Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo có tâm và có tầm

(Baohatinh.vn) - Chiều 22/9, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Sở GD&ĐT để đánh giá kết quả hoạt động thời gian qua, định hướng nhiệm vụ thời gian tới. Cùng dự có các Phó Bí thư Tỉnh ủy: Trần Nam Hồng, Lê Thành Long; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh.

Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo có tâm và có tầm ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình yêu cầu ngành GD&ĐT tiếp tục bám sát và thực hiện tốt các Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo và chương trình hành động của tỉnh.

Được sự quan tâm của tỉnh, các cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, ngành giáo dục đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đề án quy hoạch hệ thống trường mầm non và phổ thông đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc sáp nhập theo lộ trình đề ra. Đội ngũ nhà giáo đảm bảo yêu cầu về số lượng và cơ cấu, tỷ lệ trên chuẩn ngày càng cao. Sở GD&ĐT cũng đã hoàn thành việc rà soát, quy hoạch cán bộ quản lý đến giai đoạn 2015-2020.

Ngoài ra, việc đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, đổi mới công tác quản lý giáo dục, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất trường lớp đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở từng bậc học; tỷ lệ học sinh đậu đại học, học sinh giỏi quốc gia luôn đứng ở tốp đầu trong cả nước. Đặc biệt, Hà Tĩnh là tỉnh đầu tiên của khu vực Trung Bộ đạt chuẩn phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đổi mới, ngành vẫn còn bộc lộ những hạn chế. Đó là chất lượng giáo dục giữa các địa phương chưa đồng đều, vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh còn hạn chế; CSVC, trang thiết bị trường học vẫn còn thiếu thốn, lạc hậu; công tác quản lý ở một số cơ sở giáo dục chậm được đổi mới; việc sáp nhập trường ở nhiều nơi mới chỉ mang tính cơ học, một số địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân khi thực hiện quy hoạch trường lớp nên chưa tạo được sự đồng thuận cao.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình ghi nhận những kết quả mà ngành GD&ĐT đạt được trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu ngành tiếp tục bám sát và thực hiện tốt Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh và Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo và chương trình hành động của tỉnh.

Để các nghị quyết đi vào cuộc sống, ngành cần tập trung công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có tâm, có tầm, thực sự là tấm gương sáng, đáp ứng nhu cầu giảng dạy trong tình hình mới; có chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp loại giỏi; thực hiện việc sắp xếp, bố, trí, điều động cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên một cách hợp lý, đảm bảo công khai, minh bạch; tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm;

Ngành cũng cần chỉ đạo quyết liệt và dứt điểm việc sáp nhập trường theo lộ trình đề án; đẩy mạnh công tác XHH giáo dục để củng cố CSVC, đặc biệt cần quan tâm đến các trường đã sáp nhập để đảm bảo yêu cầu dạy và học.

Đối với các trung tâm học tập cộng đồng, cần có sự rà soát, đánh giá để đưa ra những giải pháp hợp lý nhằm phát huy hiệu quả...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast