Xuân ấm Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng

Vào thăm Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng những ngày cận tết, chúng tôi cảm nhận rõ hơn cái tê buốt của tiết trời nơi đây. Nhưng, mặc cho giá buốt, không khí làm việc trên công trường vẫn diễn ra sôi nổi và hào hứng hơn bao giờ hết bởi Nhà máy đã đốt than lần đầu và hòa đồng bộ vào cuối tháng 12/2013...

Khẩn trường lắp đặt tua bin tổ máy phát số 1

Khẩn trường lắp đặt tua bin tổ máy phát số 1

Vũng Áng chiều cuối năm. Mưa phùn theo những làn gió bấc lạnh buốt và tê tái. Từ đỉnh núi Kỳ Lợi phóng tầm mắt xa xa, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I như “chàng trai trẻ” vươn vai trần vạm vỡ trước biển khơi. Cầu cảng than nối dài ra biển, ánh lửa hàn lấp lóe trên các khung thép, những con đê chắn sóng như những con trăn khổng lồ ngâm mình trong biển xanh… Những chuyến xe nối đuôi nhau chở thiết bị máy móc, những tốp thợ hăng say, cần mẫn... Chúng tôi cảm nhận rõ hơn sức nóng về không khí làm việc của hơn 4 ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường.

Trưởng phòng Kế hoạch - Hành chính Mai Thanh Bình cho biết: Tuy tết đang cận kề, song hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư, công nhân lao động ở đây vẫn đang căng sức chạy đua với thời gian, kịp hoàn tất các hạng mục còn lại trước khi tổ máy số I đốt than lần đầu và hòa đồng bộ. Thời gian gần đây, ở Vũng Áng, thời tiết khá khắc nghiệt, lúc nắng nóng, lúc thì giá rét, vậy nhưng, các chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động vẫn miệt mài làm việc 3 ca, 5 kíp liên tục không kể ngày đêm.

Đo cắt sàn cầu thang khu vực thi công

Đo cắt sàn cầu thang khu vực thi công

Dẫn chúng tôi tham quan các công trường đang hối hả chạy đua với thời gian, kỹ sư Đinh Quang Tứ (quê Thừa Thiên Huế) - phụ trách ban điện của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I tâm sự: “Để kịp bàn giao công trình cho chủ đầu tư, Ban Điều hành đã quán triệt làm 3 ca liên tục, bất chấp mưa gió. Thậm chí, trong những ngày Tết Dương lịch, anh em vẫn quyết tâm bám ca, bám máy… tất cả đều say mê làm việc, khiến công trường đang chuyển mình mạnh mẽ theo thời gian.

Kỹ sư Trần Ngọc Phương - Tổng Công ty Lắp máy LILAMA (đơn vị tổng thầu thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I) chia sẻ: “Công trình đang bước vào thời điểm nước rút, bởi vậy, không kể ngày tết hay ngày thường, toàn thể CBCNV nơi đây luôn duy trì lực lượng, cật lực chạy đua với thời gian, đáp ứng tiến độ dự án”.

Ðối với một nhà máy nhiệt điện có công suất tổ máy lớn nhất cả nước hiện nay thì khối lượng xây lắp, chế tạo thiết bị cho các hạng mục là rất lớn. Trong đó, riêng các loại kết cấu thép và thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài cũng đã có tổng trọng lượng lên đến hàng trăm nghìn tấn. Vì thế, muốn bảo đảm tiến độ chung cho toàn dự án, đòi hỏi các nhà thầu tham gia thi công phải chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ, tổ chức thi công liên tục trong 3 ca, 4 kíp ở tất cả các hạng mục - kỹ sư Trần Ngọc Phương chia sẻ thêm.

Bớt chút thời gian giải lao ít ỏi giữa ca, kỹ sư Trần Văn Lân quê ở Nam Định (phụ trách thi công hạng mục đê chắn sóng của hệ thống cảng than) tiếp chuyện cùng chúng tôi: “Điều kiện thi công Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I gặp rất nhiều khó khăn vì thời tiết ở đây khá khắc nghiệt, song, vượt lên tất cả, các công nhân, kỹ sư tham gia xây dựng trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I vẫn ngày đêm lao động để đảm bảo tiến độ công trình”.

Kỹ sư Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng Công nghệ Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I cho biết, hiện nay, tuy đã cận kề những ngày tết cổ truyền của dân tộc, song, hàng ngàn kỹ sư, công nhân của các nhà thầu vẫn tham gia thi công trên công trường. Các hạng mục chính của nhà máy như cảng than, tổ máy số I, hệ thống đường dây 500, trạm biến áp, hệ thống xử lý lưu huỳnh, hệ thống nước làm mát… đã hoàn thành 100% khối lượng lắp đặt. Các hạng mục lắp tuabin, máy phát điện của tổ máy số II, dự kiến sẽ hoàn thành theo tiến độ. Toàn công trường đang phấn đấu cho Nhà máy được cấp PAC của tổ máy số I vào tháng 6/2014.

Đường băng tải than đã hoàn thành và đưa vào sử dụng

Đường băng tải than đã hoàn thành và đưa vào sử dụng

Không khí xuân mới đang tràn ngập nơi nơi, tết đang gõ cửa từng nhà, song, thật bất ngờ và xúc động khi nghe anh Hồ Văn Nam - Tổ trưởng tổ nhiên liệu tâm sự: “Anh em chúng tôi đang hồi hộp đón chờ ngày nhà máy chính thức hòa lưới điện quốc gia mà quên cả tết… Ngày đó sẽ là ngày hạnh phúc nhất của hàng ngàn kỹ sư, công nhân nơi đây. Và, điều quan trọng hơn là trong đại công trình này có bàn tay, khối óc của chúng tôi”.

Trước lúc chia tay công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, kỹ sư Đinh Quang Tứ nói với chúng tôi: Trong lúc mọi người được quây quần bên gia đình để vui xuân mới thì hàng ngàn công nhân trên các công trường nơi đây vẫn miệt mài làm việc. Ngày tết lao động có những hy sinh thầm lặng, song cũng có những hạnh phúc thật ngọt ngào.

Xuân đang về. Khắp công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I là nhịp điệu lao động hối hả, trong đó, mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân đang nỗ lực hết mình để dự án được bàn giao đúng tiến độ, mở đầu chặng đường CNH-HĐH, từng bước đưa nền KT-XH Hà Tĩnh vươn lên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast