Gam màu mới của công nghiệp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Kết thúc quý I/2014, giá trị sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh đạt hơn 1.500 tỷ đồng, tăng 17,39% so với cùng kỳ. Trong đó, công nghiệp chế tạo tăng 21%, sản xuất và phân phối điện, khí đốt, điều hòa tăng 8,2%, cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải 12,7%... Những con số ấn tượng này đã tô điểm gam màu mới cho công nghiệp Hà Tĩnh.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế: CN-TTCN Hà Tĩnh có bước tăng trưởng vượt bậc như thời gian qua (mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 9 năm qua - PV) là nhờ sự điều chỉnh hợp lý nhiều chính sách về phát triển kinh tế hạ tầng, áp dụng năng động các giải pháp kích cầu, cải thiện môi trường đầu tư.

Kỹ sư Nhật Bản kiểm tra chế độ vận hành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng. Ảnh: Thanh Hoài
Kỹ sư Nhật Bản kiểm tra chế độ vận hành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng. Ảnh: Thanh Hoài

Mặt khác, nhiều công trình, dự án lớn như luyện cán thép, nhiệt điện, chế biến, khai thác quặng các loại… đã và đang tiếp tục hình thành, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế tỉnh nhà. Điều này đã tạo niềm tin cho các đơn vị công nghiệp ngoài quốc doanh, đơn vị cổ phần không ngừng đổi mới phương tiện, thiết bị sản xuất, tích cực khảo sát tìm kiếm thị trường để phát triển. Qua đó, một số mặt hàng “chủ đạo” như may mặc, mộc cao cấp, chè xanh, thủy sản… tăng cao so với những năm trước và tiếp tục chinh phục, chiếm lĩnh được thị trường trong nước, quốc tế.

Các đơn vị sản xuất công nghiệp trong khu vực kinh tế nhà nước như Tổng Công ty KS-TM Hà Tĩnh, Công ty Xuất khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh, Công ty CP Dược… tiên phong trong việc cải tiến kỹ thuật, không ngừng đầu tư mọi mặt để SXKD có hiệu quả, góp phần tạo nên những sắc màu mới cho CN-TTCN trong những tháng đầu năm 2014. So với thời kỳ trước năm 2010, CN-TTCN ngoài quốc doanh năm nay đã có những chuyển biến tích cực cả lượng lẫn chất. Nếu như năm 2009, tổng giá trị sản xuất công nghiệp của khối kinh tế này mới chỉ đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng thì kết thúc quý I năm nay, con số đó đã bằng cả năm 2009.

Công nhân Nhà máy Bê tông thương phẩm và cấu kiệu công nghệ cao Viết Hải sản xuất cấu kiện bê tông phục vụ các công trình. Ảnh: Thanh Hoài
Công nhân Nhà máy Bê tông thương phẩm và cấu kiệu công nghệ cao Viết Hải sản xuất cấu kiện bê tông phục vụ các công trình. Ảnh: Thanh Hoài

Theo thống kê của các cơ quan liên quan, tính đến hết tháng 3/2014, khối kinh tế CN-TTCN ngoài quốc doanh đã có trên 150 công ty cổ phần, gần 120 công ty TNHH, hàng chục doanh nghiệp tư nhân và hàng trăm HTX… chuyên sản xuất các mặt hàng CN-TTCN, tạo việc làm ổn định cho hơn 40.000 lao động chuyên doanh và hàng chục ngàn lao động thời vụ, thu nhập bình quân xấp xỉ 2,5-4 triệu đồng/người/tháng, tăng gần 12,8% so với năm 2010.

Điều quan trọng hơn là trong bối cảnh kinh tế hiện nay, rất nhiều đơn vị đã mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm để phát triển. Điều đáng mừng nữa là những tháng đầu năm nay cũng là thời điểm khu vực sản xuất CN-TTCN các huyện, thị xã trên toàn tỉnh có cú bứt phá ngoạn mục khi mức tăng trưởng vượt 14,7% so với cùng kỳ. Các địa phương có giá trị sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng cao: TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Hương Sơn và đặc biệt là Kỳ Anh...

Các khu kinh tế: Vũng Áng, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cùng các khu công nghiệp trên địa bàn đã và đang tiếp tục đón các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Hiện nay, tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên chiếm hơn 75% với tổng số vốn đầu tư nhiều tỷ USD. Sự triển khai “rầm rộ” của hàng loạt dự án FDI cũng như các dự án lớn trong nước như Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, Khu liên hợp luyện cán thép, lọc hóa dầu, cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn FORMOSA là động lực hỗ trợ, thúc đẩy công nghiệp Hà Tĩnh phát triển trong những năm tới. Hà Tĩnh đang thu hút được nhiều ngành công nghiệp đa dạng, hứa hẹn tương lai sáng rạng cho nền công nghiệp tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast