Việt Nam chủ trì hội nghị cao su thiên nhiên châu Á

Ngày 4-11, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra hội nghị “Vượt qua khủng hoảng, Châu Á vươn lên và cơ hội cho ngành cao su thiên nhiên” do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) cùng Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên châu Á (ANRPC) phối hợp tổ chức.

Quang cảnh Hội nghị ANRPC

Quang cảnh Hội nghị ANRPC

Hội nghị đánh giá tổng quan về cung, cầu và triển vọng thị trường cao su toàn thế giới; tình hình sản xuất tại các thành viên thuộc ANRPC; tình hình sản xuất sản phẩm công nghiệp hàng hóa cao su trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không ổn định; tương lai ngành cao su thiên nhiên; thảo luận các giải pháp để cùng vượt qua khó khăn trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế thế giới, tạo cơ hội cho ngành công nghiệp cao su thiên nhiên phát triển.

Việt Nam cùng với các quốc gia thuộc khối ANRPC cung cấp 94% sản lượng cao su thiên nhiên cho thị trường thế giới. Tháng 6-2009, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển cây cao su đến năm 2015 và tầm nhìn đến 2020 với diện tích 800.000 ha. Trước mắt đến 2010 tổng diện tích cây cao su đạt hơn 700.000 ha. Cây cao su được quyết định là cây đa mục đích nhằm tạo điều kiện mở rộng phát triển cây cao su tại các vùng đất mới ở Tây Bắc và Duyên Hải Miền Trung.
Các doanh nghiệp Việt Nam đã hợp tác trồng được khoảng 30.000 ha tại Lào, hơn 10.000 ha tại Campuchia. Theo kế hoạch đến năm 2015, diện tích cao su hợp tác trồng mới tại Lào và Campuchia đạt khoảng 200 ngàn ha.
Việt Nam chủ trì hội nghị cao su thiên nhiên châu Á ảnh 2

Tổng giám đốc ANRPC trả lời phỏng vấn báo chí .

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam(VRG), ông Hồ Xuân Hùng cho biết, trong năm 2009, tuy giá cao su có giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt xấp xỉ một tỷ USD. Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt VRG tích cực chuẩn bị đủ điều kiện để mua từ 100 ngàn đến 200 ngàn tấn cao su dự trữ khi giá xuống thấp nhằm bình ổn giá cả thị trường. Đây là bước đồng hành của Việt Nam cùng Hội đồng cao su Quốc tế ba bên và các nước để có thể giữ vững ổn định giá cao su thiên nhiên trong thời gian tới.

Theo ông Lê Quang Thung, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam, Việt Nam đang hướng tới phát triển một số sản phẩm cao su chọn lọc như mủ kem và các sản phẩm ra đời từ mủ kem… Đồng thời quan tâm xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm khác từ mử dụng nguyên liệu cao su thiên nhiên. Việt Nam mong muốn ANRPC tiếp tục thúc đẩy ngành chế biến sản phẩm tại các nước sản xuất cao su thiên nhiên để bảo đảm cân đối cung cầu cao su thiên nhiên trong lâu dài, mang đến thu nhập tốt cho người trồng. Bên cạnh đó, ANRPC cần hỗ trợ các thành viên phát triển sản lượng và tiếp thị cao su thiên nhiên, hợp tác khoa học kỹ thuật và thông tin để có cơ sở xây dựng chiến lược phát triển ngành cao su thiên nhiên phù hợp.
Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast