Trung tâm hành chính Hà Tĩnh phải thể hiện nét đặc trưng, là điểm nhấn của thành phố

(Baohatinh.vn) - Chiều 9/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đồng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Quy hoạch phân khu khu đô thị Hàm Nghi và Trung tâm hành chính (TTHC) tỉnh Hà Tĩnh - tỷ lệ 1/2000. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng dự.

Trung tâm hành chính Hà Tĩnh phải thể hiện nét đặc trưng, là điểm nhấn của thành phố ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: TTHC phải là điểm nhấn của thành phố Hà Tĩnh, hiện đại, thể hiện nét văn hóa đặc trưng; quy hoạch, kiến trúc, xây dựng TTHC phải gắn với kinh tế.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn (Công TNHH CPG Singapore - chi nhánh tại Việt Nam) đã trình bày 3 phương án quy hoạch.

Phương án 1: Trục cảnh quan chính hướng Đông Bắc – Tây Nam: Mở trục đường hành chính từ đường Hàm Nghi vào khu vực kết nối vào TTHC mới; ưu tiên phát triển không gian mở, không gian công cộng dọc trên trục lễ nghi làm nhiệm vụ kết nối toàn bộ khu vực và nhấn mạnh khu TTHC. Tận dụng tối đa tiềm lực mạnh mẽ của trục đường 70m sẽ được xây dựng trong tương lai. Linh hoạt sử dụng đất dự trữ cho mục đích hành chính hoặc thương mại phức hợp.

Trung tâm hành chính Hà Tĩnh phải thể hiện nét đặc trưng, là điểm nhấn của thành phố ảnh 2
Đại diện đơn vị tư vấn trình bày các phương án quy hoạch.

Phương án 2: Trục cảnh quan chính hướng Tây Bắc – Đông Nam: Chú trọng phát triển hoàn thiện tuyến đường Hàm Nghi. Bố trí các hạng mục ưu tiên phát triển trong giai đoạn đầu của dự án nhằm tạo ra bộ mặt hoàn chỉnh của toàn khu, thu hút người dân cũng như các nhà đầu tư đến với khu vực, giúp dự án trở nên khả thi hơn.

Phương án 3: Trục cảnh quan chính hướng Đông - Tây: Ưu tiên khu lễ nghi nằm vị trí góc ngã tư đường Hàm Nghi và tuyến đường quy hoạch 70m trong tương lai. Là điểm nhấn quan trọng trên tuyến đường Hàm Nghi nối liền trung tâm với thành phố cũ. Ưu tiên mở tầm nhìn thoáng về phía Đông của khu đất.

Trung tâm hành chính Hà Tĩnh phải thể hiện nét đặc trưng, là điểm nhấn của thành phố ảnh 3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng các đại biểu trao đổi các mô hình quy hoạch

Theo đơn vị tư vấn, cả 3 phương án đều có những thế mạnh riêng, có cơ cấu sử dụng đất tương đối giống nhau nhằm cân bằng các chỉ tiêu về cơ cấu sử dụng đất, trong đó, phương án 2 có nhiều ưu điểm và khả thi nhất.

Điểm mạnh của phương án 2 là không cần đầu tư quá nhiều trong giai đoạn đầu, chỉ cần tập trung một số công trình trọng điểm để tạo ra sự hoàn chỉnh cho toàn bộ dự án ngay trong giai đoạn đầu.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã tập trung phân tích, phản biện những ưu, nhược điểm của các phương án.

Trung tâm hành chính Hà Tĩnh phải thể hiện nét đặc trưng, là điểm nhấn của thành phố ảnh 4

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, TTHC cần đảm bảo tính khoa học, hiện đại, vì vậy, đơn vị tư vấn cần mạnh dạn, không quá phụ thuộc vào các ý kiến. Phương án 3 có sự khác biệt hơn, có điểm nhấn và hiện đại, các phân khu được quy hoạch rõ ràng.

Đồng quan điểm lựa chọn phương án 3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng ngoài những ưu điểm trên, phương án này còn tận dụng được thế mạnh của 2 tuyến đường (Hàm Nghi và đường 70m), phân cấp giao thông tốt… Tuy nhiên, phương án này còn một số điểm cần xử lý phù hợp.

Trung tâm hành chính Hà Tĩnh phải thể hiện nét đặc trưng, là điểm nhấn của thành phố ảnh 5

Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trọng Hiếu, phương án 1 bám sát đề án phát triển quỹ đất của tỉnh; tạo động lực của khu vực nhằm nâng cao giá trị các khu vực còn lại; TTHC dễ đạt được hướng tốt, giao thông thuận lợi.

Trung tâm hành chính Hà Tĩnh phải thể hiện nét đặc trưng, là điểm nhấn của thành phố ảnh 6

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Tiến cho rằng, hướng TTHC rất quan trọng, tuy nhiên, cần kết hợp hài hòa giữa hướng và các điều kiện phát triển khác. Vì vậy, tư vấn cần xem xét những ưu điểm, nhược điểm của phương án 1 và phương án 2 để lựa chọn phương án khả thi nhất.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định, việc triển khai xây dựng TTHC mới của tỉnh là cần thiết, đã được BTV Tỉnh ủy đồng ý, thống nhất chủ trương.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các sở, ngành, song cũng yêu cầu đơn vị tư vấn lưu ý, cần khẳng định quan điểm của mình dưới góc độ chuyên môn, không bị “bó chặt” vào các ý kiến.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, TTHC phải là điểm nhấn của thành phố Hà Tĩnh, hiện đại, thể hiện nét văn hóa đặc trưng; quy hoạch, kiến trúc, xây dựng TTHC phải gắn với kinh tế. Quan điểm TTHC có hướng Đông; về định vị TTHC không nhất thiết phải bám sát đường Hàm Nghi, những cũng không để quá xa trục đường này. Đây là TTHC với hình thức liên cơ với đa số các sở ban ngành nằm trong 1 tòa nhà với thiết kế hiện đại, phù hợp; xác định TTHC là nơi khởi nguồn để xây dựng các khu chức năng xung quanh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast