Sớm tháo gỡ khó khăn trong xây dựng cụm công nghiệp Cẩm Nhượng!

(Baohatinh.vn) - Lời giải cho bài toán gom các cơ sở sản xuất, chế biến thủy, hải sản về một mối của làng biển Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) đã được “lên trang” bằng Quyết định 3774/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Nhu cầu thành lập cụm thực sự cấp thiết, song, việc xúc tiến các bước để hình thành CCN làng nghề vẫn chưa đáp ứng tiến độ (đến 2015 quy hoạch mới CCN Cẩm Nhượng có diện tích 5 ha)...

Các cơ sở chế biến thủy hải sản ở Cẩm Nhượng hiện đang tận dụng nhà ở để sản xuất, không có điều kiện mở rộng quy mô.

Các cơ sở chế biến thủy hải sản ở Cẩm Nhượng hiện đang tận dụng nhà ở để sản xuất, không có điều kiện mở rộng quy mô.

Cẩm Nhượng được biết đến là vùng cửa biển với hoạt động khai thác và chế biến các sản vật từ biển khá sôi động. Trên địa bàn hiện có 50 hộ, 6 doanh nghiệp và 10 HTX sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Trong đó, các mặt hàng chủ yếu được “ra lò” tại đây là nước mắm, hải sản sấy khô, ruốc khô, thức ăn nuôi trồng thủy sản, gia súc cùng các dịch vụ hậu cần nghề cá… Theo thống kê, giá trị kinh tế hàng năm từ tiểu thủ công nghiệp của Cẩm Nhượng chiếm 30-35% tổng doanh thu toàn xã, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động thời vụ và thường xuyên.

Có mặt tại Cẩm Nhượng, mới đến đầu xã đã ngửi thấy đặc mùi mắm, cá; nhà cửa chật ních lối đi; chum, vại muối mắm từ trong nhà tràn ra ngoài đường… Mặc dù sản xuất tiểu thủ công nghiệp sôi động, nhiều cơ sở muốn mở rộng sản xuất nhưng ngặt nỗi không có các điều kiện cần thiết để thực hiện. Chị Thu – Giám đốc HTX Thu Hùng (thôn Trung Hải) chia sẻ: “HTX có 7 thành viên, hiện đang sử dụng 10 lao động thường xuyên, SXKD khá tốt nên muốn mở rộng để phát triển sản xuất, góp phần giải quyết việc làm cho bà con. Thế nhưng, đất chật, người đông, hiện giờ, chum, vại đã dựng kín sân rồi nên muốn mở rộng cũng chịu. Tôi có nghe đến việc mở CCN làng nghề ở đây nên đã thành lập HTX để đủ điều kiện vào cụm. Hy vọng CCN sớm đi vào hoạt động để HTX có cơ hội mở rộng sản xuất”.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Trần Hải Dương cho biết: Làng nghề chế biến thủy, hải sản Cẩm Nhượng hình thành hàng chục năm nay, tuy nhiên, công tác vệ sinh môi trường, mặt bằng sản xuất… hiện không đáp ứng yêu cầu. Do vậy, việc thành lập CCN làng nghề Cẩm Nhượng với quy mô 5 ha nhằm giải quyết nhu cầu sản xuất tại chỗ cho các HTX, doanh nghiệp cũng như phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế làng nghề truyền thống của địa phương là nhu cầu thiết yếu.

Học hỏi và rút kinh nghiệm từ cách thức xây dựng CCN ở Thạch Kim (Lộc Hà), Cẩm Nhượng đã tham mưu để thu hút đầu tư theo hướng hình thành các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, tránh tình trạng cho hộ cá nhân thuê đất nhằm xây dựng công trình nhà ở trên đất sản xuất. Do vậy, đến thời điểm này, trên địa bàn đã thành lập 6 HTX liên quan đến dịch vụ hậu cần nghề cá. Trên cơ sở xác định chuỗi sản phẩm chủ lực của địa phương và mối liên kết giao thương trong tiêu thụ, CCN làng nghề Cẩm Nhượng sẽ giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện phát triển sản xuất, giúp người lao động có việc làm ổn định, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Nhu cầu thành lập CCN làng nghề ở đây thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, điều này cũng phù hợp với các cơ chế, chính sách về phát triển CCN, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. Điểm vướng duy nhất đó là 5 ha đất được quy hoạch lập CCN làng nghề Cẩm Nhượng lại trùng với vùng quy hoạch đất rừng phòng hộ nên đang cần phải thực hiện các thủ tục liên quan. UBND huyện Cẩm Xuyên mong các cấp, ngành liên quan gấp rút vào cuộc để sớm hoàn thành các thủ tục xây dựng CCN, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân”, ông Bùi Quang Mai - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho hay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast