EVN đầu tư ngoài ngành sai quy định hơn 45.000 tỷ

Ngày 10/1, sau khi Thủ tướng cho ý kiến, Thanh tra Chính phủ đã họp báo công bố kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Điện lực VN (EVN).

Chỉ trong thời gian ngắn, giá điện đã tăng bảy lần và EVN đưa ra lý do là thua lỗ, giá đầu vào tăng... Trong ảnh: gắn điện kế cho khách hàng ở ấp 5, thị trấn Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang - Ảnh: N.C.T
Chỉ trong thời gian ngắn, giá điện đã tăng bảy lần và EVN đưa ra lý do là thua lỗ, giá đầu vào tăng... Trong ảnh: gắn điện kế cho khách hàng ở ấp 5, thị trấn Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang - Ảnh: N.C.T

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy: “Công ty mẹ EVN đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp gần 122.000 tỉ đồng, trong khi vốn điều lệ của EVN chỉ có gần 77.000 tỉ đồng, vượt vốn điều lệ hơn 45.000 tỉ là chưa thực hiện đúng quy định (trong đó đầu tư vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán gần 2.000 tỉ), việc đầu tư ra ngoài doanh nghiệp chưa mang lại hiệu quả kinh tế”.

Ngoài EVN “mẹ”, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận nhiều vi phạm tại các EVN “con”. Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ Bộ Công thương phê duyệt chi phí khu nhà quản lý vận hành và sửa chữa nhưng thực tế là nhà biệt thự đơn lập, nhà song lập, nhà liền kề, chung cư cao tầng, có các cơ sở hạ tầng đi kèm như bể bơi, sân tennis... phục vụ mục đích sinh hoạt cho cán bộ, nhân viên với tổng số tiền gần 596 tỉ đồng vào chi phí đầu tư của sáu dự án nguồn điện là chưa đúng với các quy định hiện hành của Chính phủ.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết sau khi Thủ tướng cho ý kiến, kết luận của Thanh tra Chính phủ yêu cầu EVN thực hiện lộ trình thoái vốn đối với các khoản đầu tư ra ngoài ngành nghề kinh doanh chính của công ty mẹ EVN, NPT, năm tổng công ty điện lực, cân nhắc tính toán hiệu quả việc thực hiện lộ trình thoái vốn, không sơ hở để một số đối tượng trục lợi. EVN phải tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo các EVN “con” kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các cá nhân có liên quan.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Tuổi Trẻ ngày 10-1, một lãnh đạo EVN cho biết “EVN sẽ nghiêm túc chấp hành kết luận thanh tra”.

Vì sao chưa có kết luận thanh tra Agribank?

Trả lời câu hỏi trên đây, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng đáp rằng “vì tính chất phức tạp, nhạy cảm của nội dung thanh tra”. Theo ông, hoạt động của một ngân hàng liên quan đến an toàn hệ thống nên kết luận các nội dung thanh tra phải tuyệt đối chính xác, khách quan và lắng nghe nhiều kênh thông tin, nghe giải trình, phản biện đảm bảo tính trung thực. “Việc chậm có yếu tố khách quan và cả chủ quan. Việc cung cấp thông tin tài liệu của các đơn vị bị thanh tra chậm. Phần chủ quan liên quan đến năng lực phân tích tổng hợp của các thành viên đoàn thanh tra” - ông Lượng nói.

Nguồn: tuoitre.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast