Tự phê bình và phê bình phải đi đôi với sửa chữa, khắc phục khuyết điểm

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, kiểm điểm phải đi đôi với sửa chữa, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm. Không chờ kiểm điểm xong hết các cấp lúc bấy giờ mới bắt tay vào sửa chữa.

Đồng chí Phạm Quang Nghị: Không chờ kiểm điểm xong hết các cấp lúc bấy giờ mới bắt tay vào sửa chữa
Đồng chí Phạm Quang Nghị: Không chờ kiểm điểm xong hết các cấp lúc bấy giờ mới bắt tay vào sửa chữa

Ngày 13/8 vừa qua, Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc hướng dẫn việc tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Hội nghị thu hút sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về cách thức tiến hành và kết quả bước đầu việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình của tập thể, cá nhân các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, khác với những lần trước, chúng ta tiến hành tự phê bình và phê bình mang tính chất định kỳ, thường xuyên, kiểm điểm, phê bình toàn diện sự lãnh đạo trên tất cả các lĩnh vực. Còn lần này chỉ tập trung kiểm điểm sâu 3 vấn đề Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu.

Thứ nhất, phải ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị và đạo đức lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Thứ hai, phải làm tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo ở cấp Trung ương để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế.

Thứ ba, phải giải quyết thật tốt mối quan hệ giữa trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị nhằm tránh tình trạng mất dân chủ, độc đoán, chuyên quyền, nhưng đồng thời phải đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu.

“Trực tiếp tham gia quá trình này, tôi nhận thấy cái mới ở lần này là việc chuẩn bị kiểm điểm vừa qua đã làm rất nghiêm túc, công phu, bài bản, khoa học”, đồng chí Phạm Quang Nghị nói.

Lần này đặt ra yêu cầu kiểm điểm phải đi đôi với sửa chữa, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm. Không chờ kiểm điểm xong hết các cấp lúc bấy giờ mới bắt tay vào sửa chữa.

Thông qua kiểm điểm để thực hiện những nhiệm vụ mà Đảng và dân giao cho mình tốt hơn, nhưng không phải chỉ “đóng cửa” để kiểm điểm, sao nhãng việc lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị thường xuyên.

Trái lại, càng kiểm điểm tốt, kiểm điểm sâu bao nhiêu thì chất lượng, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành những vấn đề hôm nay và ngày mai càng thêm tốt hơn bấy nhiêu, bởi qua kiểm điểm sẽ không lặp lại sai lầm, khuyết điểm trước đây.

Và việc kiểm điểm, phê bình tốt thì uy tín của tập thể hoặc cá nhân người được kiểm điểm cũng sẽ tốt. Tinh thần ấy, nhận thức, quyết tâm ấy đang thấm sâu vào toàn bộ đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí giữ những trọng trách cao.

“Điều quan trọng nhất, kiểm điểm phải đi đôi với khắc phục, sửa chữa, chứ nếu sau kiểm điểm chỉ nói “thấm lắm”, hoặc có nhận thiếu sót, khuyết điểm nhưng vẫn không sửa, không khắc phục thì không được”, đồng chí Phạm Quang Nghị cho biết.

Đảng bộ Hà Nội kiểm điểm, khắc phục những yếu kém

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nói: “Đối với Đảng bộ Hà Nội, chúng tôi nhận thức sâu sắc về việc cần phải thực hiện đầy đủ và thật tốt những yêu cầu, hướng dẫn, quy định đối với việc thực hiện Nghị quyết. Hơn nữa, với vị trí là Đảng bộ Thủ đô có số đảng viên đông nhất, gần bằng 1/10 tổng số đảng viên của toàn Đảng, kết quả kiểm điểm của Hà Nội tốt hay không tốt sẽ ảnh hưởng tới kết quả chung của toàn Đảng”.

Đồng chí Phạm Quang Nghị cho biết, ngoài những yêu cầu chung, Trung ương rất mong muốn Đảng bộ TP Hà Nội phải làm rõ và khắc phục những hạn chế, yếu kém. Ví dụ, nhiều người than phiền về tinh thần, trách nhiệm, về phẩm chất đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong các cơ quan của TP còn có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, ngại va chạm, ngại chịu trách nhiệm… Đồng thời, cũng có nhiều ý kiến nhận xét biểu hiện trì trệ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của thành phố. Tất cả những vấn đề đó, tới đây sẽ phải kiểm điểm; phần nào thuộc tập thể, phần nào của cá nhân phải chỉ ra để sửa.

Nội dung thứ hai đối với Hà Nội cần đi sâu kiểm điểm đó là, quản lý tài sản, vốn đầu tư, dự án, đất đai… còn lỏng lẻo, sơ hở, gây thất thoát, tới đây cần phải kiểm điểm sâu sắc.

Một yêu cầu nữa, là phải đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu.

“Không ai nghĩ rằng việc sửa chữa khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm của cá nhân hay tập thể chỉ ngày một ngày hai có thể làm xong, nhưng dù khó khăn đến đâu cũng phải xác định quyết tâm cao độ thực hiện cho được, để cuộc sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng lần này của Đảng bộ Thủ đô đạt được kết quả tốt nhất”, đồng chí Phạm Quang Nghị nói.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast