Bao giờ người thuê trọ mới được hưởng giá điện chuẩn?

Mặc dù năm 2009, Bộ Công thương (BCT) đã có quy định cụ thể về cách và mức giá bán điện cho đối tượng ở trọ nhằm đảm bảo an sinh cho người thuê nhà. Tháng 7 vừa qua, trong thông tư 17 của BCT về quy định giá bán điện và hướng dẫn thực hiện cũng đã bổ sung, nói rõ vấn đề này nhưng cho đến nay, phần lớn người ở trọ ở Hà Tĩnh đều chưa được mua điện theo giá chuẩn. Bất cập này nằm ở sự thờ ơ của các cơ quan chức năng, sự gian lận của các chủ nhà trọ và sự thiếu hiểu biết của chính người ở trọ.

Thiếu hiểu biết, người mua thiệt đơn, thiệt kép

Theo Thông tư 17/2012/TT-BCT của Bộ Công thương, giá bán điện bình quân được quy định là 1.369 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình), bên bán điện có trách nhiệm thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào giấy đăng ký tạm trú. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức.

Đối với trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) hoặc đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết HĐMBĐ (có bảo lãnh thanh toán tiền điện của chủ nhà). Trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng thì chủ nhà phải trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện. Trường hợp người thuê nhà không ký hợp đồng trực tiếp với bên bán điện thì chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trên hoá đơn tiền điện hàng tháng đo đơn vị bán lẻ điện phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Học bài ban ngày là giải pháp tiết kiệm điện của nhiều sinh viên ở trọ khi giá điện quá cao

Học bài ban ngày là giải pháp tiết kiệm điện của nhiều sinh viên ở trọ khi giá điện quá cao

Quy định là thế nhưng đến đến nay hầu như người ở trọ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh vẫn đang phải oằn lưng "cõng" giá điện cao. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính là do người ở trọ hầu như không hề biết đến những Thông tư liên quan đến quyền lợi của mình, trong khi đó chủ nhà trọ thì “không dại gì mà phổ biến”.

T, sinh viên Trường ĐH Hà Tĩnh ở trọ ở phường Nguyễn Du cho biết: “Xóm trọ của em có 10 phòng, tuy mỗi phòng đều được lắp đặt 1 công tơ riêng nhưng giá điện thì vẫn “trên trời”. Chẳng hiểu đường dây thế nào mà mỗi tháng cả xóm em phải chịu phí hao hụt trên dưới trăm kwh điện. Thế nên, dù giá điện vẫn được chủ nhà tính theo giá bán lẻ nhưng cuối cùng giá điện vẫn dao động từ 2.300 – 2.700 dồng/ kwh. Thắc mắc thì họ nói đã có công tơ, ở thì ở không ở thì trả phòng”. Khi tôi hỏi T về quy định của BCT thì em trả lời không biết. Tại xóm trọ mà T ở, mặc dù đã tính hao hụt như vậy nhưng tiền điện bơm nước lại được chủ nhà tính thêm vào giá nước. Thế nên, người ở trọ phải chịu thiệt đơn, thiệt kép.

Cũng mù tịt về quy định của BCT nhưng một số người đã lập gia đình, sử dụng nhiều đồ điện dân dụng thì tìm cách thoát khỏi giá điện cao ấy bằng cách nhờ người quen bảo lãnh để trực tiếp ký hợp đồng mua điện với Điện lực thành phố. N, nhân viên một Công ty xây dựng ở trọ ở phường Thạch Quý cho biết: “Mình ở trọ ở đây đã được 2 năm. Ban đầu do thiết bị điện trong phòng chưa nhiều nên cũng tặc lưỡi bỏ qua nhưng về sau sắm thêm tủ lạnh, máy giặt mà chủ nhà tính 2.500 đồng/kwh, ngoài ra còn phải chịu thêm phí hao hụt nữa, mỗi tháng phải trả gần 500 nghìn tiền điện nên phải tìm cách nhờ người bảo lãnh để lắp đặt công tơ riêng. Nhờ đó mỗi tháng mình tiết kiệm được hơn 1 nửa số tiền phải trả”.

Có thể gặp khá nhiều trường hợp như N ở các khu nhà trọ, tuy nhiên cũng có 1 số chủ nhà trọ họ không đồng ý cho người thuê nhà lắp công tơ riêng, cô giáo T ở trọ tại phường Thạch Linh cho biết: “Do giá điện chủ nhà thu quá cao, tôi đã tìm người nhờ bảo lãnh để lắp đặt công tơ riêng nhưng khi nhân viên điện lực đến thì chủ nhà thẳng thừng từ chối không cho lắp và nói thích thì ở, không thích thì thôi. Ngại việc chuyển nhà nên tôi đành âm thầm chịu giá điện cao ngất ngưởng”.

Xẩy ra những trường hợp như trên là do người thuê nhà không nắm rõ được quy định của BCT, không có khiếu nại lên cơ quan chức năng về hành vi sai phạm của chủ nhà để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng thờ ơ?

Ông Nguyễn Duy Thắng – Phó GĐ kinh doanh Điện lực thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Ngay khi BCT ban hành Thông tư, chúng tôi đều đã gửi thông báo về giá điện đến các phường xã để phổ biến nhưng đến nay trên địa bàn thành phố mới chỉ có một vài chủ nhà trọ đăng ký mua bán điện với chúng tôi như quy định của BCT còn hầu hết vì lợi ích cá nhân nên họ không đăng ký”.

Khi được hỏi về việc kiểm tra, xử lý các chủ nhà vi phạm thì ông này cho rằng đó là trách nhiệm thuộc về Sở Công thương còn Điện lực thành phố chỉ có trách nhiệm ký kết hợp đồng. Thế nhưng khi chúng tôi tìm đến Sở Công thương thì được biết sở này chưa hề có một cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý bất kỳ một nhà trọ nào.

Ông Nguyễn Doãn Lợi – Trưởng phòng Quản lý điện năng của Sở Công thương cho biết: “Hiện nay, lượng nhà trọ ở thành phố Hà Tĩnh còn ít so với các tỉnh thành khác, vả lại người ở trọ cũng không hề khiếu kiện nên chúng tôi cũng chưa tiến hành kiểm tra. Hơn nữa Điện lực thành phố cũng có quyền và trách nhiệm xử lý những đối tượng buôn bán lại điện của mình một cách trái phép”.

Trái bóng “trách nhiệm” được 2 cơ quan chức năng đá qua đá lại còn trong thực tế thì người ở trọ thiệt đơn thiệt kép mà điện lực chẳng được lợi gì, chỉ có các chủ nhà trọ là ung dung ngồi kiếm lời.

Được biết, hiện nay, ở một số tỉnh thành khác, chính bên bán điện hoặc Sở Công thương đã tiến hành trực tiếp đến các xóm trọ phát tờ rơi phổ biến các quy định của BCT nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như trách nhiệm của người ở trọ trong việc mua bán điện. Thế nhưng với lý do “lượng nhà trọ còn ít”, các cơ quan chức năng ở thành phố Hà Tĩnh lại thờ ơ với một đối tượng cần được quan tâm như người ở trọ, khiến cuộc sống của họ đã khó lại càng thêm khốn.

Để đảm bảo an sinh cho người ở trọ, BCT có những thông tư quy định giá bán điện cho đối tượng này. Nhưng bao giờ người ở trọ được hưởng giá điện chuẩn? Câu trả lời nằm ở các cơ quan chức năng trực tiếp quản lý vấn đề này!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast