Công trình nước sạch 18 tỷ "đắp chiếu", xã xin trả lại chủ đầu tư!

(Baohatinh.vn) - Công trình Nhà máy nước sạch xã Gia Phố (Hương Khê - Hà Tĩnh) được đầu tư hơn 18 tỷ đồng, nhưng qua 3 năm bàn giao, đưa vào sử dụng đã hư hỏng, không hoàn thành mục tiêu đề ra...

Video công trình nước sạch "đắp chiếu" ở Gia Phố:

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, cuối năm 2011, xã Gia Phố được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch, công suất 1.500m3/ngày đêm, với tổng mức đầu tư hơn 18 tỷ đồng.

Công trình do Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hà Tĩnh (NS&VSMTNT) làm chủ đầu tư.

cong trinh nuoc sach 18 ty dap chieu xa xin tra lai chu dau tu

Công trình nước sạch Gia Phố đã bỏ hoang

Qua gần 4 năm thi công, đến tháng 3/2014, công trình đã hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho địa phương (HTX nước sạch – môi trường Gia Phố) quản lý, khai thác.

Tuy nhiên, sau khi bàn giao đưa vào vận hành được thời gian ngắn, đến tháng 5/2014, trạm bơm đầu mối bị hư hỏng nặng, không thể hoạt động được. Sau 5 tháng “đắp chiếu” đến tháng 10/2014, công trình mới được sửa chữa, đưa vào vận hành.

cong trinh nuoc sach 18 ty dap chieu xa xin tra lai chu dau tu

Trạm bơm đầu mối...

cong trinh nuoc sach 18 ty dap chieu xa xin tra lai chu dau tu
cong trinh nuoc sach 18 ty dap chieu xa xin tra lai chu dau tu

... bể lọc đã bị hư hỏng

Thế nhưng, chỉ 3 tháng sau (đến tháng 1/2015), trạm bơm nước thô tiếp tục mất điện và hỏng máy bơm nước, xã tiếp tục làm công văn đề nghị Trung tâm NS&VSMTNT khắc phục, sửa chữa. Và, trong suốt 2 năm 2015 - 2016, công trình lúc thì hỏng máy bơm, lúc bể đường ống phải nằm chờ sửa chữa, hầu như không hoạt động.

Không chịu được “nhiệt” vì chất lượng công trình quá kém, ngân sách xã không đủ chi thường xuyên, nguồn thu từ các hộ dùng nước không đủ để khắc phục sửa chữa công trình và trả lương cho bộ máy quản lý (7 xã viên HTX), UBND xã Gia Phố đã 3 lần làm văn bản “xin trả” cho Trung tâm NS&VSMTNT quản lý.

Ông Lê Đình Nam – Giám đốc HTX Nước sạch – môi trường Gia Phố cho biết, trong quá trình vận hành, công trình gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt đợt lũ lụt tháng 10/2016 vừa qua đã bồi lấp, làm hư hỏng hoàn toàn trạm bơm đầu mối, hệ thống đường dây điện, cột điện và 200m đường ống cấp 1. Để khắc phục, sửa chữa những hạng mục trên, khôi phục hoạt động cần khoảng 1,5 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này quá lớn, HTX không thể có. Nếu nhà nước không hỗ trợ để sửa chữa thì nhà máy 18 tỷ đồng này chắc chắn sẽ phải “đắp chiếu”?!

Mặc dù là xã điểm xây dựng NTM của trung ương, được đầu tư nguồn lực lớn nhưng Gia Phố vẫn “ì ạch” đến năm 2014 mới cán đích (chậm 2 năm so với kế hoạch). Nghiêm trọng hơn, đến nay, địa phương này đã để tụt 10 tiêu chí, trong đó có tiêu chí nước sạch (nằm trong tiêu chí môi trường). Vậy mà, ngày 6/3 vừa qua, UBND Xã Gia Phố tiếp tục có công văn (lần thứ 4 – PV) đề nghị huyện, tỉnh cho “trả” nhà máy nước về Trung tâm NS&VSMTN tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast