Chậm giải ngân, Bộ GTVT sẽ thu hồi nguồn vốn giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý: Nếu đến 30/9 không giải ngân được nguồn vốn đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam thì Bộ GTVT sẽ thu hồi nguồn vốn.

Sáng nay (23/9), Phó Chủ tịch UBND tỉnh nguyễn Hồng Lĩnh đi kiểm tra và làm việc với UBND huyện Đức Thọ về tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Chậm giải ngân, Bộ GTVT sẽ thu hồi nguồn vốn giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh kiểm tra thực tế địa tại khu TĐC xã Yên Hồ

Sau khi kiểm tra thực địa tại các khu tái định cư Yên Hồ, Quang Vĩnh..., Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Đức Thọ về tiến độ GPMB tái định cư cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Đến nay, Đức Thọ đã bồi thường 5 đợt trên địa bàn 3 xã, diện tích đã GPMB là 21,38ha/32,73ha, với 350 hộ bị ảnh hưởng.

10 ha của 64 hộ dân (Yên Hồ 30 hộ, Quang Vĩnh 34 hộ) chưa giải phóng được (gồm: 7ha đất nông nghiệp và 3 ha đất ở, đất vườn) do các hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường.

Đối với 2 khu tái định cư, đến nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành và bàn giao cho Hội đồng bồi thường GPMB huyện. Đối với đường điện trên tuyến, huyện đã tổ chức xong công tác đấu thầu và đã triển khai công tác di dời, dự kiến đến cuối tháng 12 sẽ hoàn thành; đối với hệ thống cáp viễn thông cũng đã thống nhất xong phương án di dời.

Chậm giải ngân, Bộ GTVT sẽ thu hồi nguồn vốn giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Nghe UBND huyện báo cáo tiến độ xây dựng các khu tái định cư phục vụ cho các hộ dân bị ảnh hưởng

Về công tác giải ngân, Bộ GTVT đã bố trí 130 tỷ đồng chi trả cho công tác GPMB song huyện mới giải ngân được 60,4 tỷ đồng, còn 69,6 tỷ đồng chưa giải ngân.

Hội đồng bồi thường GPMB huyện cũng như UBND huyện đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với các hộ dân bị ảnh hưởng nhằm giải thích, tuyên truyền vận động cho người dân hiểu, nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa đồng ý ký nhận tiền đền bù GPMB.

Chậm giải ngân, Bộ GTVT sẽ thu hồi nguồn vốn giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch UBND xã Yên Hồ Phan Văn Sơn: Địa phương đang tiếp tục tuyên truyền vận động người dân nhận tiền đền bù và sớm di dời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư

Hội đồng bồi thường GPMB huyện Đức Thọ đã đưa ra kế hoạch cụ thể đến ngày 25/9 sẽ giải ngân 42,3 tỷ (bao gồm 30 hộ xã Yên Hồ, 34 hộ xã Quang Vĩnh có đất ở, đất vườn và tài sản trên đất), hồ sơ đã hoàn chỉnh trình tổ thẩm định ngày 21/9/2020.

Đến 30/9/2020 giải ngân 6 tỷ đồng (bao gồm 1,3 đất nông nghiệp xã Quang Vĩnh, 2,6 ha đất nông nghiệp xã Yên Hồ), đang áp giá hoàn chỉnh hồ sơ. Số còn lại sẽ giải ngân trước 31/12/2020.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: Tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh bị Chính phủ phê bình bởi chậm cả 3 nội dung: giải ngân chậm đạt dưới 80%; khu tái định cư chậm hoàn thành và bàn giao; hiện chưa có hộ dân bị ảnh hưởng nào di dời ra nơi ở mới.

Chậm giải ngân, Bộ GTVT sẽ thu hồi nguồn vốn giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Yêu cầu cả hệ thống chính trị của địa phương tập trung vào cuộc tuyên truyền, vận động, thuyết phục để cho người dân hiểu và chấp hành nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác bồi thường GPMB cao tốc Bắc - Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý: Nếu như đến 30/9 mà không giải ngân được nguồn vốn đền bù GPMB thì Bộ GTVT sẽ thu hồi nguồn vốn đã bố trí cho công tác đền bù GPMB, vì thế cả hệ thống chính trị của huyện phải tập trung vào cuộc một cách quyết liệt.

Trước hết, đề nghị các ban, ngành của huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sao cho người dân hiểu được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước từ đó người dân hiểu được và chấp hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng tìm hiểu sâu hơn những đối tượng có hành vi lôi kéo, kích động người dân, từ đó sớm phát hiện, phân loại từng nhóm đối tượng không hợp tác để có phương án tuyên truyền, thuyết phục phù hợp.

Song song với việc tuyên truyền vận động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện, nếu trong quá trình vận động, thuyết phục không thành công sẽ tập trung cưỡng chế, tránh tình trạng chậm tiến độ dự án.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast