Ước vọng đầu năm!

(Baohatinh.vn) - Bỏ lại đằng sau cái rét ngọt mùa đông với bộn bề khó khăn, thách thức của năm con Rắn 2013, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta xốc tới năm 2014 trên lưng chú tuấn mã Giáp Ngọ với niềm tin vững chắc.

Ước vọng đầu năm! ảnh 1

Một năm qua, do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, kinh tế trong nước phục hồi chậm, sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp kém hiệu quả; thiên tai, dịch bệnh nối tiếp nhau làm cho tình hình KT-XH cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Tuy vậy, cũng như đất trời và con người, mùa đông không chỉ có rét ngọt. Trong bão lụt, thiên tai vẫn sáng bừng lên những tấm gương vượt khó, bao nghĩa cử sáng trong. Như những dũng sĩ can trường, dạn dày với thử thách, gần 1,3 triệu người dân ở mảnh đất hẹp nhất đất nước này đã và đang viết nên những kỳ tích. Báo cáo đọc trước phiên họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh như xua đi cái giá rét cuối năm. Giai đoạn 2011-2013, kinh tế Hà Tĩnh tăng trưởng nhanh, phát triển theo hướng bền vững, có sự thay đổi về chất. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 12.485 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với giai đoạn 2006-2010. Năm 2013 ước đạt trên 5.500 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 19%.

Một năm chống chọi, gồng mình trước thiên tai, bão chồng bão, lũ chồng lũ, người dân các huyện Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang thấy mình không đơn độc. Ngoài tình thương yêu đùm bọc của Đảng, chính quyền các cấp và nhân dân trong tỉnh, bà con vùng lũ ở tỉnh ta nhanh chóng vơi bớt đau thương trước nghĩa nặng đồng bào. Gần 40 tỷ đồng tiền, quà cứu trợ; 432 đoàn, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đến an ủi, sẻ chia là một con số không nhỏ. Song, cái lớn lao, quý giá hơn nhiều lần chính là hơi ấm đùm bọc từ những chiếc lá không hẳn đã kín, đã lành. Chính từ tình thương, nghĩa cử lớn lao, cao đẹp đó đã cổ vũ, tiếp sức cho bà con vùng lũ nhanh chóng đứng lên, ổn định cuộc sống. Sự sống đã hồi sinh một cách kỳ diệu, đến khó cắt nghĩa ngay trên những xóm làng vừa trải qua đau thương, mất mát.

Ước vọng đầu năm! ảnh 2
Bình minh trên biển. Ảnh: Hữu Tam

Phía sau là những niềm vui, song đằng trước còn nhiều điều nghĩ suy, trăn trở. Là một tỉnh thuần nông mà sản xuất hàng hóa nông nghiệp quy mô lớn phát triển chậm. Sản xuất công nghiệp còn nhiều hạn chế; chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm thấp. Hoạt động du lịch, dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng. Công tác GPMB ở một số địa phương còn vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân còn nhiều bất cập; việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Y tế còn nan giải. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở một số địa bàn vẫn còn tiềm ẩn bất trắc; các loại tội phạm, tai nạn xã hội chưa được kiềm chế hiệu quả…

Vẫn biết dải đất này đã chịu quá nhiều đau thương, mất mát, địch họa thiên tai, tuy vậy, địch họa kết dính được ý chí và lòng tin; thiên tai lại thổi bùng lên ngọn lửa yêu thương, mối tình đồng loại. Như ai đó đã nói: thiên tai là do trời, địch họa do người, nhưng vấn nạn lại do ta. Khi cả xã hội đồng sức, đồng tâm dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, điều hành quyết liệt, bài bản của chính quyền các cấp, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị thì tin rằng mọi khó khăn, trở ngại sẽ vượt qua, các chỉ tiêu phát triển KT-XH, QPAN năm 2014 của tỉnh chắc chắn sẽ thành hiện thực.

Đất trời sắp bước sang xuân, non sông ngàn năm vẫn vậy. “Hết mưa là nắng hửng lên thôi”. Qua cơn bĩ cực, niềm hy vọng lại mở ra dào dạt, sáng ửng phía chân trời. Cuộc sống có những cái làm ta phân vân, song cũng có nhiều điều khiến lòng ta yên tĩnh.

Hãy giữ vững niềm tin. Hãy thắp lên ngọn lửa nhiệt thành của mỗi người bắt nguồn từ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Tương lai tốt đẹp về một nền KT-XH phát triển nhanh, từ các chương trình, dự án lớn được kêu gọi đầu tư hiệu quả đang mở ra trước mắt.

Cùng nhau xốc lại đội ngũ, xiết chặt kỷ cương, đoàn kết một lòng. Hãy tiến nhanh, tiến mạnh vào năm 2014 với tất cả sức thanh xuân trên lưng chú ngựa chiến Giáp Ngọ!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast