“Chạy đua” với tiến độ dự án ICDP

(Baohatinh.vn) - Có mặt tại một số công trường dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã vùng bãi ngang ven biển nhằm đối phó với biến đổi khí hậu tại Hà Tĩnh” (ICDP), điều dễ nhận thấy là cả chủ đầu tư và nhà thầu đang chạy đua với thời gian, hoàn thành tiến độ theo đường găng kế hoạch...

“Chạy đua” với tiến độ dự án ICDP ảnh 1

Công trình đập Lỗ, xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) đang vào giai đoạn nước rút.

Đang vào giai đoạn thi công nước rút, công trường xây dựng đập Lỗ, xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) sôi động từ sáng sớm đến chiều muộn. Còn nhớ, những ngày đầu khởi công, công trình gặp không ít khó khăn trong việc thống nhất giữa nhà đầu tư và người hưởng lợi. Trước tình hình đó, BQL dự án ISDP-HIRDP-ICDP đã xử lý kịp thời vướng mắc, chỉ đạo thi công theo đúng kế hoạch.

Ông Võ Tá Dung - Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng Thành Công, đơn vị thi công công trình cho biết: “Sau 1 tháng khởi công thì công trình mới chính thức thi công. Chúng tôi đã tập trung nhân lực, máy móc để đảm bảo tiến độ. Đến nay, khối lượng thực hiện đã đạt khoảng 30%, trong đó, một số hạng mục chính như phần đập đất, cống lấy nước đã hoàn thành cơ bản (80%). Chúng tôi đang tăng tốc, phấn đấu “về đích” đúng hạn vào cuối tháng 12 này”.

Đập có chiều dài 1.128,1m, cao trình đỉnh đập +2,2m; dung tích hồ chứa đến cao trình (+1.00)m là 194.084 m3. Sau 3 tháng, đập Lỗ đã hiện rõ hình hài, trở thành một công trình thủy lợi thiết yếu, cấp nước cho gần 100 ha thường xuyên bị đe dọa bởi tình trạng thiếu nước trong vụ hè thu và cải thiện tình trạng ngập lụt của bà con xã Thạch Hưng trong nay mai.

Trong các công trình mà BQL dự án ISDP-HIRDP-ICDP thực hiện, nhiều địa phương lựa chọn xây dựng trạm y tế. Theo thiết kế, các trạm y tế đều được xây dựng cơ sở vật chất khá hiện đại, 2 tầng kiên cố, có các phòng chức năng và phòng làm việc riêng biệt. Có thể nói, sự hỗ trợ này đối với các xã hưởng lợi vừa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhằm cải thiện cuộc sống vùng nông thôn, vừa là cơ sở đánh giá hoàn thành chỉ tiêu “khó” trong chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Ông Trần Thanh Vân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Kim (Lộc Hà), Trưởng ban Giám sát cộng đồng công trình Trạm Y tế xã cho biết: “Trên thực tế, nếu chỉ trông chờ vào ngân sách địa phương thì thật khó để hoàn thành chỉ tiêu về y tế vì nguồn đầu tư quá lớn, trong khi địa phương còn bộn bề mối lo. Lựa chọn đầu tư xây dựng trạm y tế, vui nhất vẫn là người dân. Chẳng bao lâu nữa, bà con sẽ an tâm đến đây khám chữa bệnh, đồng thời, giảm áp lực cho tuyến trên. Hiện nay, công trình đã gần hoàn thành, chúng tôi luôn có mặt cùng nhà thầu để giám sát thi công theo đúng thiết kế, hoàn thiện đến đâu, nghiệm thu tới đó”.

Hôm chúng tôi đến, công trình đã hoàn thiện phần thô tầng 2, đang tháo dỡ cốt pha sàn tầng 2 và đóng cốt pha sàn mái. Theo chỉ đạo của BQL dự án, các đơn vị liên quan tranh thủ từng ngày nắng để đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành cơ bản hạng mục quan trọng trước mùa mưa lũ.

Trong khi đó, trên công trường thi công công trình Trung tâm Học tập cộng đồng kiêm nhà phòng tránh bão lụt xã Thạch Châu (Lộc Hà), không khí lao động cũng không kém phần khẩn trương. Càng đến gần thời điểm bất lợi nhất của thời tiết, nhà thầu càng phải tập trung cao độ để hoàn thiện phần xây thô và mái cho tòa nhà. Ở “rốn” ngập lụt này, công trình là cứu cánh của bà con nông dân Lộc Hà vào mùa mưa lũ.

Ông Lê Anh Dũng - Giám đốc BQL dự án cho biết: “Dự án ICDP gồm 69 công trình, trong đó, ngoài 39 công trình đợt 1 đã đưa vào sử dụng thì 30 công trình đợt 2 đang trong quá trình xây dựng (đạt khoảng 40%). Quá trình thực hiện, BQL thành lập đoàn giám sát đánh giá, phối hợp với địa phương, tư vấn giám sát, đặc biệt là tổ giám sát cộng đồng thực hiện công tác kiểm tra hàng ngày và nghiệm thu các hạng mục công trình. Nhờ đó, cơ bản các công trình đảm bảo tiến độ. Chúng tôi tiếp tục đốc thúc đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với chất lượng, nhằm đảm bảo an toàn công trình cũng như đường găng kế hoạch”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast