Đức Thọ cần cơ chế “đặc thù” để hoàn thành tiêu chí giao thông

(Baohatinh.vn) - Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đức Thọ (Hà Tĩnh) tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực, phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông, góp phần xây dựng huyện đạt chuẩn NTM trước năm 2020.

Đức Thọ cần cơ chế “đặc thù” để hoàn thành tiêu chí giao thông

Tuyến huyện lộ 19 dài 13 km đang được triển khai thi công

Kết thúc năm 2018, Đức Thọ có 23/27 xã đạt chuẩn NTM và đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM. Mặc dù đã đạt được những kết quả khá về xây dựng NTM, nhưng để hoàn thành mục tiêu “cán đích” huyện NTM trước năm 2020, Đức Thọ đang còn nhiều khối lượng công việc, tiêu chí phải làm, trong đó “nặng” nhất là hoàn thành tiêu chí số 2 - giao thông.

Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm cho biết: "Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng huyện NTM, địa phương xác định, trước hết phải tập trung thực hiện tiêu chí giao thông. Vì đây là tiêu chí “xương sống” tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các tiêu chí khác. Mặc dù còn khó khăn, nhưng những năm qua, Đức Thọ đã nỗ lực hoàn thành khối lượng khá lớn về giao thông. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành hơn 716 km/884 km đường trục xã, thôn, ngõ xóm và đường trục chính nội đồng đạt chuẩn."

Với hệ thống đường cấp huyện, đường cấp xã đã được đầu tư hiện nay, việc kết nối từ đường huyện vào trung tâm hành chính các xã trên địa bàn đã được thực hiện 100%. Tuy nhiên, do sự xuống cấp, hư hỏng của hệ thống đường huyện nên tại một số tuyến, xe ô tô đi lại chưa thật sự thuận tiện. Theo quy hoạch giao thông giai đoạn 2018-2020, huyện Đức Thọ có 15 tuyến đường cấp huyện với tổng chiều dài là 82,31 km, trong đó, đã đạt chuẩn 44,70 km, chưa đạt chuẩn 37,62 km.

Đức Thọ cần cơ chế “đặc thù” để hoàn thành tiêu chí giao thông

Với hệ thống đường cấp huyện, đường cấp xã đã được đầu tư hiện nay, việc kết nối từ đường huyện vào trung tâm hành chính các xã trên địa bàn đã được thực hiện 100%.

Cũng theo chia sẻ của Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Võ Công Hàm, đặc thù huyện thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất lúa và có trên 50% diện tích số xã nằm trong vùng ngập lụt nên việc huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng, đặc biệt là giao thông đối với Đức Thọ đang gặp nhiều khó khăn. Trong tổng số 37 km đường cấp huyện mà địa phương đặt quyết tâm phải hoàn thành trong năm 2019, đến nay, mới có 19,6 km đã có dự án và đang triển khai, còn lại hơn 17km nhưng chưa nhìn thấy “nguồn”.

Để triển khai các dự án đã được ghi vốn từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn lồng ghép các chương trình dự án, thời gian qua, các phòng ban, địa phương liên quan đã tập trung cao độ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, cắm mốc, giải phóng mặt bằng... Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn về nguồn lực đền bù, GPMB, Đức Thọ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất để thi công các dự án giao thông. Trong tổng số 3 tuyến huyện lộ đang thi công với tổng chiều dài 25 km, nhân dân các địa phương có đường đi qua đã hiến hơn 15 ha đất vườn và cây cối, tài sản trên đất.

Đức Thọ cần cơ chế “đặc thù” để hoàn thành tiêu chí giao thông

Trong điều kiện khó khăn về nguồn lực đền bù, GPMB, Đức Thọ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất để thi công các dự án giao thông.

“Bên cạnh các dự án đã được ghi nguồn, Đức Thọ phải “tự lực” huy động khoảng 170 tỷ đồng để hoàn thành 17km còn lại. Trong điều kiện khó khăn, Đức Thọ rất cần được hưởng cơ chế đặc thù trong triển khai hồ sơ thủ tục, huy động vốn (từ nguồn đấu giá đất và doanh nghiệp) để hoàn thành tiêu chí giao thông” – Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm bày tỏ.

Quyết tâm chính trị cao, sự chung tay đồng thuận của nhân dân Đức Thọ là rất lớn, tuy nhiên, điều đó chưa đủ để một địa phương thuần nông huy động “nội lực” hàng trăm tỷ đồng hoàn thành tiêu chí giao thông trong thời gian ngắn. Đây là “bài toán” khó của cấp ủy, chính quyền huyện cần tiếp tục nhận được sự chia sẻ của các cấp, ngành để địa phương sớm có “lời giải”, hoàn thành mục tiêu cán đích huyện NTM trước năm 2020.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast