Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng tháng thứ 3 liên tiếp

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam tăng tháng thứ 3 liên tiếp, đạt 54,7 điểm trong tháng 4 so với 53,6 điểm trong tháng 3.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Chỉ số PMI của Việt Nam tăng tháng thứ 3 liên tiếp, đạt 54,7 điểm trong tháng 4/2021. (Ảnh minh họa)

Đó là nội dung trong thông cáo mới ra của IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất.

Số liệu mới nhất cho thấy các điều kiện hoạt động của lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã cải thiện đáng kể và đây là mức cải thiện mạnh nhất kể từ tháng 11/2018.

Lĩnh vực sản xuất tăng trưởng trong tháng 4 với các dấu hiệu cho thấy khách hàng đã sẵn sàng đặt những đơn hàng lớn hơn trước, trong bối cảnh nhu cầu nói chung đã cải thiện, và khả năng kiểm soát đại dịch Covid-19.

Tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ 8 liên tiếp và tốc độ tăng là nhanh nhất trong gần 2,5 năm. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục tăng trong bối cảnh nhu cầu quốc tế cải thiện.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng dẫn đến sản lượng sản xuất tăng và tăng trưởng cũng đạt mức nhanh nhất kể từ tháng 11/2018. Các công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng có mức tăng sản lượng mạnh nhất trong số 3 lĩnh vực được khảo sát.

Các công ty đã tăng số lượng nhân công để tăng sản lượng. Việc làm đã tăng tháng thứ 3 liên tiếp và đây trở thành mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/2018. Tuy nhiên, mức tăng năng suất là không đủ để không làm tăng lượng công việc tồn đọng trong 15 tháng do số lượng đơn đặt hàng mới tăng.

Cùng với việc tăng số lượng nhân viên, các công ty cũng tăng mạnh hoạt động mua hàng. Những người trả lời khảo sát cho biết việc tăng mua hàng hóa đầu vào là để vừa đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng vừa tăng hàng dự trữ nhằm hỗ trợ cho tăng sản lượng trong các tháng tới.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung và chi phí vận chuyển tăng tiếp tục làm giá cả đầu vào tăng. Mức độ tăng chi phí vẫn lớn và chỉ chậm hơn một chút so với tháng 3. Về phần mình, các công ty tăng mạnh giá bán hàng, với tốc độ tăng giá nhanh hơn và trở thành mức nhanh nhất trong gần một thập kỷ.

Kỳ vọng đại dịch Covid-19 sẽ vẫn được kiểm soát dẫn đến nhu cầu tăng và việc đưa ra các dòng sản phẩm mới, đã hỗ trợ niềm tin của các công ty về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Theo khảo sát chỉ số PMI mới nhất, lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã khởi sắc vào đầu quý 2. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh nhất kể từ cuối năm 2018, và có những báo cáo đầy khích lệ rằng, khách hàng thường sẵn sàng đặt các đơn hàng lớn với niềm tin mạnh mẽ vào sự bền vững của bức tranh tăng trưởng hiện tại. Tương tự như vậy, các nhà sản xuất cũng tăng hoạt động mua hàng và tăng hàng tồn kho để sẵn sàng tăng sản lượng trong các tháng tới”.

“Áp lực lạm phát vẫn cao khi giá cả đầu ra tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần một thập kỷ. Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu cho thấy mức độ trầm trọng của những khó khăn trong chuỗi cung ứng có thể giảm bớt, và hy vọng điều này sẽ giảm một phần áp lực lên giá cả”, ông Harker nói thêm.

(Theo IHS Markit)

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast