Văn phòng UBND tỉnh: Đóng góp xứng đáng vào thành tựu vẻ vang

Lịch sử Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh 65 năm qua (1945 - 2010), gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng Chủ nghĩa xã hội của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh. Trong quá trình hoạt động 65 năm đầy những biến cố lớn lao của lịch sử với biết bao thăng trầm gian nan, thử thách hy sinh , Văn phòng Uỷ ban tỉnh đã có những đóng góp xứng đáng vào thành tựu vẻ vang của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh.

Gặp mặt truyền thống kỷ niệm 50 năm ngày Hà Tĩnh - Bình Định kết nghĩa

Tháng 8 năm 1945, dưới sự lãnh đạo của của Đảng cộng sản Việt Nam và tập hợp lực lượng của Mặt trận Việt Minh, quân và dân Hà Tĩnh đã muôn người như một đứng lên đánh đổ chính quyền thực dân phong kiến lập nên Chính quyền mới, của nhân dân, vì nhân dân. Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đứng trước một thời kỳ lịch sử mới với nhiều biến động, thách thức nhưng vô cùng sôi động. Đây là một thời kỳ đầy gian nan, thử thách. Cách mạng đã đặt lên vai Uỷ ban nhân dân cách mạng lâm thời những trọng trách nặng nề: Đấu tranh bảo vệ chính quyền, tăng cường công tác bố phòng, xây dựng lực lượng vũ trang, đẩy mạnh sản xuất lương thực thực phẩm, ổn định đời sống nhân dân. Văn phòng Uỷ ban hành chính và Uỷ ban kháng chiến đã đoàn kết, tận tuỵ phục vụ Chính quyền chỉ đạo, điều hành hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Trong cuộc đấu tranh bảo vệ chính quyền, chống thù trong giặc ngoài, xây dựng tiềm lực kinh tế, quốc phòng chuẩn bị kháng chiến, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đạt được nhiều thành tựu rất to lớn; trong đó có sự đóng góp xứng đáng của Văn phòng - bộ máy làm việc trực tiếp của Chính quyền các cấp. Trải qua các thời kỳ cách mạng, sự tự rèn luyện, sự trải nghiệm trong cuộc sống, trong phong trào cách mạng đã hun đúc nên tư cách, phẩm chất của những người làm công tác Văn phòng .

Ngay sau ngày 19-12-1946, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch được ban bố, Đảng bộ, Chính quyền và quân và dân Hà Tĩnh đã nhất tề đứng lên tiến hành vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Thực hiện nhiệm vụ được ủy ban kháng chiến hành chính giao, những người làm công tác Văn phòng tiếp tục phát huy truyền thống với sự nhiệt tình, nhạy bén, sáng tạo đã làm tốt nhịp cầu nối giữa ủy ban với các ngành, với chính quyền các cấp, giữa các ban ngành, các tổ chức đoàn thể với nhau để kịp thời tham mưu cho ủy ban, giúp ủy ban chỉ đạo điều hành công việc nặng nề, phức tạp trong tình hình, nhiệm vụ mới. Nhờ vậy, trong bộn bề công việc giữa bao nhiêu khó khăn, phức tạp, hệ thống chính quyền Hà Tĩnh từ tỉnh đến huyện, xã đã xây dựng nên một thế trận về chính trị, kinh tế, quốc phòng, sẵn sàng đánh thắng mọi âm mưu của kẻ thù, làm tốt nhiệm vụ của một vùng tự do, đất dừng chân cho kháng chiến ở khu IV.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra thiệt hại do bão số 3 gây ra ở Lộc Hà

Trong 10 năm hoà bình ( 1954-1964), Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh có được nhiều thuận lợi cơ bản về các mặt chính trị, kinh tế, quốc phòng, nhưng vẫn phải đương đầu với nhiều khó khăn thách thức. Trong từng nhiệm vụ của từng thời điểm, trong mỗi tình huống của công việc, của đời sống, với quan điểm đúng đắn, Văn phòng đã tham mưu kịp thời, giúp cho Uỷ ban chỉ đạo, điều hành đưa lại những kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1965-1975), giặc Mỹ đã đánh phá dã man, tàn khốc có tính chất huỷ diệt vào Hà Tĩnh. Văn phòng - cơ quan ủy ban, các ngành phải hai lần sơ tán, nhiều lần máy bay Mỹ ném bom vào nơi làm việc làm hư hỏng nhà cửa và giết hại cán bộ nhân viên, bên cạnh đó, cơ sở vật chất, nguồn lực hậu cần phục vụ cho nhiệm vụ và công tác văn phòng thiếu thốn không đáp ứng được yêu cầu của tình hình chiến tranh ác liệt. Nhưng cán bộ công nhân viên Văn phòng ủy ban đã vượt qua mọi gian nan, thử thách không ngại hy sinh, đoàn kết một lòng, tận tuỵ, mẫn cán phục vụ đắc lực cho ủy ban, giúp Uỷ ban lãnh đạo, chỉ đạo , tổ chức thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng bảo vệ vững chắc địa bàn, đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, huy động kịp thời và to lớn sức người, sức của cho tiền tuyến giành thắng lợi hoàn toàn, tiến tới đại thắng mùa xuân 1975: Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước,thực hiện Nghị quyết 245 ngày 20-9 - 1975 của Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng, tỉnh Hà Tĩnh hợp nhất với tỉnh Nghệ An thành tỉnh Nghệ Tĩnh. Văn phòng UBHC tỉnh Hà Tĩnh hợp nhất với Văn phòng UBHC tỉnh Nghệ An thành Văn phòng UBHC tỉnh Nghệ Tĩnh. Đây là giai đoạn, đời sống vật chất của cán bộ công chức gặp nhiều khó khăn, nhưng tổ chức Văn phòng, các đoàn thể: Chi bộ. Công đoàn, Thanh niên hoạt động nề nếp. Đội ngũ cán bộ, công chức trong Văn phòng đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao. Thành quả đáng ghi nhận nhất của Văn phòng thời kỳ này là đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, liên hệ, công tác có hiệu quả với các bộ, Ban, Ngành Trung ương để giúp Uỷ ban chỉ đạo điều hành thành công nhiệm vụ khắc phục hậu quả chiến tranh và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội trong giai đoạn sản xuất lớn XHCN.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và Phó chủ tịch TT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ

thăm cánh đồng lúa xã Cẩm Thịnh

Tháng 9-1991, tỉnh Hà Tĩnh được tách khỏi Nghệ Tĩnh thành một đơn vị hành chính độc lập. Văn phòng UBND tỉnh được tái lập. Đây là một giai đoạn cực kỳ khó khăn: Tỉnh nghèo, các cơ quan, ban, ngành vừa được chia tách từ Vinh chuyển về, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động và công tác nghèo nàn, thiếu thốn. Văn phòng đã sớm ổn định tổ chức và đời sống, quán triệt chủ trương của Tỉnh uỷ, HĐND, triển khai toàn diện, có hiệu quả mọi mặt công tác theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Thành tich nổi bật của Văn phòng Uỷ ban giai đoạn này là vượt qua nhiều gian khó, đoàn kết, gắn bó với thực tế đời sống, làm tốt công tác phối kết hợp với các cấp, các ngành, các huyện, thị, tổng hợp thông tin, báo cáo, tham mưu, giúp Uỷ ban tiếp tục công cuộc đổi mới, bước đầu thực hiện Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đạt nhiều thành tích quan trọng trên các lĩnh vực sản xuất, đời sống.

Trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết đại hội XV, XVI của tỉnh Đảng bộ, các chủ trương, chính sách của ủy ban nhân dân theo mục tiêu trên, Văn phòng UBND tỉnh có sự nỗ lực vượt bậc trong học tập nâng cao trình độ chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật và thường xuyên tăng cường công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng trong công chức, viên chức theo tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh chống tệ quan liêu, tham nhũng; đoàn kết thương yêu nhau tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mỗi thành viên trong văn phòng phát huy năng lực, khả năng sáng tạo của mình. Đồng thời Văn phòng đã mở rộng mối quan hệ với các Bộ, Ngành Trung ương, với các Doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quan hệ công tác, trong giải quyết các thủ tục hành chính để tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương và kêu gọi đầu tư vào địa bàn. Nhờ vậy, Văn phòng đã phục vụ Uỷ ban một cách có hiệu quả thiết thực trong công tác quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển bền vững của tỉnh. Từ đó góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch trong những năm 2000-2010 mà trọng tâm là thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới CNH, HĐH quê hương.

Với truyền thống tốt đẹp của 65 năm đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng chủ nghĩa xã hội, Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ vững vàng bước vào giai đoạn phát triển bền vững theo mục tiêu : “ Xây dựng Hà Tĩnh trở thành một tỉnh có dịch vụ và công nghiệp phát triển” (Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Hà Tĩnh lần thứ XVI năm 2005), xứng đáng là một tổ chức của “Nhà nước của dân, do dân, vì dân”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast