Việt Nam - Hồ Chí Minh - Điện Biên Phủ

(Baohatinh.vn) - Nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014), Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách “Võ Nguyên Giáp, Điện Biên Phủ”. Trong đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết: “Sau ngày 7 tháng 5 năm 1954, xuất hiện một cụm từ như là biểu tượng của thời đại Việt Nam - Hồ Chí Minh - Điện Biên Phủ. Việt Nam là đất nước anh hùng, là con người sáng tạo, Hồ Chí Minh là đường lối đúng đắn, Điện Biên Phủ là thắng lợi vẻ vang”.

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 60 NĂM CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2014)

Chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: internet)
Chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: internet)

Lịch sử của mỗi dân tộc và của nhân loại đều có những cái mốc sáng chói như tinh tú trên bầu trời. Đối với Việt Nam, Điện Biên Phủ của thế kỷ 20 là cái mốc như thế. Vào thời điểm ấy, dưới con mắt của các tướng lĩnh, chính khách và học giả lớn ở phương Tây xem quân đội ta chỉ là “quân Việt minh”, với hàm ý là đội quân du kích, chân trần lội bộ, mặc quân phục vải thô, chân đi dép lốp, khoác khẩu súng trường bắn từng phát một… Đến khi Điện Biên Phủ thất thủ thì mới ngả người ra, những người vừa chiến thắng một đội quân thiện chiến với trang bị vũ khí hiện đại, có những tướng tài giỏi chỉ huy, là “những đối thủ chất lượng cao”, một đội quân hùng mạnh - quân đội của nhân dân, chiến đấu vì độc lập, tự do của một dân tộc đã từng lập nên chiến công Bạch Đằng, Đống Đa, Chi Lăng… năm xưa. Dân tộc đó đến khi vào chiến dịch Điện Biên Phủ như nhà báo, nhà lịch sử Bernard Fall viết trong cuốn sách “Điện Biên Phủ, một góc địa ngục” miêu tả cảnh hậu phương tiếp tế cho chiến trường với những đoàn dân công gồng gánh trên vai và từng đoàn xe đạp thồ “mỗi chiếc xe có thể chở lương thực và đạn dược tới 300 kg!”. Mà lạ thay, làm sao trọng pháo, cao xạ pháo lại được đưa vào chiến trường và bất ngờ nã vào cứ điểm Điện Biên Phủ làm kinh hoàng giặc Pháp. Đấy, dân tộc Việt Nam, anh hùng và sáng tạo, thắng thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ năm 1954 và tiếp nối là thắng đế quốc Mỹ ở Điện Biên Phủ trên không năm 1972 và chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 được minh chứng giản đơn như thế.

Khi tiễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra chiến trường Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ:

“Vào trận lần này, tôi giao cho chú toàn quyền “tướng quân tại ngoại”. Chắc thắng thì đánh, không chắc thắng, không đánh”.

Ngắn gọn và đơn giản, nhưng đó vừa là mệnh lệnh, vừa là niềm tin. Lại nhớ ngày nào, trong lúc tình hình nước nhà sau Cách mạng tháng Tám hết sức khó khăn trước họa “ngàn cân treo sợi tóc”, nói về nhiệm vụ của Chính phủ mới, Hồ Chí Minh chỉ vắn tắt là: “Diệt giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm”. Trước khi đi sang Pháp đàm phán, Người dặn cụ Huỳnh Thúc Kháng (lúc đó là quyền Chủ tịch nước) ngắn gọn: “Cụ ở nhà có gì xẩy ra thì dĩ bất biến ứng vạn biến”. Lời dặn ngắn gọn, súc tích với cụ Huỳnh Thúc Kháng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp chứa đựng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc. Tư tưởng đó đã được nêu trong Cương lĩnh vắn tắt từ lúc thành lập Đảng và với quyết tâm “dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập” vào tháng 7/1945, trước khi giành chính quyền và “không gì quý hơn độc lập, tự do” năm 1966 trong chiến tranh chống đế quốc Mỹ. Đó là đường lối đúng đắn Hồ Chí Minh.

Thắng lợi vẻ vang Điện Biên Phủ đã được gói gọn trong câu thơ của Tố Hữu “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. So sánh sự vẻ vang, sự vĩ đại thắng lợi trong các cuộc chiến tranh của nhân loại thì Điện Biên Phủ đã được xếp trong cách “so sánh ngang” với chiến thắng Watenrlo của quân đội Anh - Phổ trước quân Pháp dẫn đến sự sụp đổ của đế chế Napoléon (1815); với chiến thắng Stalingrat của Hồng quân Liên Xô với quân phát xít Đức (1942-1943) mở màn cho cuộc phản công, từ đó đánh vào sào huyệt Hít-le, tiêu diệt hoàn toàn đội quân phát xít với tham vọng làm bá chủ thế giới… Với dân tộc Việt Nam thì chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc chuỗi dài xâm lược gần 100 năm (kể từ năm 1958) của thực dân Pháp và làm sụp đổ mang tính toàn cầu của chế độ thực dân kiểu cũ. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được dân tộc Việt Nam tiếp tục phát huy để ghi thêm vào lịch sử một Điện Biên Phủ trên không và tiếp đến là chiến dịch Hồ Chí Minh, đánh đuổi hoàn toàn đế quốc Mỹ xâm lược ra khỏi đất nước, giành độc lập thống nhất cho dân tộc, cũng là kết tử chính sách toàn cầu của chủ nghĩa thực dân kiểu mới.

Có thể nói, những mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc Việt Nam được tiếp nối và phát huy trong thời đại Hồ Chí Minh với những tầm cao mới. Theo trình tự thời gian, đó là Đảng Cộng sản ra đời 1930, Cách mạng tháng Tám 1945, Điện Biên Phủ 1954, chiến dịch Hồ Chí Minh 1975, đất nước đổi mới 1986… Thật đáng tự hào biết bao chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ đã ghi tên mình vào dòng chảy vẻ vang của lịch sử dân tộc, mà còn là một biểu tượng sáng ngời về ý chí, sức mạnh và trí tuệ của quân và dân Việt Nam đối với lịch sử nhân loại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast