Việt Nam đã rất thành công trên cương vị Chủ tịch ASEAN

“Việt Nam đã làm rất tốt vai trò Chủ tịch ASEAN và trong những thành tựu nổi bật mà Việt Nam đạt được phải kể đến những tiến triển về hội nhập an ninh chính trị”, đó là nhận xét của Ernest Bower, Cố vấn cao cấp và là Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tại Washington trả lời phỏng vấn của báo chí về những hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong năm qua.

Ông cho rằng, việc tổ chức thành công hai kỳ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần 2 và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng có thể được xem là kết quả hàng đầu cho vai trò làm Chủ tịch của Việt Nam.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17

Ernest Bower cũng nhận xét, mỗi quốc gia thành viên ASEAN có một đặc điểm an ninh chính trị khác nhau, có quy mô kinh tế khác nhau, đặc điểm văn hoá và nhất là có rất nhiều các loại tôn giáo khác nhau.

Vì vậy, tìm ra một điểm chung điều hoà sự khác biệt ấy là một khó khăn cho Việt Nam. Song Việt Nam đã thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN một cách rất có tổ chức với việc lên kế hoạch từ sớm và liên kết với các nước thành viên.

“Chiến lược mà Việt Nam áp dụng là đầu óc tổ chức, quan tâm đúng mức đến các ưu tiên và tôi nghĩ là tất cả các nước thành viên đều đồng ý rằng Việt Nam đã thực hiện rất hiệu quả vai trò làm Chủ tịch ASEAN”, ông Ernest Bower nói.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast