Xin ngàn lần cảm ơn Chiến thắng!

(Baohatinh.vn) - Xem chương trình truyền hình trực tiếp Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Phát xít Đức diễn ra vào lúc 14h ngày 9/5/2015 tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, tự dưng nước mắt tôi dâng tràn vì xúc động.

Một đất nước xa xôi về địa lý nhưng lâu nay đã gần gũi và thân thương trong trái tim của nhiều người Việt Nam, trong đó có tôi, hôm nay lại càng gần gũi và đáng tự hào hơn bao giờ hết.

Xin ngàn lần cảm ơn Chiến thắng! ảnh 1

Hải quân Nga trong lễ duyệt binh. Ảnh: THX/ TTXVN

Chiến thắng ngày 9/5/1945 là chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại ở thế kỷ XX vì đã đưa loài người ra khỏi thảm họa diệt vong của chủ nghĩa phát xít mà đứng đầu là Đức Quốc xã.

60 triệu người đã phải hy sinh trong đó có 27 triệu nhân dân và Hồng quân Liên Xô. Chiến thắng này là chiến thắng chung của các nước trong phe đồng minh nhưng đóng góp to lớn, có ý nghĩa kết thúc chiến tranh là các trận chiến của Hồng quân Liên Xô ở Lê-nin-grat, cuộc tấn công vào sào huyệt Đức Quốc xã, cắm ngọn cờ chiến thắng lên tòa nhà Quốc hội Đức.

Với Việt Nam, chiến thắng 9/5/1945 của Liên Xô và các nước đồng minh đã tạo điều kiện thuận lợi để chúng ta đánh Pháp, đuổi Nhật, giành chính quyền về tay nhân dân. Trong Tuyên ngôn Độc lập đọc vào ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: "Sự thật là từ năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật, chứ không phải là thuộc địa của Pháp nữa. Khi Nhật đầu hàng đồng minh thì nhân dân cả nước ta đã nổi dậy giành chính quyền, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa". Cũng trong bản Tuyên ngôn Độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!"

Hòa bình, độc lập, đoàn kết và hữu nghị với các nước trên thế giới là khát vọng của nhân dân nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam và Liên Xô cũ, nay là Liên bang Nga. Khát vọng ấy không chỉ là của 70 năm qua mà của hàng ngàn năm qua và của hàng ngàn năm sau.

Chỉ khi nào không còn họa diệt vong như thảm họa phát xít thì khi đó hòa bình mới là vĩnh viễn. Sự xuất hiện của nhiều vị nguyên thủ quốc gia, trong đó có Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang thêm một lần nữa minh chứng: Đoàn kết giữa các nước trên thế giới vì mục tiêu hòa bình, thịnh vượng và phát triển luôn là yếu tố vô cùng quan trọng và tất cả các quốc gia đều phải có trách nhiệm giữ gìn mối bang giao hữu nghị.

Trên Quảng trường Đỏ hôm nay đã vang lên giai điệu của bài ca chiến thắng Ka-chiu-sa, Thời thanh niên sôi nổi... cùng với bước chân hào hùng của 16 nghìn binh sĩ, hàng trăm thiết bị chiến đấu trên bầu trời và dưới mặt đất của Liên bang Nga trong, đó có 1.400 binh sĩ của các nước từng góp phần làm nên chiến thắng cách đầy 70 năm.

Xin ngàn lần cảm ơn Chiến thắng! ảnh 3

Máy bay Sukhoi Su-27 và Mikoyan MiG-29 xếp con số 70 trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moskva ngày 9/5. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đây cũng chính là những giai điệu quen thuộc với rất nhiều người dân Việt Nam. Mỗi khi hát lên, chúng gợi nhớ đến một dân tộc kiên cường và quả cảm, nhân hậu và bao dung, gợi nhớ đến những tháng năm gắn bó giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Liên Xô, giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Liên Xô trước đây và mối quan hệ sâu sắc, bền chặt Việt - Nga đã trải qua bao tháng năm thử thách.

Nhân loại biết ơn Chiến thắng phát xít 9/5, nhân dân Việt Nam biết ơn chiến thắng của các nước đồng minh, biết ơn Liên Xô và nước Nga đã luôn kề vai sát cánh trong cuộc chiến tranh vệ quốc của nhân dân Việt Nam để đất nước được hoàn toàn hòa bình độc lập 40 năm nay.

Mong rằng âm hưởng của bài ca chiến thắng, âm hưởng của giai điệu hòa bình luôn ngân vang trên khắp hành tinh, xua tan bóng đêm thù hận, chiến tranh, đau khổ, để sự hy sinh của hàng chục triệu người trên thế giới và hàng triệu đồng bào, chiến sĩ Việt Nam trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ không bao giờ uổng phí, để trái đất này mãi mãi êm đềm như lời bài hát Ka-chiu-sa "đào vừa ra hoa, cành theo gió đưa vầng trăng tà, ngoài dòng sông, màn sương trắng buông lững lờ..."

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast