Thông hầm tuynel dẫn nước Dự án cấp nước KKT Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 16 tháng thi công, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hạng mục tuynel dẫn nước dự án cấp nước Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng do Công ty CP Đầu tư & Phát triển Vũng Áng (thuộc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn) làm chủ đầu tư đã thông hầm kỹ thuật, đảm bảo tiến độ đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra, chỉ đạo tiến độ thi công hạng mục tuynel dẫn nước Dự án cấp nước KKT Vũng Áng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra, chỉ đạo tiến độ thi công hạng mục tuynel dẫn nước Dự án cấp nước KKT Vũng Áng

Tuynel dẫn nước là một trong những hạng mục quan trọng trong hệ thống dự án cấp nước KKT Vũng Áng. Tuynel có chiều dài 1.972m, đường kính 4m, kéo dài từ xã Kỳ Lâm xuyên qua núi đến xã Kỳ Tân (Kỳ Anh), “đảm nhiệm” chức năng dẫn nước từ kênh dẫn sau đập dâng Lạc Tiến đổ về kênh dẫn hạ lưu và chảy ra hồ Thượng sông Trí để cấp nước cho KKT Vũng Áng. Chính vì vậy, việc thông hầm đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng có ý nghĩa hết sức quan trọng để triển khai các hạng mục tiếp theo của dự án.

Tuynel dẫn nước dự án cấp nước KKT Vũng Áng có giá trị xây lắp 193 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ tháng 3/2013, thông hầm kỹ thuật ngày 29/7 và dự kiến hoàn thành ngày 31/12/2014.

Ngay từ đầu, công tác thi công hạng mục tuynel được đánh giá là khó khăn và phức tạp do địa chất yếu, diễn biến phức tạp. Tuyến đường hầm đi qua thuộc 2 lớp đá chủ yếu là thạch anh xerixit và granit, dẫn đến việc thi công gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, công tác lựa chọn nhà thầu đảm bảo năng lực, kinh nghiệm được lãnh đạo tỉnh cũng như chủ đầu tư quan tâm, đặt lên hàng đầu. Qua nhiều vòng “sát hạch”, Công ty CP Xây dựng Lũng Lô 9 và Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô, Bộ Quốc phòng - đơn vị có bề dày truyền thống trong lĩnh vực thi công công trình ngầm và đường hầm được lựa chọn đảm nhiệm thi công hạng mục này.

Kỹ sư Phạm Văn Trung - Chỉ huy trưởng công trường, người có nhiều kinh nghiệm thi công các công trình đường hầm lớn, nhỏ, cho biết, mặc dù công trình này không lớn nhưng do địa hình địa chất quá phức tạp, thời tiết bất lợi nên thi công rất khó khăn. Trong quá trình thi công, nhiều lần gặp “sự cố” trương nở đất trong nền hầm, sạt lở đất đá ở nóc hầm và các nguy cơ khác. Việc thi công phải tạm gián đoạn để tìm giải pháp phù hợp theo từng điều kiện địa chất. Vì vậy, có những thời điểm hàng tháng trời chỉ khoan được vài chục mét.

“Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với truyền thống của người lính Cụ Hồ, chúng tôi đã cùng đơn vị tư vấn và chủ đầu tư tìm ra giải pháp thi công thích hợp, áp dụng công nghệ hiện đại nhất, quyết tâm làm bù đường găng tiến độ, hoàn thành công trình theo kế hoạch đề ra. Sau công đoạn thông hầm kỹ thuật, chúng tôi triển khai tiếp các công việc quan trọng khác như: chống đỡ mái, phun bê tông… phấn đấu hoàn thành công trình trước ngày 31/12/2014” - ông Trung cho biết thêm.

Nhà thầu tập trung nhân lực và các máy móc thiết bị hiện đại thi công hạng mục tuynel đảm bảo tiến độ.
Nhà thầu tập trung nhân lực và các máy móc thiết bị hiện đại thi công hạng mục tuynel đảm bảo tiến độ.

GS.TS Phan Sỹ Kỳ - nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, một trong những chuyên gia đầu ngành thủy lợi được Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng mời làm chuyên gia tư vấn công trình, cho biết, đây là công trình quan trọng, đòi hỏi việc giám sát, thi công phải hết sức chặt chẽ, nếu để sơ suất về kỹ thuật, nguy cơ xảy ra sự cố khôn lường. Trong quá trình thi công tuynel (đặc biệt là đoạn đầu cửa vào và cửa ra) do địa chất diễn biến phức tạp nên trong quá trình đào hầm đã gặp sự cố sạt lở. Đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp tối ưu khắc phục sự cố, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Theo yêu cầu của các nhà đầu tư trong KKT Vũng Áng và nhu cầu sử dụng nước đến năm 2025, tổng khối lượng nước phục vụ KKT Vũng Áng và khu vực lân cận 1 triệu m3/ngày đêm, trong khi đó, nguồn nước hiện có từ hồ Kim Sơn và hồ Thượng sông Trí mới chỉ đáp ứng gần 116.000 m3/ngày đêm. Để bù đắp lượng nước thiếu hụt trầm trọng này, cần thiết phải đầu tư xây dựng hệ thống nguồn cung cấp nước lớn, ổn định lâu dài. Dự án cấp nước KKT Vũng Áng ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu đó. Được sự chấp thuận của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, đồng thời xem xét năng lực thực tế của các nhà đầu tư, UBND tỉnh đã giao Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng làm chủ đầu tư dự án.

Ông Trần Quang Thưởng - Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Phát triển Vũng Áng cho biết: “Xác định tầm quan trọng, tính cấp bách của dự án, chủ đầu tư luôn phối hợp chặt chẽ với tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế bám sát công trường, cung cấp đầy đủ vật liệu phục vụ thi công, phê duyệt phát sinh, thanh toán vốn đầu tư kịp thời, tạo được nguồn tài chính tin cậy để nhà thầu yên tâm tập trung thi công và thực hiện các giải pháp đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn lao động trên tất cả các hạng mục công trình”.

Việc hoàn thành hạng mục thông kỹ thuật tuynel nói riêng cũng như việc triển khai các hạng mục dự án cấp nước KKT Vũng Áng đúng tiến độ, ngoài sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, còn có sự quan tâm của các bộ, ngành trung ương và công tác điều hành, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành liên quan. Đây là dự án đầu tiên trên địa bàn được đầu tư theo hình thức tư nhân đầu tư - Nhà nước hỗ trợ (hợp tác công tư PPP). Hàng tuần, Ban Chỉ đạo do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn làm trưởng ban và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đến tận công trường kiểm tra tiến độ thi công và tổ chức giao ban ngay trên công trường.

Tại các buổi giao ban, dưới sự điều hành, chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, những sự cố trong quá trình thi công hay những khó khăn, vướng mắc giữa đơn vị thi công, đơn vị tư vấn với chủ đầu tư được các bên trình bày thẳng thắn, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, trong những ngày lễ tết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến tận công trường để động viên, chia sẻ với cán bộ, kỹ sư và công nhân lao động. Đây là nguồn động viên, khích lệ tinh thần rất lớn để người lao động yên tâm và hăng hái hoàn thành công việc.

Hạng mục tuynel dẫn nước dự án cấp nước KKT Vũng Áng là công đoạn có ý nghĩa quyết định cho một dự án đa mục tiêu mang tầm chiến lược, góp phần xây dựng Vũng Áng trở thành KKT trọng điểm của khu vực và quốc gia một cách bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast