Ngành May mặc Hà Tĩnh “đỏ mắt” tìm lao động

(Baohatinh.vn) - Người lao động tự ý nghỉ việc, ngại thử việc, phỏng vấn xin việc yêu cầu lương cao… là những rào cản trong tuyển dụng lao động của Công ty CP May Hà Tĩnh hiện nay.

nganh may mac ha tinh do mat tim lao dong

Công ty CP May Hà Tĩnh đang rất khó tuyển lao động

Chị Nguyễn Thị H. (huyện Cẩm Xuyên) nộp đơn xin vào làm việc tại Công ty CP May Hà Tĩnh từ sau tết Nguyên đán. Những tưởng khi xin được công việc ổn định, gần nhà chị sẽ chịu khó rèn nghề. Ai dè, chỉ tầm 10 ngày thử việc, chị H "xin đầu hàng" do không chịu được guồng quay công việc.

Tương tự, với tâm lý “đứng núi này, trông núi nọ”, chị Trần Thị N. (TP. Hà Tĩnh) cũng tự ý nghỉ làm chỉ sau hơn 1 tháng thử việc tại Công ty CP May Hà Tĩnh. Trên thực tế, chị H, chị N. không phải là trường hợp cá biệt, mà có nhiều người vào Công ty CP May Hà Tĩnh thời gian ngắn đã vội vã ra đi vì đủ lý do.

Ông Bùi Tất Thắng – Giám đốc Công ty CP May Hà Tĩnh cho biết: “Công ty hiện có 320 lao động với thu nhập bình quân 5,1 triệu đồng/tháng. Chúng tôi đang có nhu cầu tuyển lao động liên tục và cần thêm khoảng 100 lao động. Tuy nhiên, hiện chúng tôi rất khó tuyển dụng. Từ đầu năm lại nay, công ty chỉ tuyển được khoảng 20 lao động thì có tới 7 người xin nghỉ việc. Tình trạng lao động tự ý nghỉ việc trong khi số lao động tuyển mới rất ít gây tốn kém chi phí đào tạo và ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh".

nganh may mac ha tinh do mat tim lao dong

Tình trạng lao động tự ý nghỉ việc trong khi số lao động tuyển mới rất ít, gây tốn kém chi phí đào tạo, ảnh hưởng hoạt động SXKD của doanh nghiệp

“Mới vào làm thay vì chăm chỉ học việc, rèn nghề thì nhiều người chỉ nhăm nhe chê lương thấp. Có trường hợp lao động học việc làm hỏng sản phẩm, thay vì sửa chữa, rút kinh nghiệm thì tự ái bỏ việc. Rồi không ít người không chịu được guồng quay công việc, tính kỷ luật cao cũng vội vã ra đi... Nhìn chung, nhận thức của người lao động Hà Tĩnh còn hạn chế. Họ chưa ý thức làm việc là phải đam mê, học hỏi, cống hiến để tạo sản phẩm chất lượng và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ngoài ra, sức hút từ những đồng ngoại tệ khiến nhiều người ôm giấc mộng đổi đời nhờ xuất khẩu lao động và không mặn mà với công việc ở địa phương” – ông Thắng chia sẻ.

Theo ghi nhận, việc thiếu hụt nguồn lao động không chỉ ảnh hưởng tới năng suất, tiến độ giao hàng của Công ty CP May Hà Tĩnh mà còn làng phí nguồn nhân lực quản lý và chi phí quản lý. Bởi với 8 dây chuyền sản xuất và đội ngũ quản lý như hiện nay, Công ty CP May Hà Tĩnh có thể quản lý tới 800 lao động.

nganh may mac ha tinh do mat tim lao dong

Với dây chuyền sản xuất hiện nay, Công ty CP May Hà Tĩnh đang cần tuyển mới 100 lao động

Rõ ràng, tinh thần làm việc nghiêm túc, sự cầu thị và xác định gắn bó lâu dài với doanh nghiệp là thước đo năng lực người lao động. Có như vậy, người lao động mới lành nghề, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và nâng cao thu nhập. Trong khi doanh nghiệp đang cần tuyển dụng thì nhiều lao động ở Hà Tĩnh lại thờ ơ, hời hợt.

Hơn lúc nào hết, người lao động cần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, tổ chức kỷ luật, tình yêu nghề để có việc làm ổn định ngay tại quê hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast