Bất cấp trong quy hoạch, giao đất gây mất an toàn lưới điện

Khi quy hoạch, giao đất không tính đến hành lang an toàn lưới điện là thực trạng đã xảy ra ở một số địa phương của huyện Hương Khê. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng lớn cho ngành điện lực, mà còn tiềm ẩn nhiều mối họa…

Hàng cây gia đình ông Chức ‘ôm” trọn đường dây điện trung thế, rất nguy hiểm cho người, động vật qua đây.

Hàng cây gia đình ông Chức ‘ôm” trọn đường dây điện trung thế, rất nguy hiểm cho người, động vật qua đây.

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Hương khê tồn tại nhiều điểm, nhiều đoạn vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Trong đó, đáng chú ý là tại vị trí cột 38 đến cột 39 thuộc đường dây 971 (10 KV) nhánh rẽ đi trại nai (xã Lộc Yên); vị trí cột số 10 đến vị trí 11 trục chính 972 (10 KV) đoạn đi qua xóm 1 xã Phú Phong, cấp nguồn từ trạm trung gian Hương Khê đi thị trấn, Phú Phong, Hương Xuân, Hương Vĩnh, Phú Gia,…

Tại những vị trí nói trên, cây lâm nghiệp đã bao trùm đường điện trung thế. Điều này không những gây thất thoát một lượng điện năng lớn cho ngành điện lực mà còn có nhiều mối nguy hiểm và hệ lụy khác. Đặc biệt, trong mùa mưa bão, những cành cây bị gió bẻ gãy nằm mắc trên đường dây điện, làm dây bị đứt… khiến cho quá trình cung cấp điện bị dán đoạn trong thời gian dài, ảnh hưởng tới sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân. Đáng quan ngại hơn, với hàng cây nằm “ôm” đường điện nên tình trạng chập, cháy, rò điện có thể xảy ra, gây nguy hiểm cho người dân, và động vật khi qua đây.

Đi tìm hiểm nguyên nhân tại sao có chuyện nguy hiểm như vây mà tồn tại trong một thời gian dài được biết, tại vị trí cột 38 đến cột 39 là vườn cây của Nguyễn Đình Sáng (xóm Tân Định, xã Lộc Yên) và vị trí cột số 10 đến vị trí 11 là đường điện nằm dưới vườn cây của ông Lê Danh Chức (xóm 1, xã Phú Phong). Hai vườn cây này, là những vườn cây tràm, đã được các gia đình trồng cách đây nhiều năm, cây hiện bây giờ đã có đường kính 20-30 cm, cao 10-15m. Không thể phát quang, tạo ra hành lang an toàn lưới điện là do những hộ gia đình ông Chức, ông Sáng đều trồng cây trên đất của mình nên ngành điện không thể tự ý chặt phát.

Anh Nguyễn Duy Sáng, cán bộ Điện lực Hương khê cho biết: “Để xảy ra thực trạng trên chúng tôi rất lo lắng, bởi đây là đường dây trung thế rất nguy hiểm, nếu lỡ có chuyện đáng tiếc xảy ra… Nhiều lần anh em đã tổ chức phát hành lang lưới điện nhưng bị người dân đuổi đánh nên không biết làm sao”. Đến tìm hiểu ở các hộ dân có vườn cây “ôm” đường điện, không cho ngành điện chặt, phát, họ đều có lý do của mình.

Ông Lê Danh Chức cho rằng: “Đất ông được cấp bìa từ năm 2001, chính quyền địa phương không trừ diện tích hành lang đường điện và khi trồng cây cũng chẳng ai có ý kiến gì… Hiện nay, cây tôi đã đến thời kỳ thu hoạch rồi nên muốn chặt bỏ phải có sự đền bù thỏa đáng”. Ông Nguyễn Đình Sáng tâm sự: “Tôi biết để cây sát đường điện như vậy là nguy hiểm đến tính mạng người dân, mất an toàn lưới điện nên đã cho điện lực chặt một số lần, gây thiệt hại cho gia đình rồi. Gia đình trồng cây trên đất của mình, nên bây giờ muốn chặt cây, đảm bảo hành lang lưới điện thì phải đền bù cho chúng tôi”.

Để xẩy ra việc cây của gia đình ông Chức gây ảnh hưởng đến an toàn lưới điện, ông Phan Trọng Lai, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Phong thừa nhận, là khi cấp đất cho người dân chính quyền đã không tính đến hành lang lưới điện. Trong khi đó, theo quy định, hành lang những đường diện nói trên phải có chiều rộng 9 m, nghĩa là từ đường dây bên ngoài trở ra phải cách 3 mét. Như vậy, những gia đình đã trồng cây sát với đường điện đã vi phạm hành lang an toàn điện lưới cao áp, theo Nghị định 106/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Và ở đây rõ ràng người dân trồng cây ‘ôm” đường điện là đã vi phạm theo Nghị định 106. Và xảy ra điều này trách nhiệm một phần cũng thuộc về chính quyền xã và huyện Hương Khê.

Làm việc với chúng tôi, ông Phạm Lương Trung – Giám đốc chi nhánh điện lực Hương Khê cho biết, nguyên nhân có thực trạng trên tồn tại đã nhiều năm rồi nhưng ngành điện không thể làm được gì. Nguyên do là chính quyền địa phương cấp đất cho dân không trừ hành lang đường dây. Ngành điện lực đã nhiều lần gửi tờ trình cho huyện, các ngành liên quan, chính quyền các xã nói về việc này rồi nhưng mọi việc xem ra vẫn dẫm chân tại chỗ.

Một mùa mưa lũ mới đang đến, việc hành lang đường điện vẫn chưa được các cấp chính quyền, các ngành liên quan của huyện Hương Khê quan tâm, giải quyết dứt điểm thì người dân nơi đây vẫn cứ nơm nớp lo lắng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast