Việt - Hàn nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Trong khuôn khổ cuộc hội đàm sáng nay (21/10) tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung - bak đạt một thỏa thuận nhất trí nâng cấp quan hệ song phương thành đối tác hợp tác chiến lược.

20 tỉ USD thương mại song phương

Lãnh đạo cấp cao hai nước tiến hành hội đàm nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Lee Myung - bak và phu nhân. Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho hay việc nâng cấp quan hệ, từ "đối tác toàn diện trong thế kỷ 21" lên "đối tác hợp tác chiến lược" đáp ứng mong mỏi của hai nước phát triển quan hệ song phương, thể hiện "sự biểu biết và tin cậy" lẫn nhau.

Việt Nam và Hàn Quốc nhất trí nâng cấp quan hệ song phương. Ảnh: Phạm Hải

Về phần mình, Tổng thống Lee Myung - bak cho rằng, trong khuôn khổ hợp tác mới, quan hệ song phương giữa hai nước sẽ không chỉ tập trung vào lĩnh vực kinh tế, thương mại mà sẽ mở rộng tăng cường hợp tác về chính trị, ngoại giao, an ninh cũng như các lĩnh vực hợp tác khác.

Triển khai hợp tác trong khuôn khổ mới, lãnh đạo cấp cao hai nước cho hay sẽ phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương đạt 20 tỉ USD.

"Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước đầu tư, đặc biệt doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, giữ vị trí hàng đầu trong nhóm đầu tư vào Việt Nam", Chủ tịch nước khẳng định.

Công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

Nhân chuyến thăm này, Hàn Quốc cũng đã công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Tổng thống Lee Myung - bak cũng khẳng định các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao và thực hiện các dự án tầm cỡ quốc gia.

Nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, đặc biệt giữa thế hệ thanh niên hai nước, Chính phủ Hàn Quốc sẽ dành học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam cũng như tích cực hợp tác với Việt Nam về đào tạo nguồn nhân lực, tài năng trẻ. Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện để các ngành, cơ quan, từ trung ương đến địa phương của hai nước sẽ tăng cường hợp tác giao lưu.

Về hợp tác quốc tế và đa phương, Hàn Quốc trông đợi với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong khuôn khổ cơ chế ASEAN - Hàn Quốc. Với cương vị Chủ tịch G20, Hàn Quốc sẽ hợp tác tích cực cùng Việt Nam trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Hai bên cũng khẳng định sự cần thiết duy trì cơ chế đàm phán 6 bên và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Bảo an liên quan đến vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Hai nước cũng thỏa thuận sẽ tiếp tục hợp tác trên các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, tăng cường hợp tác trong các vấn để chung toàn cầu như chống khủng bố, ma túy.

Cùng ngày, Tổng thống Lee Myung - bak đến chào xã giao Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông cũng có cuộc tiếp xúc giới doanh nghiệp hai nước.

Nguồn: vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast