Nguy cơ cụm công nghiệp Lộc Hà biến thành khu dân cư

(Baohatinh.vn) - Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng mặt bằng cho các cơ sở sản xuất chế biến hải sản ở Thạch Kim, huyện Lộc Hà đã tiến hành xây dựng Cụm công nghiệp (CN) chế biến hải sản xã Thạch Kim với tổng mức đầu tư trên 34 tỷ đồng. Thế nhưng, ngay sau khi đi vào hoạt động, nơi đây hiện đang đứng trước nguy cơ bị biến thành khu dân cư.

Nguy cơ cụm công nghiệp Lộc Hà biến thành khu dân cư ảnh 1

Nhiều ngôi nhà được thiết kế, xây dựng phục vụ mục đích định cư.

Sau khi có quyết định của UBND tỉnh, Cụm công nghiệp Chế biến hải sản xã Thạch Kim với diện tích 53.328 m2, tổng mức đầu tư hơn 34 tỷ đồng đã được triển khai xây dựng. Dự án phục vụ các cơ sở sản xuất, chế biến nước mắm, nướng cá, phơi cá và kho đông lạnh trên địa bàn xã Thạch Kim.

Cụm CN được thiết kế quy hoạch đồng bộ, xây dựng và quản lý đảm bảo yêu cầu về chức năng hoạt động sản xuất và vệ sinh môi truờng, theo tiêu chí thân thiện và phát triển bền vững. Theo BQL cụm CN, sau khi đơn vị thi công hoàn thành và bàn giao công trình cho chủ đầu tư, cuối năm 2014, BQL Cụm CN đã tiếp nhận 90 bộ hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đăng ký đầu tư sản xuất kinh doanh, với diện tích 25.600 m2, chiếm hơn 85% diện tích cụm CN.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù tỷ lệ lấp đầy cụm CN đạt khoảng 25%, tuy nhiên, quá trình các hộ kinh doanh xây dựng nhà xưởng đã đặt ra không ít vấn đề cần phải giải quyết, đặc biệt việc xây dựng nhà xưởng có thiết kế, quy mô phục vụ cho mục đích nhà ở hơn phục vụ sản xuất. Nhiều người dân ở Thạch Kim khi được hỏi cho rằng, các ngôi nhà được thiết kế, xây dựng kiên cố trong cụm CN nhằm phục vụ mục đích sinh hoạt, hoàn toàn không phải là kho cấp đông hoặc xưởng chế biến hải sản, có chăng, các hộ dân chỉ “ngụy trang” bằng vài thùng chứa ruốc biển trước cửa.

Theo ý kiến của nhiều hộ tham gia hoạt động chế biến hải sản trên địa bàn, nếu lấy hiệu quả kinh doanh làm đầu thì người sản xuất sẽ không đầu tư nguồn vốn cho việc xây dựng nhà sinh hoạt nhiều hơn nhà xưởng (khu sản xuất, kinh doanh).

Có mặt tại cụm CN, dễ dàng nhận thấy bóng dáng của cụm dân cư ngay trong cụm CN. Việc chia lô, phân nền theo các khu vực sản xuất thiếu rõ ràng, nhà ở kiên cố được xây trên vị trí của khu chế biến nước mắm, nhà đông lạnh, nhà nướng cá… Cá biệt, diện tích nhiều ngôi nhà được xây chiếm gần 1/2 diện tích đất được cấp. Nhiều người tỏ ra băn khoăn, bởi không khó để phân biệt sự khác nhau giữa các ngôi nhà được xây dựng phục vụ mục đích định cư với các kho cấp đông hoặc nhà nướng cá, song, đơn vị quản lý lại không hay biết. Việc xây dựng, thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt có chăng chỉ được đề cập trong các văn bản mà thôi.

Bên cạnh sự “thiếu khác biệt” giữa cụm CN và khu dân cư thì quá trình xây dựng, vận hành cụm CN Chế biến hải sản xã Thạch Kim cũng phát sinh nhiều vướng mắc. Ngoài những biểu hiện xuống cấp của các hạng mục đầu tư, do thiếu tính hợp lý nên ngay sau khi đưa vào sử dụng, cụm CN phải tiến hành điều chỉnh quy hoạch. Trong khi khu cấp đông có nhu cầu lớn về quy mô thì diện tích được bố trí lại hẹp; nhu cầu của khu vực phơi cá không cấp thiết thì diện tích khá lớn.

“Bến cá là hạng mục quan trọng nhất của cụm CN, tuy nhiên, đơn vị quy hoạch lại không bố trí diện tích cho hạng mục này. Việc bố trí diện tích giữa các phân khu chức năng thiếu hợp lý, nếu đưa vào sử dụng sẽ không phát huy được hiệu quả đầu tư” - Phó Trưởng BQL cụm CN Phan Trọng Trình cho biết.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Lê Trung Phước khẳng định, quá trình xây dựng, quản lý, vận hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong cụm CN phải được thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt, muốn thay đổi mục đích phải có sự đồng ý, điều chỉnh quy hoạch của các cơ quan chuyên môn. Để khuyến khích người dân mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh trong cụm CN, ngoài các chính sách của trung ương và tỉnh, huyện Lộc Hà còn có các chính sách hỗ trợ bà con đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Nếu phát hiện các trường hợp xây dựng vi phạm quy hoạch, sử dụng nhà xưởng vào các mục đích khác, huyện sẽ thu hồi giấy phép và xử lý theo quy định của pháp luật.

Rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân xây dựng, mở rộng quy mô nhà xưởng là cần thiết, được chính quyền địa phương ưu tiên thực hiện. Tuy nhiên, vấn để đảm bảo công bằng, phát huy hiệu quả đầu tư, chính quyền địa phương cần tiến hành rà soát, kiểm tra quá trình xây dựng và hiện trạng các nhà, xưởng trong cụm CN, có thái độ kiên quyết khi phát hiện các trường hợp vi phạm quy hoạch, mục đích đầu tư, đừng để “cái sẩy nảy cái ung”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast