Trung tâm Logistics là mắt xích quan trọng trong kết nối cảng Vũng Áng với vùng hậu phương

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan để nghe báo cáo việc triển khai lập kế hoạch Trung tâm Logistics Vũng Áng và định hướng dịch vụ logistics trên địa bàn Hà Tĩnh.

Trung tâm Logistics là mắt xích quan trọng trong kết nối cảng Vũng Áng với vùng hậu phương ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh giao Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh kiểm tra lại các nội dung trong quy hoạch, sử dụng hiệu quả tối đa các tài liệu, các khảo sát đã thực hiện

Trung tâm Logistics là khu vực bao gồm mọi hoạt động liên quan đến vận tải, logistics và phân phối hàng hóa nội địa cũng như quốc tế, thực hiện bởi nhiều chủ thể khác nhau. Các chủ thể này có thể là người chủ sở hữu hoặc người thuê sử dụng các cơ sở vật chất và trang thiết bị của trung tâm như: kho bãi, văn phòng, khu vực xếp/dỡ hàng…

Ở Việt Nam, trung tâm Logistics có thể gọi là trung tâm tiếp nhận và phân phối hàng hoá, trung tâm dịch vụ hậu cần. Một số ICD (cảng cạn) ở Việt Nam hiện cũng có thể được coi là có chức năng của Trung tâm Logistics do có thực hiện một số dịch vụ logistics cho hàng hoá, chủ yếu là hàng container.

Trung tâm Logistics là mắt xích quan trọng trong kết nối cảng Vũng Áng với vùng hậu phương ảnh 2

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển Phạm Anh Tuấn trình bày báo cáo đề xuất quy hoạch xây dựng Trung tâm Logistics Vũng Áng

Hiện tại, Hà Tĩnh đã có nhiều dịch vụ liên quan đến hoạt động logistics như các dịch vụ bốc xếp hàng hoá, dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa, dịch vụ vận tải, đại lý vận tải (gồm cả hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan)... Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ cung cấp đang hoạt động một cách tự phát, nhỏ lẻ, manh mún nên chất lượng chưa cao, trong khi chi phí lại cao và không ổn định.

Việc hình thành một Trung tâm Logistics phía sau cảng Vũng Áng tạo thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối cảng Vũng Áng với vùng hậu phương. Trung tâm Logistics Vũng Áng sẽ là một trung tâm logistics chính của Hà Tĩnh, đảm bảo vai trò là trung tâm logistics phục vụ không chỉ trong phạm vi Hà Tĩnh, khu vực miền Trung mà còn kết nối với hành lang kinh tế Đông – Tây và các hoạt động giao thương quốc tế.

Trung tâm Logistics là mắt xích quan trọng trong kết nối cảng Vũng Áng với vùng hậu phương ảnh 3
Khu đất dự kiến xây dựng Trung tâm Logistics Vũng Áng và Quy hoạch khu cảng và khu logistics sau cảng Vũng Áng.

Khu đất dự kiến xây dựng Trung tâm Logistics Vũng Áng và Quy hoạch khu cảng và khu logistics sau cảng Vũng Áng.

Công tác lập quy hoạch Trung tâm Logistics Vũng Áng - Hà Tĩnh nhằm mục tiêu làm cơ sở để thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng và khai thác logistics, thúc đẩy hoạt động của cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương, từ đó góp phần phát triển ngành dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh và hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh cùng phát triển.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đánh giá, thảo luận 2 phương án thực hiện lập quy hoạch Trung tâm Logistics Vũng Áng mà đơn vị tư vấn đề xuất và bổ sung một số những ý kiến hoàn thiện quy hoạch.

Trung tâm Logistics là mắt xích quan trọng trong kết nối cảng Vũng Áng với vùng hậu phương ảnh 5

Đại diện Sở Xây dựng cơ bản đồng tình với bản đề cương quy hoạch và cho rằng bên cạnh đó cũng cần phải lập đề cương nhiệm vụ quy hoạch cụ thể.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, xây dựng Trung tâm Logistics là một lĩnh vực mới ở Hà Tĩnh và cả ở Việt Nam. Trong những năm gần đây, Khu Kinh tế Vũng Áng có sự tăng trưởng mạnh, lộ rõ nhu cầu cần thiết phải xây dựng cầu cảng, trung tâm logistics. Trong việc quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng cũng đã có những định hướng quy hoạch về việc xây dựng trung tâm logistics.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đồng tình với ý kiến của các đại biểu lựa chọn phương án số 2 trong quy hoạch mà đơn vị tư vấn đưa ra. Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh kiểm tra lại các nội dung trong quy hoạch, sử dụng hiệu quả tối đa các tài liệu, các khảo sát đã thực hiện. Việc sử dụng quỹ đất để xây dựng trung tâm logistics cần được tính toán căn cơ, bài bản, tiết kiệm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Quỹ Đầu tư và Phát triển phối hợp với Sở Tài chính cùng đơn vị tư vấn và các sở, ngành liên quan hoàn thiện chi tiết, có tính hệ thộng nội dung đề án báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất để UBND tỉnh trên cơ sở kết quả buổi của làm việc quyết định chủ trương thực hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast