Trên công trường rào Trổ

(Baohatinh.vn) - Có mặt tại các xã vùng thượng huyện Kỳ Anh vào vào những ngày trọng đại này, hàng trăm công nhân đến từ mọi miền đất nước vẫn miệt mài bám công trường, chui hầm, khoét núi... dốc lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của công trình cấp nước cho KKT Vũng Áng.

Từ hạng mục đập dâng đầu mối Lạc Tiến đến hạng mục hầm tuynel, hệ thống kênh dẫn đến hồ Rào Trổ, đâu đâu cũng cảm nhận được không khí hối hả, khẩn trương. Tiếng động cơ máy nổ gầm rú, dòng xe tấp nập ra vào công trường khiến cả vùng thượng Kỳ Anh như rộn rã.

Trên công trường Rào Trổ...

Trên công trường Rào Trổ...

Nhận đồ bảo hộ từ lãnh đạo Công ty CPXD Lũng Lô 9, chúng tôi theo chân kỹ sư Nguyễn Văn Trung - Chỉ huy trưởng đơn vị thi công cửa ra tuynen để “mục sở thị” việc đào núi, mở hầm. Có mặt tại điểm khoan ở độ dài 501m, chứng kiến các thao tác làm việc của các anh trong điều kiện khó khăn dưới hầm sâu, chúng tôi mới thấu hiếu tinh thần quả cảm, chịu khó cũng như trách nhiệm của đội ngũ công nhân đang có mặt tại công trường.

Trong điều kiện thiếu ánh sáng, không khí, tiếng máy nổ rầm rập nhưng tốp công nhân trong hầm vẫn dùng máy khoan roa tẩy đất, kết hợp với các thao tác thủ công, máy xúc lật vận chuyển đất ra khỏi đường hầm. Trước khi khoan tạo lỗ, Đội trưởng Nguyễn Văn Trung chỉ đạo anh em tiến hành đo vẽ gương hầm, xác định tim tuyến, sau đó dùng máy khoan tự hành tạo lỗ kết hợp với nhân công nạp thuộc nổ. Sau khi tiến hành nổ toàn bộ lớp đất đá được xúc lên ô tô vận chuyển ra bãi thải. Ngay lập tức, tốp công nhân khác đưa vì I200 vào hầm, tiến hành lắp dựng vì, hàn gia cố để đổ bê tông M300 chèn vì. Cứ như thế, mỗi chu kỳ đo vẽ, khoan nổ, và xúc bóc… được tiến hành trong giới hạn chiều dài chưa đầy 3,2 m.

Thi công mặc nắng, kệ mưa

Thi công mặc nắng, kệ mưa

Cũng theo kỹ sư Nguyễn Văn Trung, càng thi công vào sâu thì việc xúc bốc càng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để đáp ứng tiến độ dự án, Công ty CPXD Lũng Lô 9 đã huy động thêm máy móc, phương tiện, nhân công phục vụ tối đa thi công của công trình.

Làm việc dưới tiết trời nắng nóng, áo đẫm mồ hôi, nhưng anh Nguyễn Văn Hồng – Phụ trách đội công nhân thi công đập dâng Lạc Tiến vẫn hớn hở tiếp chuyện với chung tôi. Theo anh Hồng, do yêu cầu tiến độ của dự án nên 100% công nhân tham gia thi công đều bám công trình trong dịp nghỉ lễ. Ngoài việc động viên anh em về mặt tinh thần, Liên doanh Hoà Hiệp – Nga Sơn cũng đã có những chính sách hỗ trợ thoả đáng nên tinh thần làm việc của anh em rất hăng say. Để giảm bớt sự oi bức của thời tiết, đơn vị đã linh hoạt bố trí lịch làm việc phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu. Theo đó, buổi sáng anh em công nhân có mặt ở công trường sớm hơn, buổi chiều anh em nghỉ muộn hơn so với lịch làm việc. Vì vậy tiến độ thi công hạng mục đập dâng Lạc Tiến cơ bản đáp ứng khối lượng đường găng đề ra.

Hàng trăm công nhân “quên” ngày nghỉ để bám công trường

Hàng trăm công nhân “quên” ngày nghỉ để bám công trường

Ông Phạm Hoành Sơn - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Đầu tư và phát triển Vũng Áng (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện nay các công trình thuộc Dự án đang được triển khai thi công quyết liệt nhằm đảm bảo tiến độ đã được phê duyệt. Trên công trường hiện có hơn 250 thiết bị xe máy thi công và hơn 500 cán bộ, công nhân viên của 5 đơn vị tư vấn thiết kế, 5 đơn vị tư vấn giám sát và 8 nhà thầu, liên danh nhà thầu chính đang thi công trên công trường.

Cũng theo ông Sơn, các hạng mục thuộc dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng được thi công trên hệ tầng địa chất phức tạp, quy mô của dự án lại lớn. Vì vậy, ngoài việc tăng cường công tác giám sát, kiểm soát các đơn vị thi công tuân thủ đúng bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt, hàng tuần chủ đầu tư đều tổ chức giao ban với các đơn vị liên quan để nắm bắt tiến độ cũng như những khó khăn phát sinh trong quá trình thi công. Qua đó, kịp thời tìm ra phương án giải quyết nhanh chóng, không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Đến thời điểm này, các đơn vị thi công đã thi công phần kênh dẫn thượng lưu với khối lượng đạt 101.586m3, xây đá hộc gia cố mái kênh đạt 5.320m3; khoan, đào 1.215,5m chiều dài hầm tuynel; tiến hành đổ hơn 32.904 m3 bê tông tại hai bờ của đập dâng và đào đắp 182.450 m3 đá móng tràn xã lũ, bóc phong hoá hơn 61.000m3, đổ 30 m3 bê tông tại cống lấy nước hồ Rào Trổ…

Dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng có tổng mức đầu tư 4.415 tỷ đồng, bao gồm các công trình chính:

- Xây dựng mới hồ chứa nước Rào Trổ (tại xã Kỳ Thượng) có dung tích 162,4 triệu m3 (gồm đập đất, cống lấy nước, tràn xả lũ, tràn xả sự cố);

- Xây dựng mới đập dâng Lạc Tiến (tại xã Kỳ Lạc) và hệ thống tuynel, kênh dẫn thượng hạ lưu để chuyển lượng nước từ hồ Rào Trổ sang hồ Thượng sông Trí với lưu lượng là 8,22m3/s (tương đương 726.208m3/ngày,đêm);

- Xây dựng mới cống ngăn mặn, giữ ngọt, thoát lũ bara (tại xã Kỳ Hà) trên sông Quyền;

- Xây dựng mới nhà máy nước với công suất 140.000m3/ngày,đêm; xây hệ thống đường ống cấp nước từ nhà máy đến các đơn vị có nhu cầu sử dụng nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast