Cản trở thi công lưới điện: Người dân đòi bồi thường là không có cơ sở!

(Baohatinh.vn) - Liên quan đến việc một số bà con giáo dân tại TDP Yên Thịnh (phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ngăn cản đơn vị thi công triển khai dự án cải tạo đường dây 35 kV và tạo mạch vòng giữa lộ đường dây 371E18.5 và lộ đường dây 371E18.3, Hội đồng GPMB thị xã Kỳ Anh khẳng định, hành lang điện đã có từ năm 2001, cây cối dưới hành lang đã được đền bù từ lâu nên việc đòi bồi thường là không có cơ sở.

can tro thi cong luoi dien nguoi dan doi boi thuong la khong co co so

Việc một số người dân tụ tập ở khu vực cột 16 - 19 gây cản trở thi công là vi phạm pháp luật

Ông Nguyễn Tiến Bảy - Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh trao đổi thêm, việc một số hộ dân tiến hành ngăn cản đơn vị thi công kéo dây tại các vị trí cột 15 đến 20 là vì bà con đòi bồi thường hành lang đường dây đi qua. Tuy nhiên, điều này là không đúng, vì đường dây đi trên cao, đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến nhà ở và các công trình khác của các hộ dân. Riêng vị trí cột số 16, đơn vị thi công chưa thể dựng cột là vì chủ hộ yêu cầu bồi thường theo giá đất mặt đường 12C dù vị trí này nằm rất xa so với tuyến đường.

can tro thi cong luoi dien nguoi dan doi boi thuong la khong co co so

Chậm trễ thi công dự án gây ảnh hưởng cho chính hộ dân và các DN trong KKT Vũng Áng

Đại diện Điện lực Kỳ Anh cũng khẳng định, theo quy định của Chính phủ, đối với đường dây 35kV, người dân vẫn được phép xây dựng nhà cửa và các công trình dân sinh, trồng cây xanh dưới hành lang với chiều cao không vượt quá 5m. Do đó, việc nâng cấp đường dây 35kV đi qua nhà các hộ dân tại TDP Yên Thịnh là đảm bảo an toàn theo quy định.

can tro thi cong luoi dien nguoi dan doi boi thuong la khong co co so

Đường dây mạch vòng bắt tạm khiến việc sử dụng điện của người dân, DN thường xuyên gặp sự cố.

Hiện nay, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ tái định cư, GPMB thị xã Kỳ Anh đang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân hợp tác, bàn giao mặt bằng để phục vụ đơn vị thi công. Bởi thực tế, đường điện này cũng phục vụ chính đời sống sinh hoạt cho bản thân các hộ dân.

Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho biết: Sau khi bà con ngăn cản, đơn vị thi công phải tạm thời đưa dây về để đảm bảo an toàn. Nếu không có các hành vi ngăn cản thi công thì chỉ trong khoảng hơn 3 ngày là sẽ hoàn thành việc kéo đường dây cho dự án, giúp giải quyết triệt để tình trạng điện yếu và hay gặp sự cố từ đường dây mạch vòng đi qua nhánh rẽ của nhà thờ Dũ Yên trong thời gian qua.

Dự án cải tạo đường dây 35 kV và tạo mạch vòng giữa lộ đường dây 371E18.5 và lộ đường dây 371E18.3 khi hoàn thành có vai trò hết sức quan trọng, đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân khu vực Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, toàn bộ các doanh nghiệp, đơn vị nhà nước đóng trên khu vực Cảng Vũng Áng và các khu vực khác có liên quan. Trong thời gian triển khai dự án cải tạo, ngành điện đã phải bắt đường dây mạch vòng đi qua nhánh rẽ của nhà thờ Dũ Yên để cấp điện cho các khu dân cư và khu vực cảng. Tuy nhiên, do đường dây nhỏ, yếu nên điện yếu, thường xuyên gặp sự cố, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân và sản xuất của các doanh nghiệp, hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast