Khuyến khích đầu tư lớn sản xuất vật liệu xây không nung

(Baohatinh.vn) - Sáng 22/5, Sở Xây dựng Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Xây dựng và Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam tổ chức hội nghị phát triển vật liệu xây dựng không nung trên địa bàn Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh tới dự.

Ký hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa các đơn vị cung cấp và đơn vị sản xuất gạch không nung trên địa bàn Hà Tĩnh
Ký hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa các đơn vị cung cấp và đơn vị sản xuất gạch không nung trên địa bàn Hà Tĩnh

Gạch xây không nung trên địa bàn Hà Tĩnh chủ yếu sản xuất thủ công bán cơ giới, công nghệ đơn giản, phần lớn là do các hộ gia đình tự sản xuất với chất lượng thấp, chủ yếu phục vụ các công trình dân sinh; tổng sản lượng chỉ đạt khoảng 30-40 triệu viên/năm.

Trong giai đoạn tới, thị trường vật liệu xây dựng ở Hà Tĩnh sẽ có bước tăng mạnh do việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các khu đô thị mới, các khu công nghiệp tập trung, khu thương mại, khu du lịch… và nhu cầu sẽ không đơn thuần tăng về số lượng mà còn đòi hỏi đa dạng chủng loại và chất lượng sản phẩm.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Hà Tĩnh, đến năm 2015, phải đáp ứng được 20% và đến năm 2020 là 50% gạch xây không nung (theo lộ trình của Bộ Xây dựng thì tại các đô thị loại 3 trở lên phải sử dụng 100% gạch xây không nung từ năm 2014 và các đô thị khác sau năm 2015).

Tại hội nghị, đại diện của Vụ vật liệu xây dựng – Bộ Xây dựng, Vụ KH&CN – Bộ Xây dựng, Viện Vật liệu xây dựng, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, Sở KH&CN Hà Tĩnh đã phổ biến các văn bản pháp luật về sử dụng gạch không nung của Chính phủ và Bộ Xây dựng; trình bày việc sử dụng gạch xây không nung trong các công trình xây dựng; trình bày một số chính sách ưu đãi trong đầu tư sản xuất gạch không nung.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đề nghị Sở Xây dựng sớm có những giải pháp kết nối công nghệ của nhà lãnh đạo, nhà khoa học, nhà sản xuất và doanh nghiệp để có những nhà máy sản xuất vật liệu xây không nung đáp ứng nhu cầu xây dựng hiện nay.

Đề nghị Bộ Xây dựng, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam giúp đỡ các doanh nghiệp Hà Tĩnh nghiên cứu thị trường, nhu cầu sử dụng vật liệu xây không nung trên địa bàn; hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận chuyển giao KHCN, tiếp cận những dây chuyền, công nghệ mới nhất mới trong sản xuất vật liệu xây không nung.

UBND tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư lớn trong sản xuất vật liệu xây không nung và tạo điều kiện về cơ chế chính sách, đất đai, các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, hỗ trợ chuyển giao KHCN cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast