Xuân ấm tình dân nghĩa Đảng

Xuân mới Quý Tỵ 2013 đã về trên quê hương núi Hồng sông La. Mùa Xuân của dân tộc với lộc biếc, đào mai, bánh chưng xanh, thịt mỡ dưa hành cùng bao hương vị ngày Tết lan tỏa, xua đi rét buốt, sưởi ấm tình quê hương nguồn cội, bồi đắp tình cảm gia đình, gắn kết thêm tình cộng đồng. Xuân chan chứa nghĩa Đảng, chan hoà tình dân càng làm cho dải đất hẹp nằm giữa khúc ruột miền Trung bừng lên sức sống mới.

Đua thuyền truyền thống ở phường Trung Lương (TP Hà Tĩnh)
Đua thuyền truyền thống ở phường Trung Lương (TP Hà Tĩnh)

Vượt qua bao khó khăn trong một năm đầy biến động của kinh tế thế giới và của cả nước, vượt qua bao khó khăn thử thách của một tỉnh nghèo, bước vào Xuân nay, 1,3 triệu dân Hà Tĩnh thêm phấn khởi an lòng bởi thu ngân sách của tỉnh nhà vượt khá so với chỉ tiêu kế hoạch, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Hà Tĩnh vẫn ổn định và phát triển, nông nghiệp có cuộc cách mạng lớn về cơ cấu cây trông, bỏ trà xuân sớm, bỏ giống lúa IR1820.

Những ngày giáp Tết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dâng hương tại khu di tích Kim Liên, khu mộ Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, các nghĩa trang liệt sĩ, khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và đi kiểm tra tình hình sản xuất Nông nghiệp , động viên các cơ sở sản xuất trong tỉnh, chúc Tết lực lượng vũ trang, cán bộ công nhân viên và bệnh nhân các bệnh viện, thăm hỏi, tặng quà các vị lão thành cách mạng, đảng viên cao tuổi, gia đình chính sách, trao quà tết cho người nghèo…

Gần 13 tỷ đồng quà tết của Trung ương và của tỉnh đã được ngành LĐTBXH, cấp uỷ chính quyền địa phương trao cho các gia đình chính sách trước khi năm cũ kết thúc. Những nghĩa cử đó của cấp uỷ, chính quyền Hà Tĩnh đã bồi trúc thêm tình dân nghĩa Đảng, củng cố lòng tin của các tầng lớp nhân dân, khiến cho các địa phương, các ngành thêm vui tươi phấn khởi bước vào năm mới.

Nhiều địa phương, đơn vị tổ chức trồng cây đầu xuân
Nhiều địa phương, đơn vị tổ chức trồng cây đầu xuân

Những ngày gần Tết, giá cả hàng hóa ở Hà Tĩnh không tăng nhiều và đầy đủ các mặt hàng cần thiết. Nhờ thời tiết tốt nên hoa tươi từ ngoại tỉnh cũng như các miền trong tỉnh nở rộ, khoe sắc với giá cả phải chăng khiến cho nhà nhà từ thành thị đến nông thôn đều đậm đã không khí Tết. Chỉ thị 20 Tỉnh uỷ, QĐ 31 UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong cưới tang và lễ hội đã đi vào cuộc sông từ hơn một năm nay góp phần tạo ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của người dân. Nhà nhà đã đo lường tình toán và căn cơ để có một cái Tết vẫn đủ hoa tươi, bánh trái mà không phải tốn kém nhiều

Điều mừng là ngoài các sản vật mang từ về từ tỉnh bạn, năm nay các làng hoa Hà Tĩnh như: Bắc Sơn, Thạch Vĩnh (Thạch Hà), Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên), Thạch Quý (TP Hà Tĩnh)…; cam chanh Khe Mây (Hương Khê) cam bù (Hương Sơn), rượu Sâm Nhung của Công ty Dược HT, rượu nếp Tuyết Mai, Khánh Lộc, Thanh Lạng, giò lụa Thành Sen, gà cỏ nuôi vườn nhà và các thực phẩm từ gia súc gia cầm… đã đáp ứng nhu cầu của người dân cả về giá cả cà chất lượng. Để người dân có được những mặt hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, những ngày gần Tết, các lực lượng quàn lý thị trường, chi cục VSATTP… đã tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý các vụ việc vi phạm.

Khuôn mặt phố phường Hà Tĩnh những ngày chuyển giao giữa năm cũ và năm mới rực rỡ và lung linh bởi đèn hoa, đèn nước, cây nêu, đèn lồng đủ kiểu dáng màu sắc chăng kín các trục đường Phan Đình Phùng, Trần Phú, Hà Huy Tập và đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh. Bàn tay tài hoa của những người thợ Công ty Môi trường đô thị Hà Tĩnh đã tô điểm cho phố phường khuôn mặt rực rỡ khiến người dân thêm náo nức.. Và ngay trong phút giây chuẩn bị đón giao thừa, những ngày đầu năm mới, lúc mọi người đang yên giấc ngủ say, những chị lao công đã dậy sớm thu gom rác thải để mỗi sáng mai xuân, phố phường sạch đẹp tinh tươm.

Những ngọn nêu cao vút tô điểm bộ mặt phố phường lúc xuân sang
Những ngọn nêu cao vút tô điểm bộ mặt phố phường lúc xuân sang

Tết luôn đến sớm với những người lính đảo Sơn Dương, những cán bộ chiến sĩ các đồn biên phòng dọc 2 tuyền biên giới và bờ biến từ Vũng Áng đến Cửa Hội. Để đất nước quê hương bình yên, họ luôn cầm chắc tay sung canh giữ vùng trời vùng biển của Tổ quốc. Họ còn tổ chức gói bánh chưng cho các gia đình ở các bản. Tết cũng bộn bề lo toan với những chiến sĩ công an trên mặt trận giữ gìn an ninh trật từ, an toàn xã hội.

Để mỗi ngày trôi qua trong yên bình, họ phải tăng cường công tác tuần tra, truy quét tội phạm, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn. Giờ phút chuẩn bị giao thừa cũng là lúc những chiếc áo xanh thẫm của các chiến sĩ cảnh sát cơ động xuất hiện nhiêu hơn trên đường phố. Và ngày Tết, các chiến sĩ Hải quan vẫn không quên nhiệm vụ làm thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng hóa và phương tiện qua lại trên các bến cảng, cửa khẩu quốc tế. Ngay trong những ngày chuyển giao năm cũ vaì năm mới, Hà Tĩnh đã thu được 12 tỷ đồng tiền thuê xuất nhập khẩu.

Nhiều công trường không nghỉ Tết để thi công đảm bảo tiến độ
Nhiều công trường không nghỉ Tết để thi công đảm bảo tiến độ

Như bao Tết khác, những người lương y lại thêm một mùa Xuân thức thâu đêm bên giường bệnh, trũng mắt với những ca trực cấp cứu đêm giao thừa và những ngày đầu năm mới. Từ ngày 29 đến mồng 3 Tết, tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã có 218 bệnh nhân nhập viện trong đó 79 ca tai nạn giao thông. Sự hy sinh thầm lặng của họ đã góp phần mang lại hạnh phúc và nụ cười cho biết bao gia đình.

Một cái Tết đi vào chiều sâu, đậm đà tình quê hương, họ tộc, gia đình. Một cái Tết đầy tình nhân ái sẻ chia trong những món quà nặng ân tình với gia đình chính sách, người già cả cô đơn, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam… Và ngay từ những ngày tinh khôi của năm mới, trong khói hương hòa quyện với đất trời, hàng nghìn người dân đã hành hương đến các ngôi chùa, các di tích lịch sử văn hóa … để dâng hương hoa tưởng nhớ đức Phật, các vị tiên hiền tiên liệt, anh hùng, liệt sĩ và cầu nguyện cho đất nước, quê hương, gia đình mổt năm thịnh vượng, an vui hạnh phúc.

Lễ hội mùa Xuân đã bắt đầu, làm cho đất trời quê hương thêm rộn rang như hát múa sắc bùa Kỳ Anh , lễ hội đua thuyền Trung Lương- Thị xã Hồng Lĩnh, hát ca trù ở Nghi Xuân, hội thi nêu ở Thành phố Hà Tĩnh, đấu cờ người ở Cẩm Nhượng, khai hội chùa Hương Tích ở Can Lộc, lễ mừng thọ ở các địa phương…

Nhiều địa phương bắt đầu tổ chức Lễ tịch điền đầu xuân mới
Nhiều địa phương bắt đầu tổ chức Lễ tịch điền đầu xuân mới

Và ngay từ những ngày đầu năm mới 2012, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã khai quân mở đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Sau giao thừa, Các đơn vị thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A đã đồng loạt ra công trường. Tại Khu kinh tế Vũng Áng, các kỹ sư, công nhân vẫn ngày đêm miệt mài lao động trong dịp tết để kịp thời hoàn thành dự án đúng kế hoạch. Ngày mồng 4 Tết (13/2), Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình đã đến dự lễ ra quân trình diễn máy cấy mạ khay Kubuta tại xã Cẩm Thành huyện Cẩm Xuyên. Liên đoàn lao động tỉnh đã tổ chức tết trồng câu theo làm theo lời Bác, lễ tịch điền ở Vũ Quang... Những người nông dân nhiều miền quê cũng đã ra đồng xuống giống trà xuân muộn.

Một khí thế quyết tâm ngay từ những ngày tháng đầu xuân đã thắp lên niềm tin và hy vọng một năm mới mới vượt khó đi lên của Đảng bộ chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast