Di dời, chuyển đổi CCN Bắc Thạch Quý: Đảm bảo chủ trương, hài hòa lợi ích

(Baohatinh.vn) - Cụm công nghiệp Bắc Thạch Quý (phường Thạch Quý - TP Hà Tĩnh) đã được UBND tỉnh đưa ra khỏi quy hoạch CCN của tỉnh. Điều này đặt ra việc các cấp chính quyền cần sớm "chốt" phương án chuyển đổi, đảm bảo chủ trương, vừa hài hòa lợi ích cho doanh nghiệp (DN).

Di dời, chuyển đổi CCN Bắc Thạch Quý: Đảm bảo chủ trương, hài hòa lợi ích

Hạ tầng vào CCN Bắc Thạch Quý đã xuống cấp, hư hỏng và gây mất mỹ quan đô thị.

Cụm công nghiệp (CCN) Bắc Thạch Quý tại phường Thạch Quý (trước đây gọi là Cụm sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề tập trung thị xã Hà Tĩnh) được UBND tỉnh phê duyệt bản vẽ quy hoạch chi tiết vào ngày 18/4/2003; phê duyệt dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm tại Quyết định số 1870/QĐ/UB-CN2 ngày 18/8/2003 với diện tích ban đầu là 10 ha, tổng mức đầu tư 14,2 tỷ đồng.

CCN này đã được đầu tư giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động năm 2005 với diện tích 5 ha. Tuy vậy, do có sự điều chỉnh quy hoạch đô thị, lấy phần đất bám đường Nguyễn Du để chuyển đổi mục đích đất sử dụng sang đất thương mại, nên giai đoạn 2 của CCN không được thực hiện đầu tư theo quy hoạch và dự án đã được phê duyệt.

Năm 2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3774/QĐ-UBND ngày 27/11/2013 về việc phê duyệt quy hoạch phát triển CCN tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Theo đó, xác định đưa CCN Bắc Thạch Quý ra khỏi quy hoạch phát triển CCN trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020.

Di dời, chuyển đổi CCN Bắc Thạch Quý: Đảm bảo chủ trương, hài hòa lợi ích

Việc duy trì sản xuất CN - TTCN trong nội đô sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị

Ông Trần Quang Hưng - Trưởng phòng Kinh tế thành phố Hà Tĩnh cho biết: “CCN Bắc Thạch Quý có 6 DN đầu tư và hiện còn 4 DN đang hoạt động khá hiệu quả, giải quyết việc làm cho gần 200 lao động. Thực hiện chủ trương của tỉnh, trong những năm qua, UBND thành phố đã tiến hành làm việc và ban hành các văn bản yêu cầu DN không đầu tư mở rộng nhà xưởng tại CCN. Một số DN chủ động tìm kiếm địa điểm để di dời nhà xưởng đến địa điểm mới phù hợp với quy hoạch và hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Tuy nhiên, do vướng một số phương án, cách thức định giá, bồi thường tài sản trên đất nên vẫn chưa thực hiện được. Để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, DN, xã hội và định hướng phát triển của địa phương, UBND thành phố đã trình UBND tỉnh, Sở KH&ĐT và các sở, ngành liên quan phương án giải quyết. Theo đó, đề xuất điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và các dự án đang thực hiện trong khu vực CCN Bắc Thạch Quý từ đất công nghiệp sang mục đích thương mại, dịch vụ. Phương án này hiện đã được các sở, ngành thống nhất và có báo cáo trình UBND tỉnh xem xét".

Theo phương án đề xuất của UBND thành phố Hà Tĩnh, các DN có nhu cầu chuyển đổi sang mục tiêu kinh doanh thương mại - dịch vụ thì sẽ lập hồ sơ xin điều chỉnh dự án; đối với DN tiếp tục sản xuất thì sẽ di dời nhà xưởng đến các vị trí theo quy hoạch, ưu tiên bố trí quỹ đất tại các CCN lân cận thành phố, thuận lợi trong giao thương như: CCN Phù Việt, CCN Bắc Cẩm Xuyên, CCN Tân Lâm Hương (sau khi được thành lập và đầu tư hạ tầng)... Đồng thời, phương án cũng đề xuất tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí di dời, tạo điều kiện cho DN tiếp tục đầu tư.

Đối với các DN không có nhu cầu tiếp tục kinh doanh sẽ thực hiện thủ tục thu hồi đất và bồi thường theo đúng quy định. Các khu đất thu hồi sẽ được tổ chức đấu giá theo đúng quy định. Dự kiến, lộ trình thực hiện phấn đấu hoàn tất trong năm 2022.

Di dời, chuyển đổi CCN Bắc Thạch Quý: Đảm bảo chủ trương, hài hòa lợi ích

Công ty cổ phần Yên Thịnh đang chờ được UBND tỉnh chấp thuận chuyển đổi dự án chế biến gỗ trong CCN Bắc Thạch Quý sang đầu tư dự án trưng bày, giới thiệu sản phẩm để phù hợp với ngành nghề quy định.

Công ty cổ phần Yên Thịnh có diện tích đất thuê 1.900 m2 tại CCN Bắc Thạch Quý, đầu tư chế biến gỗ với doanh thu đạt 6,5 tỷ đồng (năm 2020). Công ty đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 13 lao động. Thực hiện chuyển đổi, DN đã nộp hồ sơ dự án xin thuê đất tại CCN Bắc Cẩm Xuyên để di dời nhà xưởng sản xuất, còn phần đất tại CCN thì xin chuyển đổi đầu tư dự án trưng bày, giới thiệu sản phẩm và văn phòng của doanh nghiệp.

Ông Phan Đình Hợi - Giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình các cấp thẩm quyền để được chuyển đổi dự án, đảm bảo tuân thủ đúng quy hoạch được pháp luật quy định. Tôi mong tỉnh sớm chấp thuận, thực hiện điều chỉnh quy hoạch CCN nhằm tạo thuận lợi cho DN đầu tư”.

Di dời, chuyển đổi CCN Bắc Thạch Quý: Đảm bảo chủ trương, hài hòa lợi ích

Nhà máy Sản xuất sơn cao cấp Penmax đang tạo việc làm cho hơn 100 lao động.

Cùng nguyện vọng sớm được giải quyết dứt điểm các tồn tại tại CCN, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Giám đốc Nhà máy Sản xuất sơn cao cấp Penmax cho hay: “Do chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều năm qua, hạ tầng CCN Bắc Thạch Quý đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa, đi lại cũng như nhận diện thương hiệu. Hiện, nhà máy đang giải quyết việc làm cho 100 lao động, chúng tôi mong các cấp chính quyền, sở, ngành liên quan sớm thống nhất và giải quyết dứt điểm, có chính sách hỗ trợ DN để thực hiện di dời đến địa điểm thuận lợi, phù hợp ngành nghề sản xuất - kinh doanh”.

Theo Sở KH&ĐT, việc đề xuất phương án và lộ trình thực hiện việc chuyển đổi, di dời các cơ sở sản xuất tại CCN Bắc Thạch Quý của UBND thành phố là phù hợp với thực tế, cơ bản đáp ứng được nguyện vọng của doanh nghiệp. Việc chuyển đổi quy hoạch từ đất công nghiệp sang đất thương mại - dịch vụ sẽ hạn chế tối đa được chi phí bồi thường. Theo đó, việc xác định giá trị quyền sử dụng đất, tiền thuê đất, tài sản gắn liền với đất được hoàn trả khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 80/2017/TT-BTC ngày 02/8/2017 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và đáp ứng các điều kiện cho việc chuyển đổi mục tiêu các dự án trong CCN thì phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh và quy hoạch phân khu xây dựng phường Thạch Quý; quy hoạch sử dụng đất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast