Chưa bàn giao xong mặt bằng, tiến độ đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà tiếp tục bị ảnh hưởng

(Baohatinh.vn) - Dự án đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà (Hà Tĩnh) gia hạn thời gian hoàn thành đến tháng 3/2023. Tuy nhiên, hiện nay, dự án vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Video: Vướng mắc mặt bằng đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà.

Dự án xây dựng tuyến đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà dài gần 11,5 km, có điểm đầu nối đường huyện lộ HL3 đoạn thuộc xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc), điểm cuối giao với đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng qua xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) với tổng mức đầu tư 113 tỷ đồng (giá trị xây lắp 83 tỷ đồng).

Dự án thực hiện từ nguồn vốn vay Ngân hàng ADB do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư và Công ty CP 471 là đơn vị thi công.

Chưa bàn giao xong mặt bằng, tiến độ đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà tiếp tục bị ảnh hưởng

Dự án có chiều dài gần 11,5 km, đi qua huyện Can Lộc và Lộc Hà.

Dự án khởi công từ tháng 4/2021, dự kiến tháng 10/2022 hoàn thành, tuy nhiên do không thể hoàn thành đúng theo tiến độ nên chủ đầu tư xin gia hạn đến tháng 3/2023.

Lý giải nguyên nhân của việc chậm tiến độ phải gia hạn, ông Trần Vũ Hải - cán bộ giám sát Công ty CP Tư vấn 6 cho biết: "Do những vướng mắc trong công tác GPMB, thời tiết không thuận lợi, khó khăn trong cung cấp vật liệu thi công, cộng với nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ dẫn đến dự án không hoàn thành theo kế hoạch đặt ra ban đầu”.

Việc thi công chậm tiến độ phải gia hạn đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân 2 bên tuyến đường cũng như gây mất an toàn giao thông.

Chưa bàn giao xong mặt bằng, tiến độ đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà tiếp tục bị ảnh hưởng

Việc thi công chậm tiến độ đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân 2 bên tuyến đường.

Ông Nguyễn Duy Đoàn - Chủ tịch UBND xã Tân Lộc (Lộc Hà) cho biết: “Đường bị xuống cấp trầm trọng nên khi có dự án làm đường người dân hết sức vui mừng, phấn khởi và rất đồng thuận trong công tác GPMB để triển khai dự án. Tuy nhiên, dự án triển khai quá chậm nên đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con 2 bên đường, nhất là ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông... Chính vì vậy, rất mong nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, ít nhất đảm bảo lớp bây, lu lèn để người dân có thể đi lại thuận lợi trong dịp tết Nguyên đán”.

Sau khi được gia hạn đến tháng 3/2023, nhà thầu đã tập trung máy móc, nhân lực để thi công tuyến đường. Ghi nhận thực tế từ km 1 đến km 10 (qua xã Thiên Lộc, Thuần Thiện, Tùng Lộc - huyện Can Lộc và xã Hồng Lộc, Tân Lộc - huyện Lộc Hà), nhà thầu triển khai 4 mũi thi công, trong đó 3 mũi thi công đường và 1 mũi thi công cầu với máy móc, nhân lực được huy động tối đa.

Chưa bàn giao xong mặt bằng, tiến độ đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà tiếp tục bị ảnh hưởng

Sau gia hạn, nhà thầu đang tập trung máy móc, nhân lực để thi công đoạn từ km1 đến km10.

Anh Nguyễn Văn Thọ - cán bộ kỹ thuật phụ trách tiểu dự án đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh) cho biết: “Tiến độ trên toàn tuyến hiện nay mới đạt 65% khối lượng giá trị hợp đồng. Đối với những lý trình đã có mặt bằng, chúng tôi đang đốc thúc đơn vị thi công hoàn thành trước 30/1/2023. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là từ km10 đến km11,5 (đi qua xã Bình An và Thịnh Lộc), địa phương chưa bàn giao được mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong khi theo kế hoạch, đến 31/3 là hạn cuối phải hoàn thành và bàn giao dự án nên nếu không bàn giao sớm được mặt bằng thì sẽ không thể hoàn thành được dự án theo đúng mốc thời gian đã gia hạn”.

Được biết, đoạn từ km10 đến km11,5 có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi đất ruộng và đất ở nên hiện nay, chính quyền địa phương đang tiến hành kiểm kê, áp giá để giải phóng mặt bằng. Đối với đoạn qua xã Thịnh Lộc, có 14 hộ dân bị ảnh hưởng đất ruộng, chính quyền địa phương đã hoàn thành công tác kiểm kê, chờ phê duyệt của UBND huyện để chi trả cho người dân. Thịnh Lộc phấn đấu chi trả tiền cho người dân trước tết Nguyên đán để bàn giao mặt bằng. Tại xã Bình An, dự án đi qua với chiều dài 600m, hiện đang vướng đất ở của 3 hộ dân.

Chưa bàn giao xong mặt bằng, tiến độ đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà tiếp tục bị ảnh hưởng

Hiện nay, từ km10 đến km11,5, chính quyền địa phương chưa bàn giao được mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Trưởng phòng TN&MT, Phó Chủ tịch Hội đồng Bồi thường, GPMB huyện Lộc Hà cho biết: “Hiện nay, từ cây xăng Bình An đến tuyến đường ven biển (từ km10 - km11,5) huyện đang tập trung kiểm kê đối với tất cả các hộ gia đình bị ảnh hưởng trên tuyến. Hội đồng Bồi thường, GPMB huyện đang trình phê duyệt và nếu bổ sung kịp thời được nguồn kinh phí thì sẽ chi trả cho 28 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp ngay trong tháng 12. Còn 3 hộ gia đình bị ảnh hưởng đất ở đã tiến hành kiểm kê, đang rà soát để công khai. Tuy nhiên, để di dời được 3 hộ dân còn liên quan đến việc quy hoạch, bố trí tái định cư nên dự kiến đến tháng 3/2023, công tác GPMB mới hoàn thành”.

Trước đó, ngày 18/11, UBND tỉnh đã có văn bản 6617/UBND-KT về gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu HT.04, xây dựng đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà. UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng công nghiệp tỉnh triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục tiếp theo theo đúng quy định hiện hành.

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tăng cường tính chủ động trong quản lý dự án, tích cực phối hợp, hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác GPMB; thường xuyên đôn đốc đơn vị thi công tập trung vật tư, máy móc, thiết bị, nhân lực khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình đảm bảo an toàn, kỹ thuật, chất lượng và đúng thời hạn quy định.

Chưa bàn giao xong mặt bằng, tiến độ đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà tiếp tục bị ảnh hưởng

Dù nỗ lực triển khai thi công song việc mặt bằng chưa bàn giao xong sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.

Yêu cầu UBND huyện Lộc Hà tập trung tổ chức thực hiện công tác GPMB, khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để triển khai thi công xây dựng. Trường hợp do công tác GPMB chậm dẫn đến tiểu dự án không hoàn thành theo kế hoạch được duyệt, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, UBND huyện Lộc Hà phải chịu trách nhiệm cân đối ngân sách địa phương để thực hiện hoàn thành công trình theo đúng thiết kế đã được phê duyệt.

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast