Đẩy nhanh triển khai dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 12/4, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì buổi làm việc với Hội đồng quản lý Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh để cho ý kiến vào hoạt động của đơn vị thời gian qua, nhiệm vụ thời gian tới. Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng dự.

day nhanh trien khai du an nha o xa hoi tren dia ban tp ha tinh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Quỹ cần chú trọng quan tâm tới việc đầu tư quỹ đất nhằm tạo ra những khu đô thị mới, làm tăng giá trị quỹ đất.

Quỹ Đầu tư phát triển (ĐTPT) được thành lập ngày 6/12/2011, hoạt động trên các lĩnh vực huy động vốn, đầu tư, uỷ thác và nhận uỷ thác. Tính đến 31/12/2016, tổng nguồn vốn hoạt động của quỹ là 406,6 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu là 163,9 tỷ đồng, vốn huy động là 242,7 tỷ đồng), tổng doanh số cho vay là 274,2 tỷ đồng.

day nhanh trien khai du an nha o xa hoi tren dia ban tp ha tinh

Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Nguyễn Trọng Hiếu báo cáo hoạt động của đơn vị thời gian qua.

Đến nay, Quỹ đã huy động và cho vay 11 dự án thuộc các lĩnh vực giáo dục, giao thông, chợ. thực hiện nguyên tắc tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước, các khoản vay chủ yếu trung và dài hạn của quỹ đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, việc quỹ ưu tiên cho vay đầu tư hạ tầng xã hội đã giúp người dân được thụ hưởng nhiều dịch vụ hiện đại, thuận tiện ở các lĩnh vực dịch vụ giao thông, giáo dục, thương mại…

day nhanh trien khai du an nha o xa hoi tren dia ban tp ha tinh

GĐ Sở Tài chính Nguyễn Trọng Sơn: Đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm phân bổ ngân sách bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh nhằm tăng nguồn lực cho quỹ hoạt động hiệu quả hơn.

Trên lĩnh vực đầu tư trực tiếp, gần đây, Quỹ đã được giao làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội với quy mô 1.200 căn hộ, dự kiến khởi công vào tháng 7/2017. Song song với hoạt động tín dụng, quỹ đầu tư phát triển còn thực hiện quản lý ủy thác vốn đối với 5 loại quỹ khác gồm: quỹ phát triển đất, quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bảo vệ và triển rừng, quỹ bảo vệ môi trường, quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với tổng nguồn vốn gần 400 tỷ đồng.

day nhanh trien khai du an nha o xa hoi tren dia ban tp ha tinh

GĐ Sở Xây dựng Trần Xuân Tiến: Đối với nhà ở xã hội, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh cần xem xét vấn đề giá cả, chất lượng công trình.

Hoạt động quản lý các quỹ nhận ủy thác đảm bảo quy định, tạo sự thông suốt, hiệu quả, công khai minh bạch trong hoạt động. Nhờ đó, Quỹ hỗ trợ đầu tư phát triển đã không chỉ bảo đảm an toàn nguồn vốn, góp phần đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư về mặt hạ tầng xã hội.

day nhanh trien khai du an nha o xa hoi tren dia ban tp ha tinh

Bí thư thành uỷ Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Dự án nhà ở xã hội với những chính sách đặc thù thực sự rất cần thiết đối với cán bộ công nhân viên chức và người lao động nên cần được đầu tư triển khai như dự kiến.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng Quỹ đầu tư phát triển cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đầu tư trực tiếp, chủ động thiết lập và mở rộng quan hệ với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để tăng nguồn vốn của quỹ, mở rộng chức năng nhiệm vụ của quỹ; đẩy nhanh việc thực hiện dự án nhà ở xã hội để giúp cán bộ công nhân viên, người lao động trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh mua được nhà ở.

day nhanh trien khai du an nha o xa hoi tren dia ban tp ha tinh

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Hiện nay, nhu cầu của xã hội khá lớn, đề nghị Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh tập trung thực hiện, đảm bảo chất lượng công trình cũng như các dịch vụ kèm theo

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định, mặc dù ra đời chưa lâu, lại kế thừa nguồn quỹ khó khăn nhưng Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh đã đạt được những kết quả tốt kể cả về phương diện kinh tế lẫn xã hội. Hội đồng quản lý quỹ đã mạnh dạn, tiên phong đi đầu trong một số lĩnh vực đầu tư, từ đó góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội, kích thích mô hình đầu tư xã hội hóa.

Về phương hướng hoạt động thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, hướng phát triển của Quỹ đầu tư phát triển đã rõ và đúng, vấn đề còn lại là việc thực hiện như thế nào để đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu, thời gian tới, Quỹ tiếp tục tranh thủ nguồn vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng trong nước và quốc tế để đầu tư trên địa bàn; mạnh dạn cho vay, mạnh dạn đầu tư, nhất là những lĩnh vực tỉnh ưu tiên khuyến khích, hạn chế tối đa nợ xấu, xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng.

Trong hoạt động quản lý, Quỹ cần chú trọng quan tâm tới việc đầu tư quỹ đất nhằm tạo ra những khu đô thị mới, làm tăng giá trị quỹ đất. Đối với dự án nhà ở xã hội, Quỹ phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện và phải tính toán kỹ lộ trình để tạo được hiệu quả đầu tư vừa giúp người dân được thụ hưởng những dịch vụ tiện ích, hiện đại văn minh mà giá cả phù hợp.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast