còn nhiều trùng lặp, chồng chéo, nặng về lý thuyết, nhẹ về nghiệp vụ.

Việc trang bị thế giới quan, phương pháp luận và phương pháp tư duy còn có phần giáo điều, sách vở, chưa gắn với thực tiễn đổi mới của đất nước nói chung, thực tiễn ở cơ sở nói riêng. Trong khi đó, phương pháp giảng dạy lại chậm được đổi mới, còn nặng nề về phương pháp giảng dạy truyền thống, chủ yếu là thuyết trình, việc áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực đối với người lớn còn rất hạn chế.

Phương pháp lý luận gắn với thực tiễn, học đi đôi với hành chưa được chú ý, khiến cho những bài giảng thiếu sức sống, không thu hút được người học. Học viên tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, rời rạc, chưa phát huy được tính độc lập tích cực, sáng tạo của người học, hạn chế việc bồi dưỡng năng lực tư duy lý luận cho học viên, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của việc nâng cao trình độ nhận thức và năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở.

Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trịnh Thị Hải Châu, hiện 12 TTBDCT trong tỉnh đều thiếu cán bộ, giảng viên biên chế theo quyết định được phê duyệt; chất lượng trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên chưa đồng đều, nhiều giảng viên kiêm chức có nghiệp vụ chính trị nhưng không có nghiệp vụ sư phạm giảng dạy. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư cho công tác giáo dục lý luận chính trị tại các TTBDCT chưa đáp ứng với yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng.

Trung tâm bồi dưỡng Chính trị Cẩm Xuyên là một trong những đơn vị đi đầu của tỉnh trong công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ cấp cơ sở. Với sự năng động của lãnh đạo, TTBDCT được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khá bài bản bằng nguồn kinh phí và nguồn xã hội hóa. Tuy nhiên, với đội ngũ cán bộ, giảng viên, cơ sở vật chất hiện tại TTBDCT Cẩm Xuyên vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu công tác dạy và học trong tình hình mới.

Giám đốc TTBDCT Cẩm Xuyên Trịnh Thị Thi chia sẻ: Qua khảo sát 5 xã trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thì có 30 % các xã chưa có chuyên môn nghiệp vụ theo chức vụ được phân công. Điều nay cho thấy, công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ cấp cơ sở là thực sự cần thiết. Trong khi đó, Trung tâm vẫn còn khó khăn về điều kiện mở các lớp học cho cán bộ cấp cơ sở. Bởi Trung tâm chỉ có 1 hội trường chính và 1 hội trường mới được cải tạo lại từ nhà ăn tập thể. Khu nội trú của Trung tâm chỉ đáp ứng được cho giảng viên, còn học viên thì đi về trong buổi. Chính vì thế đã tạo cho tâm lý “ngại” học của cán bộ cấp cơ sở.

Công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ cấp cơ sở là thực sự cần thiết.
Công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ cấp cơ sở là thực sự cần thiết.

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở trong tình hình mới, tỉnh cần phải xây dựng “bộ” tiêu chí chuẩn cho TTBDCT cấp huyện. Trong hệ thống giáo dục, Bộ GD&ĐT đã xây dựng các tiêu chí trường chuẩn ở từng cấp học. Nhưng TTBDCT cấp huyện với chức năng đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho cán bộ cấp cơ sở nhưng lại chưa có tiêu chí đạt chuẩn. Được biết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đang xây dựng đề án “Tiêu chí xây dựng TTBDCT chuẩn”.

Thực trạng về công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị hiện nay đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở của tỉnh. Đòi hỏi các cấp chính quyền cần phải có những giải pháp hữu hiệu để có thể thực sự nâng cao chất lượng trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp CNH-HĐH, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn Hà Tĩnh hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast