Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore (Ảnh: TTXVN)

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, ngày 11/9, Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long cùng phu nhân sang thăm chính thức nước ta đến ngày 13/9 tới. Lễ đón chính thức Thủ tướng Lý Hiển Long cùng Phu nhân diễn ra trọng thể chiều 11/9 tại Phủ Chủ tịch với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân.

Ngay sau lễ đón, hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm, tập trung thảo luận sâu rộng định hướng và các biện pháp nhằm thắt chặt quan hệ và đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long đã có quyết định lịch sử trong quan hệ giữa hai nước, đó là chính thức nâng cấp quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Singapore thành Đối tác Chiến lược.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Lý Hiển Long và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Singapore thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam lần thứ hai của Thủ tướng Lý Hiển Long và cũng là sự kiện nổi bật kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Singaporetrong năm nay.

Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam đúng dịp kỷ niêm 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao; cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình.

Trong không khí cởi mở, thân tình và thực chất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiến hành hội đàm, tập trung trao đổi sâu rộng về các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Hai Thủ tướng nhất trí với nhận định: kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục là các lĩnh vực quan trọng và là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Singapore luôn là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm qua. Kim ngạch thương mại song phương tăng nhanh trong những năm gần đây, đạt hơn 9 tỷ USD trong năm ngoái.

Singapore hiện là nước đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam với gần 1.200 dự án và tổng vốn đầu tư đạt hơn 28 tỷ USD. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long nhất trí: quan hệ hai nước ngày càng được củng cố và tăng cường và cho rằng các thành tựu đạt được trong 40 năm qua sẽ tạo đà cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Hai Thủ tướng cũng đã có quyết định lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam -Singapre vì sự phát triển và thịnh vượng của cả hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Trên cơ sở quan hệ hợp tác toàn diện và đã chín muồi, tôi và ngài Thủ tướng Lý Hiển Long đã quyết định chính thức nâng cấp quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam – Singapore thành Đối tác Chiến lược. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng việc triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Singapore không chỉ tạo ra xung lực mới để đưa các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, mà còn đóng góp tích cực cho mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 cũng như cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng nhất trí thắt chặt hơn nữa sự gần gũi và tin cậy sẵn có trong quan hệ chính trị giữa hai nước thông qua việc duy trì thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, mở rộng hợp tác ở các kênh Quốc hội, Đảng và tăng cường giao lưu nhân dân, trong đó có việc thành lập Hội Hữu nghị ở hai nước.

Hai bên nhất trí sẽ tăng cường đầu tư của Singapore vào Việt Nam trong các lĩnh vực then chốt như khu công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ hậu cần; đồng thời tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bán lẻ nhằm tạo điều kiện cho các mặt hàng nông, lâm, thủy sản và dệt may của Việt Nam tiếp cận thị trường Singapore.

Hai bên tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác kinh tế hiện có, nhất là Hội nghị Kết nối Kinh tế cấp Bộ trưởng và mô hình Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết sẽ cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới tỉnh Quảng Ngãi để tham dự lễ khởi công Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore thứ 5 ở Việt Nam.

Singapore cũng sẵn sàng hỗ trợ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, hàng không… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Singapore tiếp tục dành học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam cũng như mở rộng các chương trình đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cho giảng viên, cán bộ quản lý.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác quốc phòng - an ninh hai nước trên cơ sở Hiệp định về Hợp tác Quốc phòng ký năm 2009 và Thỏa thuận Hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia ký năm 2006, được gia hạn năm 2012; hoan nghênh việc hai nước vừa ký kết Bản Thỏa thuận về Cứu hộ Tàu ngầm và Bản Ghi nhớ về Chia sẻ thông tin hàng hải phi quân sự đầu tháng 9 này; đồng thời nhất trí sẽ tăng cường trao đổi đoàn, trao đổi đào tạo, giao lưu giữa các lực lượng quốc phòng-an ninh, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc phòng/an ninh của khu vực và quốc tế.

Cũng tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Lý Hiển Long đã trao đổi về việc tăng cường phối hợp giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN và Liên Hợp Quốc, cũng như thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, nhất là các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh và phát triển chung của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long đã chứng kiến lễ phát hành tem chung kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Singapore và gặp gỡ với báo chí thông báo kết quả chính của cuộc hội đàm.

Tối 11/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân chủ trì chiêu đãi chào mừng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Singapore sang thăm chính thức nước ta./.

Nguồn: Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast