Vũng Áng sôi động guồng quay mới

(Baohatinh.vn) - Sau những ngày vui tết, đón xuân, không khí lao động lại tiếp tục hối hả, khẩn trương trên Khu kinh tế Vũng Áng. Những công nhân, kỹ sư trở lại công trường với ước nguyện trong mùa xuân mới, các nhà máy, công trình tăng tốc và đời sống người lao động ngày càng được nâng cao…

Vũng Áng sôi động guồng quay mới ảnh 1

Cảng Sơn Dương sôi động trở lại.

Ngay trong tuần đầu ra quân, cảng Vũng Áng đã đón 4 tàu vào “ăn hàng” tại cầu cảng. Toàn bộ 50.000 tấn dăm gỗ xuất khẩu đã được bốc lên tàu “xông đất” Glorious Peony (quốc tịch Panama) để xuất hành sang Hàn Quốc.

Theo Giám đốc Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào Dương Thế Cường, năm 2016, tập thể người lao động trong toàn đơn vị quyết tâm, đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh đặt ra. Trong đó, tập trung xây dựng bến số 3 cảng Vũng Áng với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng (giai đoạn 1 đầu tư 600 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 400 tỷ đồng); đầu tư máy móc, thiết bị như: cần cẩu di động sức nâng đến 120 tấn, hệ thống máy xúc, ô tô tải, xe nâng hàng tại bãi hàng tổng hợp, xe nâng reach stacker, đầu kéo rơ-moóc tại bãi container…

Khác với các đơn vị sản xuất khác, công tác vận hành 2 tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 vẫn diễn ra theo chu kỳ sản xuất thường ngày. Có mặt tại phòng điều khiển trung tâm trong những ngày đầu năm, 15 kỹ sư, công nhân thường trực đang “dán” mắt vào 30 chiếc màn hình máy tính cỡ lớn để giám sát vận hành, điều khiển thiết bị, thông số của 2 tổ máy. Quản đốc phân xưởng vận hành Lưu Huy Tiến cho biết: “Lịch trình trực, vận hành sản xuất của 2 tổ máy không có gì thay đổi. Chúng tôi vẫn thực hiện làm việc 3 ca 5 kíp (1 ca 8 tiếng, 1 kíp sản xuất có 50 người). Nhờ xác định được đặc thù công việc nên dẫu những ca, kíp sản xuất trùng vào thời điểm nghỉ tết, anh em vẫn cảm thấy yên tâm, vui vẻ. Năm nay, ngay từ mùng 2 tết, đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân nhà máy được đón đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu vào chúc tết. Sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo tỉnh trong những ngày giáp tết khiến chúng tôi cảm thấy tự hào về sự đóng góp của mình đối với sự phát triển của tỉnh”.

Vũng Áng sôi động guồng quay mới ảnh 2
Công nhân FHS giám sát, vận hành xưởng luyện thép cán nóng

Mang trong mình ấn tượng về tình cảm chân thành, nồng ấm của người dân thị xã Kỳ Anh trong những ngày đón tết trên đất Hà Tĩnh, chị Diệp Thúc Linh - công nhân bộ phận luyện kim của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) cho biết, cùng với việc cố gắng hoàn thành thật xuất sắc công việc của mình, chị sẽ tận dụng tối đa thời gian để học tiếng Việt, tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân bản địa, nhất là khám phá những danh lam thắng cảnh trên đất Hà Tĩnh.

Chia sẻ về kế hoạch của năm 2016, kỹ sư Đoàn Đắc Thế - nhân viên bộ phận vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 cho biết: Hàng năm, đơn vị đều tổ chức các đợt sát hạch độc lập cho từng cương vị, do vậy, bên cạnh việc hoàn thành kế hoạch sản xuất, Thế và các đồng nghiệp sẽ tranh thủ sự giúp đỡ của những người có tay nghề, tiếp tục tìm tòi, học hỏi để có vị trí xứng đáng hơn.

Số liệu từ BQL Khu kinh tế tỉnh cho thấy, tính đến nay, đã có gần 18.000 lao động trở lại làm việc tại các công trường, nhà máy ở Khu kinh tế Vũng Áng. Riêng dự án xây dựng khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương đã có 11.227 lao động, trong đó, có 1.500 lao động nước ngoài. Theo đại diện FHS, trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, tổ đốt than số 1 của nhà máy điện, xưởng luyện cốc, phân ly khí, xưởng xử lý nước, xưởng xử lý nước thải và cảng nước sâu Sơn Dương đều hoạt động bình thường, công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được thực hiện một cách nghiêm túc, an toàn tuyệt đối.

“Ngoài 2 tổ máy nhiệt điện, xưởng cán nóng, xưởng lò cao, xưởng luyện cốc đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt và vận hành thử nghiệm, đến nay, các hạng mục còn lại như: hệ thống cầu cảng, các xưởng: nguyên liệu, thiêu kết, luyện thép… đã hoàn thành 95-99,9% khối lượng thi công. Dự kiến, tháng 6/2016, toàn bộ các hạng mục sẽ đi vào vận hành, đánh dấu việc hoàn thành giai đoạn 1 của dự án xây dựng khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương” - đại diện lãnh đạo FHS cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast