Việt Nam cam kết tích cực tham gia những chương trình lớn mà UNESCO và Việt Nam cùng quan tâm

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 7-10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã có bài diễn văn tại phiên họp Ðại hội đồng lần thứ 35 Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) tại Thủ đô Pa-ri.

Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn Việt Nam dự hội nghị, nhấn mạnh các giá trị văn hóa căn bản, bền vững của loài người là một nền tảng quan trọng cho sự ổn định và phát triển toàn cầu, nhất là trong bối cảnh nhiều nước và khu vực chịu nhiều xáo động lớn về hoạt động kinh tế và quan hệ xã hội. Phó Thủ tướng tin tưởng, Ðại hội đồng lần thứ 35 của UNESCO sẽ đưa ra được những định hướng ưu tiên của mình trong hai năm tới, phù hợp thế mạnh và thực tiễn, góp phần thúc đẩy hợp tác toàn cầu, vì một tương lai hòa bình, ổn định và phồn vinh của toàn nhân loại.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại quan điểm của Việt Nam coi đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển bền vững của mỗi nước. Việt Nam hoan nghênh việc UNESCO đặt giáo dục là ưu tiên hàng đầu và dành 25% ngân sách cho lĩnh vực này, với các chương trình lớn như Giáo dục cho mọi người, Thập kỷ Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững của LHQ (2005 - 2014), Thập kỷ Xóa mù chữ của LHQ (2003 - 2012), mà Việt Nam đã và đang tích cực tham gia. Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam ủng hộ các chương trình của UNESCO nhằm đối phó tình trạng biến đổi khí hậu, trong đó nổi bật là "Kế hoạch chi tiết cho Chiến lược của UNESCO về biến đổi khí hậu". Việt Nam cho rằng, UNESCO cần tăng cường ngân sách cho Chương trình Con người và Sinh quyển; ủng hộ Ða dạng văn hóa. Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Bảo vệ và Phát huy sự Ða dạng của các Biểu đạt Văn hóa ngày 7-8-2007 và sẵn sàng tham gia các hoạt động của UNESCO để thực hiện công ước này; khẳng định ủng hộ những nỗ lực đóng góp cho hòa bình và phát triển chung trên thế giới của UNESCO, cam kết tích cực tham gia những chương trình lớn mà UNESCO và Việt Nam cùng quan tâm. Phó Thủ tướng đã mời các nước tham dự Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, sẽ được tổ chức vào tháng 10-2010.

Bên lề Ðại hội đồng UNESCO lần thứ 35, đoàn Việt Nam đã có các buổi làm việc với Trợ lý Tổng Giám đốc về Giáo dục N.Bơ-nét, Trợ lý Tổng Giám đốc về Văn hóa Ph.Ri-vi-e, thăm Trung tâm Di sản Thế giới. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã gặp Tổng Giám đốc mới của UNESCO I.Bô-cô-va. Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chào xã giao Tổng Giám đốc sắp mãn nhiệm UNESCO C.Mát-xư-ư-ra, trao tặng ông Cô-i-chi-rô Ma-tư-ra Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những đóng góp to lớn trong việc trợ giúp, củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast