Vận dụng tư tưởng Bác Hồ về biển, đảo trong tình hình hiện nay

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sớm nhận thấy vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Chung sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam

Năm 1961, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân, Người dạy: “Ngày trước, ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay, ta có ngày, có trời và biển. Biển ta rộng dài, tươi đẹp, phải biết giữ gìn lấy nó”.

Khi đến thăm các đơn vị hải quân và nhân dân vùng biển, Bác Hồ căn dặn: “Phải coi biển như nhà mình, như quê hương mình và cải tạo nó thành những vùng trù phú, giàu đẹp vừa có ích, vừa lợi nhà”.

Sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Thanh Hoài
Sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Thanh Hoài

Soi vào lịch sử và trải nghiệm qua thực tế, nhất là những năm gần đây, biển đảo nước ta đã trở thành vấn đề chiến lược và vấn đề “nóng” nhất là việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền lãnh hải, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, đi ngược lại Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và những cam kết cao cấp giữa Việt Nam và Trung Quốc về vấn đề biển Đông.

Trước hành động khiêu khích của Trung Quốc, chủ trương của Đảng, Nhà nước, quân đội, công an ta kiềm chế, bình tĩnh giải quyết vấn đề bằng con đường hòa bình, thương lượng trên tình hữu nghị lâu đời của 2 quốc gia, dân tộc, vận dụng tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền bối “Đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo” để giải quyết vấn đề biển đảo.

Hơn bao giờ hết, thấm nhuần lời dạy của Bác, toàn Đảng, toàn dân ta kiên quyết hướng về biển đảo, đấu tranh bằng sức mạnh tổng hợp và nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đã từ lâu, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến vấn đề biển, đảo, nhất là các phong trào về Trường Sa như: “Áo ấm Trường Sa”, “Thư gửi Trường Sa”, “Góp đá xây Trường Sa”, cả nước hướng về Trường Sa. Ngày nay, phát động tiếp phong trào viết về biển đảo, tất cả hướng về cảnh sát biển, kiểm ngư, hải quân nhân dân Việt Nam, ngư dân bám biển sản xuất và giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc… Bởi vậy, muốn giữ vững chủ quyền biển, đảo nói chung, ngoài việc hiện đại hóa quân đội, đặc biệt là quân chủng hải quân, cảnh sát biển non trẻ thì chúng ta cần phải đầu tư xây dựng hải đảo vững mạnh về quy mô, lực lượng và kỹ thuật quân sự quốc phòng. Thực hiện mỗi vùng biển, đảo thành một pháo đài bất khả xâm phạm, kể cả khu kinh tế dầu khí, khu hóa lỏng và vùng dân cư duyên hải.

Kết hợp nhuần nhuyễn tầm nhìn Hồ Chí Minh về biển đảo cho toàn quân, toàn dân, nhất là ngư dân, lực lượng hải quân kết hợp đồng bộ, xây dựng hải đội, hải đoàn đánh cá vừa đánh bắt khai thác với vũ trang, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Kết hợp vận dụng tư tưởng Bác Hồ về biển đảo với phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bảo vệ an ninh chính trị và trật tự xã hội, bảo vệ các cơ sở sản xuất, cơ sở chính trị, ngoại giao có người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc, Đài Loan theo công điện và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Không để bọn xấu kích động, thực hiện quân dân đoàn kết một lòng, ngư dân bám biển vừa sản xuất, vừa bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa…, kiên quyết bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast