Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại của tàu Mỹ ở Hoàng Sa

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay các nước, trong đó có Mỹ, có quyền đi lại trên biển theo luật quốc tế, tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Tàu tuần tra của Mỹ đến Hoàng Sa. Ảnh: Wikipedia

Tàu tuần tra của Mỹ đến Hoàng Sa. Ảnh: Wikipedia

"Là quốc gia thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải được thực hiện phù hợp với các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là điều 17 của Công ước", ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết hôm nay.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Hải quân Mỹ hôm 29/1 đưa tàu chiến USS Curtis Wilbur (DDG 54) vào tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn. Phía Mỹ cho hay động thái này nhằm thách thức những hạn chế về quyền và tự do hàng hải của Mỹ cũng như các nước khác trên Biển Đông.

Đảo Tri Tôn là một cồn cát có diện tích lớn thứ ba ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974.

Ông Bình một lần nữa khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

"Việt Nam đề nghị tất cả các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế”, người phát ngôn nói.

Theo VnExpress

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast