Đủ điều kiện xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép từ quặng Thạch Khê

(Baohatinh.vn) - Sáng 9/3, Công ty CP Sắt Thạch Khê phối hợp cùng Công ty PAUL WURTH - SMS GROUP tổ chức hội nghị báo cáo các phương án sản xuất thép từ nguồn nguyên liệu chính 100% quặng sắt Thạch Khê chứa hàm lượng kẽm cao bằng công nghệ luyện gang lò cao.

Đủ điều kiện xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép từ quặng Thạch Khê ảnh 1

Đại diện Công ty PAUL WURTH - SMS GROUP (ngoài cùng bên phải) trình bày phương án sản xuất thép lò cao.

Công ty CP sắt Thạch Khê (TIC) được Chính phủ giao thực hiện 2 dự án. Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê (Thạch Hà, Hà Tĩnh) điều chỉnh đã được hội đồng quản trị TIC phê duyệt, đang hoàn thiện kỹ thuật và tiến hành bóc đất xây dựng cơ bản, kế hoạch thu hồi quặng sắt trong quá trình bốc đất tầng phủ năm 2015 là 800 nghìn tấn.

Dự án Nhà máy sản xuất phôi thép có công suất 2 triệu tấn/năm do nhà thầu tư vấn CISDI Trung Quốc lập đã xong nhưng dự án này chưa được hội đồng quảng trị TIC phê duyệt vì suất đầu tư quá cao, công nghệ sử dụng từ 80% nguồn nguyên liệu quặng sắt Thạch Khê hàm lượng kẽm cao cho lò cao luyện gang chưa phổ biến; hiện, công ty đang tìm hiểu công nghệ sử dụng 100% quặng sắt mỏ sắt Thạch Khê và tìm nhà đầu tư có đủ năng lực vốn và công nghệ để triển khai xây dựng nhà máy.

Đủ điều kiện xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép từ quặng Thạch Khê ảnh 2

Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng - Bộ Công thương Trương Thanh Hoài: Mỏ sắt Thạch Khê có trữ lượng lớn, đến nay đã hội tụ các điều kiện để xây dựng nhà máy luyện thép thay thế lượng thép nhập khẩu.

Phát biểu tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng - Bộ Công thương Trương Thanh Hoài nhấn mạnh, mỏ sắt Thạch Khê có trữ lượng lớn; các vấn đề liên quan như lượng kẽm, nước ngầm đến nay đã cơ bản được giải quyết nên kể như hội tụ các điều kiện cần để xây dựng nhà máy luyện thép thay thế lượng thép nhập khẩu. Do đó, Bộ Công thương kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất phôi thép tại Hà Tĩnh.

Đối với dự án khai thách mỏ, Bộ Công thương đang tích cực đôn đốc các cổ đông khẩn trương đóng góp vốn và sẽ có đề nghị Chính phủ thay thế, bổ sung các cổ đông không có khả năng đóng góp vốn.

Đề nghị Sở Công thương Hà Tĩnh, Công ty CP Sắt Thạch Khê sớm hoàn thiện thiết kế kỹ thuật và dự toán để dự án sớm triển khai.

Dự án Nhà máy sản xuất phôi thép 2 triệu tấn/năm được chính phủ phê duyệt năm 2007, nằm trong KKT Vũng Áng với tổng diện tích 310ha. Nguyên liệu chính cho dự án gồm 80% quặng sắt có hàm lượng kẽm trung bình được khai thác từ mỏ sắt Thạch Khê và 20% quặng cục có hàm lượng kẽm thấp để giảm hàm lượng Zn trong lò cao. Giai đoạn I của dự án tập trung xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép 2 triệu tấn/năm; giai đoạn II đầu tư thêm các xưởng cán thép và thiết bị xưởng sản xuất phôi thép, nâng tổng công suất lên 4 triệu tấn/năm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast