Công ty Cấp nước Hà Tĩnh báo lỗ, đề nghị tỉnh hỗ trợ cấp bù

(Baohatinh.vn) - Báo cáo với Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh về việc thực hiện quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp CPH và doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2016 tại buổi làm việc sáng nay (23/3), lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đề nghị tỉnh bố trí nguồn vốn cấp bù lỗ vào 2 quỹ khen thưởng và phúc lợi cho đơn vị.

cong ty cap nuoc ha tinh bao lo de nghi tinh ho tro cap bu

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi làm việc

Theo báo cáo của Công ty, đơn vị hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân trong tỉnh. Sản phẩm nước sạch là dịch vụ công ích, giá bán do UBND tỉnh quy định. Tuy nhiên, trong những năm qua, chưa được điều chỉnh phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh, do vậy, kết quả kinh doanh sau khi cổ phần hóa còn lỗ nhưng chưa được hỗ trợ cấp bù.

cong ty cap nuoc ha tinh bao lo de nghi tinh ho tro cap bu

Ông Võ Ngọc Vinh - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đề ghị tỉnh sớm cấp bù lỗ cho đơn vị.

Cụ thể, năm 2016, Công ty lỗ hơn 5 tỷ đồng, năm 2017 lỗ 775 triệu đồng. Kết quả kinh doanh sau cổ phần hóa còn lỗ ảnh hưởng đến quyền lợi của các cổ đông, người lao động và khó khăn về nguồn vốn nâng cấp, cải tạo, giảm thất thoát, cấp nước an toàn của đơn vị. Do đó, Công ty đề nghị tỉnh hàng năm bố trí nguồn hỗ trợ cấp bù lỗ cho đơn vị.

cong ty cap nuoc ha tinh bao lo de nghi tinh ho tro cap bu

Lãnh đạo Sở Tài chính: Tỷ lệ khai thác của các nhà máy ở khu vực nông thôn còn quá thấp, cần có giải pháp tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, tăng khách hàng để tăng lợi nhuận.

Đại diện lãnh đạo Công ty Cấp nước cũng cho rằng, đơn vị thực hiện các quyết định của tỉnh trong tiếp nhận, chuyển giao các hệ thống cấp nước sạch nông thôn. Tuy nhiên, các hệ thống cấp nước này đầu tư không đồng bộ, chưa phù hợp với thực tế các địa phương, hư hỏng nhiều nên khi chuyển giao về Công ty cần phải cải tạo ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, tỷ lệ thất thoát lớn. Bên cạnh đó, việc chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới đã làm ảnh hưởng nhiều đến an toàn cho các tuyến cấp nước.

cong ty cap nuoc ha tinh bao lo de nghi tinh ho tro cap bu

PGĐ Sở KH&ĐT Hoàng Văn Sơn: Do giá nước thực tế còn thấp nên ảnh hưởng đến doanh thu của Công ty.

cong ty cap nuoc ha tinh bao lo de nghi tinh ho tro cap bu

PGĐ Sở TN&MT Nguyễn Hùng Mạnh: Nhà nước đang ngày càng quản lý chặt tài nguyên, sắp tới sẽ thu phí tài nguyên nước, tỉnh sẽ có những ưu tiên cho đơn vị trên cơ sở tuân thủ Luật pháp.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn - Trưởng đoàn giám sát và các đại biểu cho rằng, hoạt động Công ty chủ yếu là hoạt động công ích, dịch vụ cấp nước thời gian qua cho người dân được bảo bảo chất lượng và tính thường xuyên.

Tuy nhiên, do giá nước thực tế còn thấp nên ảnh hưởng đến doanh thu của Công ty; đề nghị bù lỗ của đơn vị là hợp lý, song, tỷ lệ khai thác của các nhà máy còn quá thấp (một số nhà mày chỉ đạt khoảng 15-20% công suất) nên cần có giải pháp tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, tăng khách hàng để tăng lợi nhuận.

Đề nghị Công ty tiếp tục hoàn thiện các nội dung kiến nghị, đề xuất tại buổi làm việc để đoàn xem xét và tổng hợp, báo cáo lên cấp cao hơn. Mong muốn đơn vị nỗ lực vượt qua khó khăn, tiếp tục thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp nước sạch đảm bảo chất lượng cho nhân dân.

cong ty cap nuoc ha tinh bao lo de nghi tinh ho tro cap bu

Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh hiện có 12 nhà máy sản xuất nước sạch với tổng công suất 60.000 m3/ngày đêm, đang phục vụ cấp nước sạch cho 67.000 hộ khách hàng. Thực hiện chủ trương về sắp xếp và chuyển đổi doanh nghiệp, Công ty đã triển khai thực hiện thành công cổ phần hóa.

Năm 2016, Công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu của công ty cổ phần với vốn điều lệ gần 197 tỷ đồng, hiện nay, vốn điều lệ của công ty là hơn 204 tỷ đồng. Tháng 12/2016, Công ty được chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu CTCP Cấp nước Hà Tĩnh. Năm 2017, nộp ngân sách gần 9 tỷ đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast