Mô hình cầu treo dây văng. Nguồn ảnh: internet
Tuy nhiên, để đảm bảo giao thông đi lại thuận lợi cho nhân dân trong khu vực, thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế biển, đặc biệt là thu hút phát triển du lịch - dịch vụ thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Xuân nói riêng cũng như 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói chung, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị không bố trí Trạm Thu phí tại cầu Cửa Hội, đồng thời đề xuất di dời Trạm Thu phí cầu Bến Thủy I, cầu Bến Thủy II về vị trí phù hợp với việc thu phí các dự án BOT đã triển khai.
Trạm thu phí cầu Bến Thủy
Liên quan đến kinh phí giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, theo báo cáo và đề xuất của Bộ GTVT thì tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh bố trí từ ngân sách địa phương (khoảng 100 tỷ đồng). Tuy nhiên, hiện các tỉnh miền Trung đang bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, tình hình thu ngân sách gặp nhiều khó khăn nên UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành trung ương bố trí từ ngân sách trung ương hoặc từ nguồn nhà đầu tư cho GPMB, tỉnh sẽ cố gắng cân đối bố trí một phần.
Tỉnh Hà Tĩnh cam kết tập trung điều hành, chỉ đạo, triển khai tốt công tác GPMB để bàn giao đúng tiến độ yêu cầu; phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai dự án.