Cơ hội kết nối, hợp tác đầu tư và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ

(Baohatinh.vn) - Chiều 25/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung Bộ 2019".

Cơ hội kết nối, hợp tác đầu tư và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh cùng dự hội nghị

Cơ hội kết nối, hợp tác đầu tư và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ

Về phía Nhật bản có Ngài Umeda Kunio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản; ngài Asazuma Shinichi - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản; ngài Konaka Tetsuo – Trưởng đại diện JICA Việt Nam

Tham dự hội nghị còn có gần 500 đại biểu đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; đại biểu 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ (Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) và các cơ quan đại diện Nhật Bản tại Việt Nam.

Cơ hội kết nối, hợp tác đầu tư và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Hội nghị là cơ hội kết nối, chia sẻ thông tin, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác, đầu tư, thương mại trên các lĩnh vực cùng quan tâm giữa chính quyền và doanh nghiệp các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ với các đối tác và doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nhật Bản đã chọn tỉnh Nghệ An để tổ chức Hội nghị kết nối các tỉnh Bắc Trung Bộ với các đối tác Nhật Bản.

Đây là cơ hội kết nối, chia sẻ thông tin, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác, đầu tư, thương mại trên các lĩnh vực cùng quan tâm giữa chính quyền và doanh nghiệp các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ với các đối tác và doanh nghiệp Nhật Bản, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Cơ hội kết nối, hợp tác đầu tư và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ

Ngài Umeda Kunio đánh giá cao sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực. Thời gian tới, Chính phủ Nhật Bản mong muốn tiếp tục hợp tác với các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ trong việc đầu tư về giáo dục - đào tạo; giải quyết việc làm và ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Hội nghị hôm nay là cơ hội quý giá khi có đại diện của rất nhiều cơ quan của Nhật Bản và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cùng trao đổi trực tiếp với lãnh đạo chính quyền và các sở ngành 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ.

Chính phủ Việt Nam mong muốn các bạn Nhật Bản sẽ hiểu thêm về tiềm năng, thế mạnh và chủ trương, chính sách phát triển của khu vực. Đặc biệt, là những định hướng và dự án ưu tiên thu hút ODA và FDI từ Nhật Bản. Qua đó, các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ luôn hoan nghênh, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đối tác Nhật Bản mở rộng quan hệ giao lưu hợp tác, đầu tư kinh doanh tại khu vực này.

Phó Thủ tưởng Chính phủ đề nghị các tỉnh Bắc Trung Bộ tích cực đổi mới và sáng tạo hơn nữa để tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản một cách thiết thực, hiệu quả, có chính sách đáp ứng tốt hơn mong muốn của các đối tác Nhật Bản; phấn đấu đưa khu vực Bắc Trung Bộ thực sự trở thành điểm đến hứa hẹn và hấp dẫn với du khách, doanh nghiệp và các nhà đầu tư Nhật Bản.

Cơ hội kết nối, hợp tác đầu tư và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh Phan Thành Biển (giữa) thảo luận về mục tiêu và ý nghĩa của dự án xây dựng các công trình hạ tầng vùng lũ trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đại biểu đã thảo luận các vấn đề về hợp tác phát triển liên kết vùng khu vực Bắc Trung Bộ, tập trung các lĩnh vực như thu hút FDI, hợp tác nguồn nhân lực, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, du lịch, giáo dục đào tạo, lao động và tổ chức các cuộc gặp giữa các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ với Đại sứ Nhật Bản và đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế Nhật Bản.

Cơ hội kết nối, hợp tác đầu tư và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cho rằng: Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung Bộ năm 2019" thành công tốt đẹp nhằm tạo bước chuyển biến trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ. Mặt khác, hội nghị còn có ý nghĩa thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển nói chung, hợp tác kinh tế với Nhật Bản nói riêng để nâng cao hiệu quả, tạo động lực mới thu hút đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản.

Sự quyết tâm của các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ là điểm rất thuận lợi, mong các nhà đầu tư Nhật Bản thấu hiểu. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam đang từng bước cải thiện môi trường đầu tư nước ngoài; luôn tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước và đó chính là tiền đề để tiếp tục hợp tác phát triển.

Các địa phương đặc biệt quan tâm đẩy mạnh hợp tác nguồn nhân lực và kết nối địa phương với các bên, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản. Phát huy vai trò là trung tâm Khu vực Bắc Trung Bộ, đồng thời là cơ hội quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ hội kết nối, hợp tác đầu tư và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ

Lãnh đạo Trung ương, các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và Đại sứ Nhật Bản cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast