Việt Nam xây dựng và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế

Chuyến đi của Thủ tướng cùng đoàn đã góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Ngày 29/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp và tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại Hội đồng LHQ khóa 68 tại New York (Hoa Kỳ).

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trả lời về kết quả chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp và chuyến công tác tại Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

- Xin Bộ trưởng cho biết những kết quả nổi bật trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 24 – 25/9/2013.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh: Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Jean-Marc Ayrault, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 24-26/9/2013.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Quan hệ giữa Việt Nam và Pháp có những nét đặc thù. Trước hết, đó là đặc thù về lịch sử và gần gũi về văn hóa, xây dựng tình cảm hữu nghị truyền thống và sự gắn bó giữa nhân dân hai nước đang ngày càng được nuôi dưỡng và phát triển. Mặt khác, nhiều cơ chế và kênh hợp tác song phương đã định hình và phát triển ổn định trên tất cả các lĩnh vực. Hai nước cũng có điểm tương đồng trong quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm Cộng hòa Pháp lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ý nghĩa quan trọng, không chỉ nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mà còn là dấu mốc lịch sử khi Thủ tướng Việt Nam và Pháp đã ký Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược, thể hiện sự chín muồi của mối quan hệ đa lĩnh vực và trên nhiều cấp độ giữa hai nước.

Quan hệ đối tác chiến lược là minh chứng cho quyết tâm và ý chí chính trị mạnh mẽ của Lãnh đạo cấp cao hai nước đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lịch sử và hợp tác nhiều mặt đi vào chiều sâu.

Việc chính thức nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược với Pháp đánh dấu việc Việt Nam xác lập khuôn khổ quan hệ sâu sắc, ổn định và lâu dài với cả 5 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ, một lần nữa khẳng định vị thế và vai trò của Việt Nam trên thế giới.

Đồng thời, việc tăng cường quan hệ của ta với các nước lớn, góp phần thực hiện thành công đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, đối tác tin cậy và thành viên của trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp sẽ là đóng góp quan trọng vào việc tăng cường hợp tác giữa châu Á và châu Âu nói chung và giữa ASEAN và Liên minh châu Âu nói riêng.

Nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước, trong dịp này, Lãnh đạo cấp cao hai nước đã trao đổi các phương hướng lớn và biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Pháp đi vào thực chất, nhất là trong 5 lĩnh vực ưu tiên được hai bên thống nhất trong Tuyên bố chung, đồng thời ký nhiều văn kiện, thỏa thuận hợp tác quan trọng trên các lĩnh vực này.

Về chính trị - ngoại giao, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn thường xuyên ở các cấp, nhất là cấp cao: Tổng thống Pháp cho biết sẽ thăm chính thức Việt Nam trong năm 2014.

Hai bên cũng kiện toàn các cơ chế đối thoại và hợp tác hiện có như Đối thoại chiến lược an ninh – quốc phòng, Ủy ban hỗn hợp về hợp tác quốc phòng, Diễn đàn cấp cao thường niên về kinh tế, Hội nghị hợp tác phi tập trung; nhấn mạnh việc tăng cường trao đổi trên các kênh Đảng, Quốc hội và địa phương hai nước.

Pháp chia sẻ và ủng hộ lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua đối thoại, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (1982), thực hiện nghiêm chỉnh DOC, đồng thời khuyến khích các bên sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Pháp một lần nữa khẳng định ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014 – 2016, ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu EU và đánh giá cao vai trò điều phối viên của Việt Nam trong quan hệ ASEAN – EU.

Hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và hợp tác phát triển đã được lãnh đạo hai nước dành nhiều thời gian trao đổi và nhất trí coi đây là một trọng tâm của đối tác chiến lược Việt – Pháp.

Hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh ngiệp và đầu tư hai nước kết nối đối tác, tăng cường sự hiện diện tại mỗi nước, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghệ cao, hạ tầng, năng lượng, giao thông, hàng không và vũ trụ, y tế, nông nghiệp, chế biến thực phẩm và môi trường.

Pháp tiếp tục cam kết viện trợ ODA ở mức cao cho Việt Nam, và huy động hầu hết các nguồn và công cụ viện trợ phát triển của Pháp để hỗ trợ cho Việt Nam. Pháp cũng hứa sẽ tài trợ ở mức cao cho nguồn vốn IDA của Ngân hàng thế giới nhằm hỗ trợ cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp Pháp, qua đối thoại với Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ quan tâm và thể hiện quyết tâm tăng cường trao đổi thương mại, hợp tác đầu tư với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng, giao thông vận tải, tài chính ngân hàng…

Cộng đồng doanh nghiệp Pháp thể hiện mạnh mẽ mong muốn thực sự thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, đồng thời cho rằng khuôn khổ đối tác chiến lược Việt – Pháp là tiền đề quan trọng, nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho quan hệ đối tác cùng có lợi giữa doanh nghiệp hai nước.

Về an ninh – quốc phòng, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong công nghiệp quốc phòng; Pháp sẽ giúp Việt Nam trong việc chuẩn bị và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, đồng thời hai bên thúc đẩy trao đổi thông tin về các vấn đề chiến lược và đẩy mạnh hợp tác đào tạo quân y cho Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam coi Pháp là đối tác ưu tiên trong hợp tác giáo dục và văn hóa. Với tư cách là thành viên Tổ chức Pháp ngữ, cùng với số lượng sinh viên Việt Nam đông đảo tại Pháp (7.000 sinh viên), Việt Nam coi hợp tác giáo dục đào tạo là lĩnh vực trọng tâm ưu tiên trong quan hệ với Pháp. Chính phủ Pháp hứa sẽ tăng số lượng học bổng và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên và nghiên cứu sinh của Việt Nam sang học tập tại Pháp.

Đặc biệt, hai bên sẽ hợp tác để nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt trong hệ thống giáo dục của Pháp, coi đây là biện pháp quan trọng để gắn kết các thế hệ tương lai của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp với quê hương, đất nước. Pháp cũng là địa bàn trọng điểm về quảng bá hình ảnh, hợp tác văn hóa của Việt Nam. Hiện hai nước đang nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động phong phú và đa dạng trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Pháp 2014.

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược vừa được mở ra giữa hai nước, với quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo hai nước, với nỗ lực to lớn của các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ hữu nghị tốt đẹp và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Pháp sẽ giành được những thắng lợi mới, tương xứng với kỳ vọng của nhân dân hai nước.

- Xin Bộ trưởng cho biết những nội dung chính trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 25 - 27/9.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh: Tiếp theo chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Việt Nam đã có chuyến công tác tại Hoa Kỳ từ ngày 25 - 27/9 để tham dự Phiên thảo luận cấp cao Khóa họp 68 Đại hội đồng LHQ và tiến hành một số hoạt động song phương với đại diện chính quyền và doanh nghiệp Mỹ cũng như với một số tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế.

Đại hội đồng LHQ năm nay có chủ đề chính là “Đặt nền tảng cho Chương trình nghị sự về Phát triển sau năm 2015”. Đại diện của 193 nước thành viên, trong đó có gần 130 vị đứng đầu Nhà nước và Chính phủ đến dự và phát biểu. Điều này cho thấy các nước rất coi trọng vai trò của LHQ trong việc định hướng và điều phối các hoạt động của quốc tế nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu đang đặt ra đối với nhân loại.

Việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự Phiên thảo luận cấp cao này là một hoạt động ngoại giao đa phương quan trọng của Việt Nam trong năm 2013 nhằm thực hiện đường lối đối ngoại chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của Đại hội Đảng XI.

Tại Đại hội đồng LHQ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài tham luận quan trọng với thông điệp “Nhân loại cần một thế giới không có chiến tranh, không còn đói nghèo”, trong đó nêu bật quan điểm và nguyện vọng của Việt Nam về hòa bình và phát triển.

Quan điểm và nguyện vọng đó của chúng ta xuất phát từ chính những trải nghiệm của một dân tộc phải chịu đựng nhiều đau thương, mất mát do chiến tranh, từ những thành tựu trong công cuộc tái thiết, xây dựng đất nước, và bằng trách nhiệm cũng như hành động cụ thể trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ do Liên hợp quốc đề ra.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng khẳng định lại cam kết Việt Nam sẽ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và sẵn sàng đóng góp tích cực, xây dựng và có trách nhiệm vào công việc chung của cộng đồng quốc tế.

Tổng thư ký LHQ, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của LHQ như Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), Quỹ Giáo dục Trẻ em LHQ (UNICEF), Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), lãnh đạo Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quôc tế đều đánh giá cao các thành tựu và đóng góp của Việt Nam trong việc thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ về phát triển, nhất là về giảm đói nghèo và khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng ta trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong các cuộc tiếp xúc song phương của Thủ tướng với nước sở tại, đại diện chính quyền Mỹ tiếp tục tỏ rõ mong muốn tăng cường hợp tác thực chất với ta trên các lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là về kinh tế - thương mại – đầu tư, phù hợp với khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Tại buổi đối thoại của Thủ tướng ta, các doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ rất quan tâm đến chính sách, biện pháp kinh tế hiện nay của Chính phủ cũng như môi trường đầu tư và kinh doanh ở nước ta, cho thấy Việt Nam tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn đối với giới doanh nghiệp Mỹ.

Chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Việt Nam tham dự Phiên thảo luận Cấp cao Đại hội đồng LHQ đã thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế quốc tế của ta, chuyển tải được thông điệp mạnh mẽ về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, đổi mới và hội nhập quốc tế toàn diện, là một đối tác tích cực, xây dựng và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế./.

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast