Can Lộc tăng cường chỉ đạo thực hiện GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm hiện tại, việc triển khai thực hiện GPMB cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra .

Sáng 28/7, Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tiến độ công tác GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn huyện.

Can Lộc tăng cường chỉ đạo thực hiện GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nghiêm Sỹ Đống chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của của Hội đồng bồi thường GPMB huyện, ngay sau khi Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng) hoàn thành việc bàn giao mốc GPMB trên chiều dài 19,4km đoạn đi qua địa bàn, Can Lộc đã tổ chức việc kiểm đếm tài sản cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Can Lộc tăng cường chỉ đạo thực hiện GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong báo cáo tiến độ thực hiện dự án.

Đến thời điểm hiện tại, Hội đồng bồi thường GPMB huyện đã tổ chức kiểm đếm được 39/173 hộ với diện tích đất ở 8.688/58.000 m2, đạt tỷ lệ 11,84%; đối với đất nông nghiệp, kiểm đếm được 91,1 ha /104,09, đạt tỷ lệ 87,52%; các loại đất khác (đất UBND xã quản lý, đất giao thông, đất thủy lợi…), kiểm đếm được 30,12ha/33,88 đạt tỷ lệ 88,89%. Theo đánh giá, thời điểm hiện tại, việc GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam ở Can Lộc đảm bảo tiến độ.

Can Lộc phấn đấu đến ngày 30/8 kiểm đếm, áp giá xong đất nông nghiệp và các loại đất khác như đất giao thông, thủy lợi đất xã quản lý. Đối với đất ở và tài sản trên đất sẽ kiểm đếm áp giá xong trước ngày 30/10/2022 và bàn giao cho chủ đầu tư trước quý I/2023.

Can Lộc tăng cường chỉ đạo thực hiện GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Trưởng phòng TN&MT Trần Đình Việt: Các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua cần chủ động hơn trong công tác chỉ đạo, đôn đốc và duy trì báo cáo hàng tháng tiến độ GPBM để kịp thời giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Để tạo điều kiện cho người dân trong vùng dự án đi qua sớm ổn định chỗ ở, huyện đã lựa chọn và quy hoạch 5 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 19 ha. Hiện nay, Can Lộc đã hoàn thiện phương án để thực hiện lấy ý kiến của tổ chức, Nhân dân trước khi trình Sở Xây dựng thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt và sẽ phấn đấu hoàn thành xây dựng, bàn giao các khu tái định cư trước 30/12/2022.

Huyện cũng đã phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường lựa chọn tham mưu cho tỉnh 3 mỏ đất đã được cấp phép với trữ lượng hơn 5 triệu m3 ở các xã Mỹ Lộc và Phú Lộc và thống nhất bố trí 8 vị trí bãi thải vật liệu với trữ lượng khoảng 927.500 m3.

Can Lộc tăng cường chỉ đạo thực hiện GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đào Xuân Tùng: Nên có kế hoạch và triển khai sớm việc tái định cư, tạo tâm lý yên tâm, ổn định cho người dân.

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng nêu một số đề xuất, kiến nghị về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai tái định cư; xác định rõ nguồn gốc và hoàn thiện hồ sơ đất đai, tạo điều kiện cho người dân trong quá trình đền bù, GPMB...

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nghiêm Sỹ Đống biểu dương, đánh giá cao sự chủ động, công tác chuẩn bị của Hội đồng bồi thường GPMB, các phòng ban và địa phương.

Can Lộc tăng cường chỉ đạo thực hiện GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nghiêm Sỹ Đống kết luận cuộc họp.

Bí thư Huyện ủy Can Lộc khẳng định, việc triển khai dự án có ý nghĩa lớn cả về chính trị - xã hội và quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Tuy nhiên, thực hiện GPMB là vấn đề khó, nhạy cảm, vì thế quá trình triển khai cần cẩn trọng, chắc chắn, nhưng phải đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Đối với nhiệm vụ GPMB thời gian tới, Bí thư Huyện ủy Can Lộc đề nghị: các đồng chí trong Ban Thường vụ trực tiếp phụ trách địa bàn và các tổ công tác cần tiếp tục tăng cường bám sát cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách, kịp thời giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của người dân, tạo sự minh bạch, công khai; quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục tham mưu cho huyện, tỉnh, sớm xây dựng các khu tái định cư, đảm bảo chỗ ở mới phù hợp, thuận lợi, tạo sự yên tâm cho người dân.

Trong quá trình kiểm đếm, Ban Chỉ đạo, Hội đồng bồi thường GPMB, các địa phương cần xác định rõ nguồn gốc đất đai của người dân để tránh tình trạng khiếu kiện trong quá trình áp giá, đền bù. Cùng với đó cần tiếp tục nắm bắt thông tin, dự báo tình hình và tham mưu các biện pháp đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự trong quán trình triển khai thực hiện dự án.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast