Các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh ngăn dịch từ xa, bảo vệ chuỗi sản xuất

(Baohatinh.vn) - Các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn Hà Tĩnh đang chủ động các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả dịp cuối năm.

Ngay sau khi địa bàn huyện Đức Thọ xuất hiện ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng (ngày 21/11), Ban Quản lý CCN Thái Yên (xã Thanh Bình Thịnh) đã nhanh chóng phát đi những bản tin trên hệ thống loa phát thanh để tuyên truyền đến các hộ kinh doanh.

Cùng với đó, Ban Quản lý cũng thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh ngăn dịch từ xa, bảo vệ chuỗi sản xuất

Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Thái Yên tổ chức đo thân nhiệt cho lao động khi đến làm việc.

Ông Phan Công Hoàn - Trưởng Ban Quản lý CCN Thái Yên cho biết: “Tính đến sáng ngày 27/11, xã Thanh Bình Thịnh có đến hơn 40 trường hợp là F1 của các ca bệnh ở thị trấn Đức Thọ nhưng may mắn là không có trường hợp nào liên quan đến các cơ sở sản xuất trong CCN Thái Yên.

Tuy nhiên, thời điểm này gần tết, khách hàng đến giao dịch tại CCN nhiều nên công tác phòng chống dịch COVID-19 được chúng tôi tăng cường, duy trì ở cấp độ cao. Người ngoài khi vào CCN đều được kiểm soát thông tin tại sổ nhật ký theo dõi khai báo y tế của từng cơ sở”.

Các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh ngăn dịch từ xa, bảo vệ chuỗi sản xuất

Các cơ sở hoạt động trong CCN Thái Yên đều thực hiện dán pano, áp phích tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện nay, gần 80 cơ sở hoạt động trong CCN Thái Yên đều trang bị máy đo thân nhiệt, thực hiện dán pano, áp phích tuyên truyên phòng chống dịch trong cửa hàng. Đặc biệt, lao động trong các cơ sở tuyệt đối tuân thủ quy định 5K và đảm bảo giãn cách trong lúc làm việc.

Huyện Đức Thọ hiện có 3 CCN với khoảng 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, bao gồm: CCN Thái Yên, CCN huyện Đức Thọ và CCN Trường Sơn. Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên nguy cơ lây nhiễm tại các CCN là rất cao.

Các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh ngăn dịch từ xa, bảo vệ chuỗi sản xuất

Khách hàng đến giao dịch tại CCN Thái Yên đều được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn.

Ông Nguyễn Trọng Thể - Phó Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Đức Thọ cho biết: “Trong những tháng cuối năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh nhộn nhịp, sôi động hơn để hoàn thành các đơn hàng.

Huyện đã quán triệt các cơ sở tuyệt đối không được chủ quan, lơ là phòng chống dịch; đồng thời ban hành công văn yêu cầu ban quản lý các CCN và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch; tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng dịch tại CCN, nhất là việc tuân thủ quy định 5K, ghi sổ nhật ký theo dõi y tế của các cơ sở sản xuất kinh doanh”.

Các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh ngăn dịch từ xa, bảo vệ chuỗi sản xuất

Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh (CCN Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh) đo thân nhiệt cho người lao động

CCN Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) là nơi có tỷ lệ doanh nghiệp vào hoạt động đạt cao (trên 80% tỷ lệ lấp đầy). Các doanh nghiệp tại CCN đều chú trọng công tác phòng dịch, duy trì chuỗi sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động.

Các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh ngăn dịch từ xa, bảo vệ chuỗi sản xuất

Doanh nghiệp trong CCN Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) in bảng lớn tuyên truyền các biện pháp phòng, chống COVID-19.

Ông Nguyễn Giang Nam - Trưởng phòng Tổ chức, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh cho biết: "Công ty có 340 lao động, chúng tôi chia làm 3 ca sản xuất, đảm bảo số lượng công nhân ở mỗi ca không quá đông. Hệ thống máy móc cũng được đặt cách xa nhau nên đảm bảo khoảng cách trong sản xuất.

Đặc biệt, để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, chúng tôi quán triệt công nhân sau giờ làm việc phải nhanh chóng rời công xưởng, không được tụ tập để nếu có xảy ra trường hợp F1 hay F2 trong công ty thì cũng không liên quan nhiều người”.

Các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh ngăn dịch từ xa, bảo vệ chuỗi sản xuất

Dây chuyền sản xuất nhiều máy móc nên Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh dễ thực hiện giãn cách cho người lao động.

Thời điểm này, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh đã vào cao điểm cho các đơn hàng cuối năm. Công nhân được tổ chức ngồi theo từng khu vực sản xuất, tuân thủ quy định đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách. Mục tiêu cao nhất chính là giữ an toàn công tác phòng dịch COVID-19 và không bị “đứt gãy” chuỗi sản xuất.

Các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh ngăn dịch từ xa, bảo vệ chuỗi sản xuất

Công nhân Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh đảm bảo giãn cách trong giờ ăn.

Cũng trong thời điểm “chạy nước rút” hoàn thành kế hoạch sản xuất năm, Công ty CP Sao Mai đang cùng với 8 doanh nghiệp khác trong CCN Bắc Cẩm Xuyên nâng cấp độ phòng, chống dịch COVID-19 để sản xuất an toàn.

Công ty yêu cầu tất cả lái xe chở hàng phải xuất trình kết quả test nhanh COVID-19. Đặc biệt, lái xe khi vào nhà máy được yêu cầu ngồi trên ca-bin hoặc trong phòng chờ để tránh tiếp xúc.

Các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh ngăn dịch từ xa, bảo vệ chuỗi sản xuất

Sản xuất bằng máy công nghiệp nên Công ty CP Sao Mai đảm bảo được giãn cách cho công nhân

“Với nhà xưởng rộng 8.000 m2, máy móc bố trí có khoảng cách nên công nhân không ngồi co cụm. Công ty sản xuất 3 ca, trong giờ ăn thì chia ra 4 khung giờ để đảm bảo giãn cách, tránh tiếp xúc giữa các bộ phận. Với những giải pháp đồng bộ, nếu có xảy ra trường hợp F0 trong nhà xưởng thì công ty vẫn sẽ đảm bảo để sản xuất không bị đứt gãy” - ông Hoàng Anh Sáng - Trưởng phòng Điều hành (Công ty CP Sao Mai) cho hay.

Hà Tĩnh hiện có 23 CCN với hàng chục nghìn lao động đến từ nhiều địa phương trong và ngoài nước đang làm việc khiến nguy cơ hình thành các ổ dịch, lây nhiễm chéo cao. Để tăng “sức đề kháng” trước dịch bệnh, tất cả đơn vị hoạt động trong các CCN đang tập trung cao nhất các biện pháp phòng chống dịch, sẵn sàng phương án sản xuất khi xuất hiện F0, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong khu vực sản xuất và cộng đồng.

Để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, đảm bảo không “đứt gãy” chuỗi sản xuất, Sở Công thương cũng vừa có văn bản đề nghị các cơ sở hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; nắm bắt lịch trình di chuyển của người lao động; đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh lên bản đồ chung sống an toàn với COVID-19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast