Việt Nam cam kết bảo đảm an toàn cho các nhà đầu tư

(Baohatinh.vn) - Việt Nam sẽ có “chính sách, biện pháp hỗ trợ phù hợp, cần thiết” đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau khi xảy ra một số vụ việc liên quan đến trật tự, trị an tại một số địa phương vừa qua.

Cuộc họp báo quốc tế chiều 17/5. Ảnh: VGP/Hải Minh
Cuộc họp báo quốc tế chiều 17/5. Ảnh: VGP/Hải Minh

Ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, cho biết tại cuộc họp báo quốc tế chiều 17/5.

Trong những ngày qua, tại một số địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Hà Tĩnh có một số kẻ xấu đã có những hành vi quá khích, vi phạm pháp luật, đập phá công trình, nhà xưởng, thiết bị, nhà máy, trong đó có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài, đe dọa an toàn thân thể và tài sản của cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài, chống lại người thi hành công vụ. Vụ việc xảy ra là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống sinh hoạt của người dân, trật tự xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và môi trường đầu tư kinh tế của Việt Nam.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì nhiều cuộc họp với các Bộ/ngành và địa phương liên quan trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ra 4 Chỉ thị yêu cầu các Bộ/ngành, địa phương áp dụng các biện pháp cụ thể, quyết liệt xử lý triệt để vụ việc.

Ngay trong sáng ngày 17/5, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ Công an, các cơ quan chức năng và lãnh đạo các tỉnh, thành phố thực hiện đồng bộ các biện pháp, kiên quyết bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan của Việt Nam đã trực tiếp xuống hiện trường thăm hỏi các doanh nghiệp, nhân viên nước ngoài và Việt Nam bị thiệt hại cũng như để trao đổi các biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuẩt.

Các cơ quan chức năng Việt Nam đã tạm giữ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật, đang điều tra làm rõ kẻ chủ mưu và sẽ xử lý thích đáng, nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã duy trì liên lạc chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, các cơ quan chủ quản của các nước, vùng lãnh thổ liên quan, kịp thời thông báo tình hình, phối hợp giải quyết ổn thỏa vụ việc. Đến nay, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã điện đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Singapore. Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam và Trung Quốc cũng đã điện đàm trao đổi cụ thể.

Bộ Ngoại giao Việt Nam thường xuyên liên hệ với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Hà Nội và TPHCM để xử lý công việc liên quan đến bảo hộ công dân, tạo thuận lợi đi lại, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng, các lợi ích hợp pháp của cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục áp dụng mọi biện pháp hữu hiệu để bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài; kiên quyết không cho phép các hành vi phá hoại nhằm vào các doanh nghiệp và nhân viên nước ngoài và sẽ xử lý nghiêm minh, trừng trị thích đáng những kẻ gây rối, đồng thời đảm bảo những sự cố đáng tiếc như vừa qua sẽ không tái diễn.

Việt Nam cũng mong muốn Chính phủ các nước động viên, khuyến khích doanh nghiệp, chuyên gia và công dân nước mình tiếp tục yên tâm đầu tư, làm ăn tại Việt Nam, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương của Việt Nam khắc phục hậu quả vụ việc, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Ông Đặng Minh Khôi một lần nữa khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình, kiên quyết đấu tranh đòi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, đồng thời làm hết sức mình để duy trì hòa bình, ổn định để phát triển.

Đến nay tình hình ở các địa phương xảy ra sự cố đã ổn định và được kiểm soát hoàn toàn. Hầu hết các doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất, kinh doanh bình thường, Trung tướng Hoàng Kông Tư, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II-Bộ Công an, cho biết tại cuộc họp báo.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast