Cản trở thi công lưới điện, người dân và DN ở KKT Vũng Áng bị thiệt!

(Baohatinh.vn) - Sau 2 năm thi công, Dự án cải tạo đường dây 35 kV và tạo mạch vòng giữa lộ đường dây 371E18.5 và lộ đường dây 371E18.3 tại Kỳ Thịnh (thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh) vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng...

can tro thi cong luoi dien nguoi dan va dn o kkt vung ang bi thiet

Vướng mặt bằng nên dự án cải tạo lưới điện bị chậm trễ tiến độ

Dự án có tổng mức đầu tư 9,2 tỷ đồng, quy mô cải tạo 8,5 km đường dây 35 kV thành mạch kép (từ vị trí số 11 - 72), được xây dựng chủ yếu dựa trên tuyến cũ; tại một số vị trí nắn tuyến để phù hợp với quy hoạch và thuận lợi cho công tác quản lý, bảo trì, vận hành sau này.

Ông Trần Xuân Thông – Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho biết: “Khởi công xây dựng ngày 9/11/2015, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hiện còn vướng tại các vị trí cột số 16, 17, 18, 19 do vướng mặt bằng thuộc phần đất của các hộ dân thôn Yên Thịnh (phường Kỳ Thịnh). Nguyên nhân do các hộ dân không thống nhất đơn giá bồi thường.”

Được biết, thời gian qua, Điện lực Kỳ Anh đã làm mạch vòng đường dây dã chiến để cấp điện cho khu vực cảng Vũng Áng qua đường dây 35 kV nhánh rẽ Kỳ Thịnh 3. Tuy nhiên, đường dây này tiết diện nhỏ, không đảm bảo cấp điện vận hành cho các đơn vị, doanh nghiệp.

can tro thi cong luoi dien nguoi dan va dn o kkt vung ang bi thiet

Thiết kế 6 pha nhưng đường dây này chỉ mới kéo được 1 pha

Ông Dương Thế Cường – Giám đốc Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào ái ngại: “Sự chậm trễ của dự án đã ảnh hưởng tới hoạt động của nhiều doanh nghiệp tại khu vực cảng Vũng Áng, trong đó có công ty chúng tôi. Chất lượng điện năng yếu làm gia tăng sự cố và mất điện, ảnh hưởng lớn tới hoạt động SXKD của doanh nghiệp”.

Ngoài ra, sự vướng mắc này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân tại Kỳ Lợi và Kỳ Thịnh. Được biết, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã làm việc với UBND TX Kỳ Anh, chính quyền địa phương, giáo xứ cùng các hộ dân liên quan nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa thi công được.

Mặc dù công ty đã lắp đặt mới 1 trạm biến áp tại thôn Yên Thịnh theo yêu cầu của các hộ dân. Trạm biến áp được xây dựng hơn 1 năm nhưng vẫn chưa thể đóng điện nên điện áp tại khu vực này không ổn định, thường yếu điện vào giờ cao điểm, ảnh hưởng đến sinh hoạt, SXKD của người dân...

can tro thi cong luoi dien nguoi dan va dn o kkt vung ang bi thiet

Một số người dân tụ tập ở khu vực cột 16 - 19 gây cản trở thi công

Để xử lý dứt điểm các vướng mắc, ngày 15/11/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đã ký công văn giao Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh khẩn trương chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ thị xã đến các phường/xã và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp thuận chủ trương chính sách của Nhà nước.

Trường hợp có đối tượng vi phạm pháp luật, chống đối, không chấp hành chủ trương của Nhà nước, UBND TX Kỳ Anh phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định, xử lý nghiêm các vi phạm đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc đảm bảo đúng quy định, tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trước ngày 25/11.

Ngoài ra, UBND TX Kỳ Anh phối hợp với Công ty Điện lực Hà Tĩnh thống nhất lộ trình thi công để chỉ đạo các lực lượng bố trí đủ quân số đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong quá trình thi công hoàn thành dự án. Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với UBND TX Kỳ Anh trong xử lý các công việc liên quan; sau khi được bàn giao mặt bằng khẩn trương thi công hoàn thành dự án, đưa lưới điện vào khai thác sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast