Xã Thạch Đỉnh kỷ niệm 60 năm ngày thành lập

(Baohatinh.vn) - Sáng ngày 2/9, xã Thạch Đỉnh (Thạch Hà - Hà Tĩnh) long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập.

Xã Thạch Đỉnh kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ảnh 1

Cách đây khoảng 500 - 600 năm, một số dòng họ thiên di về vùng bãi ngang Thạch Hà sinh cơ lập nghiệp và dần hình thành nên hai giáp: giáp họ, gồm có những người thuộc dòng họ Trương; giáp Nậy gồm những người thuộc các họ khác. Một thời gian, hai họ này nhập với nhau thành làng Đình Cối, về sau đổi thành Đình Hòe (gồm hai xứ Cầu Ao và Vũng Lác).

Vào cuối thời Lý đầu thời Trần, nơi đây là một vùng đất nhỏ hẹp, nằm trên vùng cửa sông Sót. Năm 1955, xã Thạch Đỉnh được tách ra từ xã Liên Anh, huyện Thạch Hà. Xưa kia, địa phương từng được mệnh danh là vùng “tử địa”, vì nơi đây là vùng bãi ngang gần biển, ruộng đồng thường xuyên ngập mặn, thiếu nguồn nước ngọt, đời sống của cư dân gặp không ít khó khăn.

Lãnh đạo huyện Thạch Hà trao tặng địa phương tập lịch sử Đảng bộ xã Thạch Đỉnh giai đoạn 1930-2015

Lãnh đạo huyện Thạch Hà trao tặng địa phương tập lịch sử Đảng bộ xã Thạch Đỉnh giai đoạn 1930-2015

Trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Thạch Đỉnh cùng với nhân dân cả nước tập trung phát triển kinh tế làm hậu phương vững chắc chi viện cho chiến trường miền Nam.

Sau ngày miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, Thạch Đỉnh tiếp tục vượt qua khó khăn, vững bước đi lên trên con đường đổi mới, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Đến nay, kinh tế xã Thạch Đỉnh có bước phát triển, văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/năm (tăng 16 triệu đồng so với năm 2005); tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh (còn 11,5 %); tổng sản phẩm xã hội tăng gấp 3 lần so với 10 năm trước đây; hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư, cải tạo, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới.

Kỷ niệm 60 ngày thành lập là dịp để Đảng bộ và nhân dân Thạch Đỉnh xốc lại hành trang, tăng cường xây dưng khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung khai thác mọi nguồn lực đầu tư củng cố hạ tầng, tích cự đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH, sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast