Việt Nam đặc biệt coi trọng thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ

Ngày 5-8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thượng nghị sĩ Bob Corker - thành viên cao cấp, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ - đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thượng nghị sĩ Bob Corker - Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thượng nghị sĩ Bob Corker - Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp, Thượng nghị sĩ Bob Corker cho rằng nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai bên đang triển khai có hiệu quả và đi vào chiều sâu, trong đó có đàm phán về Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thượng nghị sĩ cũng bày tỏ tin tưởng rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sẽ diễn ra trong tương lai gần.

Về vấn đề biển Đông, ngài Thượng nghị sĩ ủng hộ quan điểm giải quyết mọi tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên tinh thần luật pháp quốc tế và nhấn mạnh sự đoàn kết thống nhất của các nước ASEAN.

Nhất trí với ngài Thượng nghị sĩ về tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cam kết Việt Nam sẵn sàng mở rộng hợp tác kinh tế thương mại với Hoa Kỳ, đồng thời trao đổi thẳng thắn để tránh những trở ngại trong các rào cản thương mại, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn kim ngạch thương mại giữa hai nước.

Về vấn đề biển Đông, Chủ tịch nước nhấn mạnh lập trường trước sau như một của Việt Nam mong muốn duy trì, xây dựng quan hệ hữu nghị với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, phản đối việc sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, mọi tranh chấp về chủ quyền phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên tinh thần luật pháp quốc tế.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ David Shear tới nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, trong cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam đặc biệt coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực và mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác chính trị, ngoại giao. Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng trao đổi, đối thoại với Hoa Kỳ trên các vấn đề, lĩnh vực trong đó có vấn đề về nhân quyền theo tinh thần tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế vì đây là lĩnh vực mà tiềm năng, lợi thế hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Về đàm phán TPP, Thủ tướng cho rằng hiệp định này sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ ủng hộ và dành sự linh hoạt cần thiết vì so với các bên tham gia đàm phán thì Việt Nam còn ở trình độ phát triển thấp.

Đại sứ David Shear đã đề xuất hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đàm phán TPP...

Về vấn đề biển Đông, Đại sứ David Shear cho rằng quan điểm của Hoa Kỳ ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Việt Nam đã hết sức kiên trì cùng với các nước ASEAN yêu cầu Trung Quốc thực hiện nghiêm túc luật pháp quốc tế, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC), cùng nhau đàm phán tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Thượng Nghị sĩ Bob Corker gặp gỡ báo chí

Chiều 5-8 tại Hà Nội, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Corker đã gặp gỡ báo chí trong nước và quốc tế nhân chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Ông bày tỏ hài lòng về kết quả các cuộc tiếp xúc, làm việc tại Việt Nam, nước đầu tiên trong chuyến thăm một số nước châu Á của ông.

Thượng nghị sĩ chia sẻ sang năm 2015, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ. Hiện nay có một số vấn đề hai nước cần giải quyết và hai bên đang tìm cách giải quyết theo cách thức mang tính xây dựng.

“Trước mắt có TPP đang được thương thảo. Tôi đã gặp gỡ những nhà đàm phán hàng đầu của Việt Nam. Đây là không chỉ là hiệp định tốt cho kinh tế hai nước, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng với các nước khác về mặt chiến lược. Chúng ta cần cân bằng lợi ích giữa các bên cũng như giữa hai nước với nhau. Hoa Kỳ quan tâm đến tài sản trí tuệ và quyền tiếp cận thị trường trong TPP. Cá nhân tôi lạc quan cho rằng chúng ta sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng về hiệp định này trong vòng khoảng 12-18 tháng nữa” - Thượng nghị sĩ cho biết.

Thượng nghị sĩ Bob Corker cho biết Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua Hiệp định Cung cấp hạt nhân dân sự (Hiệp định 123) và sẽ có hiệu lực trong vài ngày tới. Hiệp định cũng sẽ góp phần đưa quan hệ hợp tác hai nước lên tầm cao mới.

TTXVN

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast