Ước nguyện từ những trái tim...

Sáng nay, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức khai mạc. Hơn 80 triệu trái tim người dân Việt Nam đang hướng về sự kiện trọng đại này với ước nguyện, kỳ vọng Đại hội sẽ đưa ra các quyết sách quan trọng phát triển KT-XH bền vững, tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, QP-AN, thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trong thời gian tới; kỳ vọng về một đội ngũ lãnh đạo có đủ đức, đủ tài chèo lái con thuyền Việt Nam cập bến vinh quang.

Trước phiên họp trù bị, sáng 11/1, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các đại biểu dự Đại hội đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

Trước phiên họp trù bị, sáng 11/1, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các đại biểu dự Đại hội đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

Cùng với việc việc đón năm mới 2011 và Tết Nguyên đán Tân Mão, người dân cả nước đang chờ đón một sự kiện trọng đại: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hà Nội đang bước vào những ngày đông lạnh giá kéo dài. Tuy nhiên, đi trên nhiều đường phố Thủ đô những ngày này, lòng người như ấm lại bởi phố phường được khoác lên mình một bộ cánh mới, cờ hoa rực rỡ đủ sắc màu. Hàng triệu trái tim đang hướng về Hà Nội, hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Đi trên những con phố rợp bóng cây cổ thụ như phố Phan Đình Phùng, Trần Phú, Nguyễn Du… hay những con đường thơ mộng như đường Thanh Niên, quanh hồ Hoàn Kiếm… mỗi người đều cảm nhận được sự đổi thay của phố phường Hà Nội nhân sự kiện trọng đại của đất nước.

Đường Phạm Hùng rực rỡ cờ hoa đón chào Đại hội
Đường Phạm Hùng rực rỡ cờ hoa đón chào Đại hội

Đi trên con đường mới, mỗi người dân Việt Nam đều cảm nhận rõ, năm 2010, Đảng đã lãnh đạo đất nước ngăn chặn được suy giảm kinh tế, sớm phục hồi và tăng trưởng khá cao. GDP cả năm 2010 tăng khoảng 6,7%, GDP bình quân đầu người năm 2010 đạt khoảng 1.160 USD là những nỗ lực không nhỏ. Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2010 dự kiến vượt 12,7% so với dự toán và tăng 17,6% so với năm 2009, bảo đảm được các nhiệm vụ chi và góp phần giảm bội chi xuống dưới 6%, thấp hơn kế hoạch đề ra (6,2%). Trong điều kiện phải giảm bội chi ngân sách nhưng các lĩnh vực văn hóa - xã hội vẫn được quan tâm chăm lo tốt. Chính trị xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được bảo đảm, công tác đối ngoại đạt kết quả quan trọng, vị thế quốc tế của Việt Nam tiếp tục được nâng lên…

Sở dĩ chúng ta đạt được những thành tựu khá toàn diện, cơ bản, hoàn thành mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu đề ra trong năm 2010 là nhờ có sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và quản lý có hiệu quả của Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ và chính quyền các cấp cùng với sự đồng thuận và nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước.

Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình là nơi diễn ra ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng
Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình là nơi diễn ra ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng

Đất nước nào, thời đại nào cũng có những khó khăn, những vấn đề gay gắt phải đối mặt. Ông Đỗ Nguyên Khôi ở phố Lý Quốc Sư, quận Hoàn Kiếm – Hà Nội, người đã có 64 tuổi đời và 40 năm tuổi Đảng tâm sự: “Tôi đã từng sống và chứng kiến rất nhiều kỳ Đại hội. Tôi luôn có niềm tin rất lớn vào trí tuệ và sức mạnh của Đảng. Trong những năm qua, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng đã góp phần giúp đất nước ta đạt được nhiều thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, quy luật tất yếu là càng phát triển, càng hội nhập sâu thì sẽ có những vấn đề xã hội mới nảy sinh cùng nhiều khó khăn, thách thức tiềm ẩn. Đại hội lần thứ XI của Đảng diễn ra đúng thời điểm đất nước đang hội nhập sâu rộng với thế giới. Đây là thời cơ và cũng là thách thức không nhỏ mà Đại hội lần này phải nghiên cứu và đề ra hướng đi hợp lý trong giai đoạn phát triển mới. Do vậy, tôi kỳ vọng Đại hội lần này sẽ sáng suốt lựa chọn được bộ máy lãnh đạo đất nước có đủ đức, đủ tài, tâm huyết, tập trung cao nhất trí tuệ, trách nhiệm, dân chủ, là đại diện tiêu biểu của nhân dân đưa đất nước đi lên trong nhiệm kỳ 5 năm và nhiều năm tới”.

Cô Khánh Hân, sinh viên năm thứ 2 - Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội lại mong muốn Đảng và Nhà nước quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhất là có chính sách giúp sinh viên tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp, hỗ trợ các bạn trẻ tìm được công việc phù hợp với chuyên môn của mình: “Đại hội XI cần bàn bạc và có những quyết sách nhằm giải quyết được những vấn đề còn gây nhiều bức xúc trong xã hội như bạo lực học đường, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, chăm lo hơn nữa tới người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội... Đặc biệt, tạo động lực giúp thế hệ trẻ nâng cao hơn nữa lý tưởng sống, học tập và làm việc góp phần xây dựng và phát triển đất nước”.

Thanh niên Thủ đô trang hoàng phố phường trước ngày Đại hội

Thanh niên Thủ đô trang hoàng phố phường trước ngày Đại hội

Anh Dương Đức Công, công nhân Công ty Vinaconex đang thi công tại toà nhà Viglacera cho biết: anh cũng như bao người dân Việt Nam khác đều mong chờ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, mong muốn hơn là làm sao cho dân giàu nước mạnh, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, đẩy lùi nạn tham nhũng, lãng phí, cửa quyền; có thêm nhiều chính sách hơn chăm lo tới đời sống cho người dân nghèo, đặc biệt những người có thu nhập thấp, công nhân lao động…

Hòa chung không khí cả nước hướng về Đại hội XI, 22 đại biểu đoàn Hà Tĩnh mang đến Đại hội những tâm tư nguyện vọng của hơn 1,3 triệu người dân Hà Tĩnh. Trưởng đoàn đại biểu Hà Tĩnh - ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Trước thềm Đại hội, tỉnh đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của người dân cho Đại hội và tin tưởng Đảng sẽ có những quyết sách đúng đắn đưa đất nước đi lên, ngày càng giàu mạnh. Người dân Hà Tĩnh cũng mong muốn, nhiệm kỳ tới, Đảng và Nhà nước sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến các tỉnh còn khó khăn nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, đặc biệt là trong vấn đề phát triển kinh tế, XĐGN, tạo điều kiện đưa Hà Tĩnh thành một tỉnh có công nghiệp phát triển trong nay mai.

Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo thắng lợi cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, hiện đang thực hiện mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Mỗi người dân Việt Nam qua các thế hệ dưới sự lãnh đạo của Đảng đều đồng tình và ra sức thực hiện mục tiêu này. Vấn đề là làm cho những mục tiêu đó trở thành hiện thực trong cuộc sống. Đó là yêu cầu mà cũng là thách thức đối với Đảng!

Mỗi người có một kỳ vọng. Song, tất cả người dân Việt Nam đều đặt niềm tin Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng sẽ là bước tiến mới cho sự phát triển mạnh hơn, bền vững hơn của đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast